Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội cảnh báo nguy cơ cháy nổ ở chung cư mini
T.N - 04/04/2018 11:09
 
Lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC đã đưa ra lời cảnh báo tới người dân đang có ý định muốn mua chung cư mini chưa đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC vì chung cư dạng này tiềm ẩn rất lớn nguy cơ cháy nổ.
 Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội Hoàng Quốc Định tại
Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội Hoàng Quốc Định tại buổi họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội

Trong buổi họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 3/4, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội Hoàng Quốc Định cho biết, đơn vị này đã chuyển CA TP. Hà Nội điều tra chủ đầu tư của 3 chung cư nhằm làm rõ những vi phạm về PCCC trong đầu tư xây dựng.

Cụ thể, các công trình này gồm: Chung cư CT4 Văn Khê (khu đô thị Văn Khê, Hà Đông) do Công ty CP Sông Đà 1 là chủ đầu tư; Chung cư CTA-B và CT6 (Hà Đông) do Công ty Hà Châu OSC làm chủ đầu tư.

Đây đều là các chung cư có tồn tại vi phạm an toàn PCCC trong thời gian dài, ý thức kém, mặc dù đã xử lý hành chính nhưng cố tình không khắc phục. Việc chuyển sang cơ quan điều tra là hành động “cực chẳng đã” nhưng là bắt buộc bởi nếu có cháy, nổ, hậu quả tại các chung cư này là rất nghiêm trọng, ông Định cho biết.
Chia sẻ thêm về tình hình PCCC trên địa bàn thành phố trong cả năm 2017 và quý 1/2018, Giám đốc Sở PCCC cho biết tổng cộng có 1.100 vụ cháy, nổ, riêng trong 3 tháng đầu năm 2018 có 21 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng. Đối với thiệt hại về người đã có 24 người chết, 18 người bị thương, cùng thiệt hại về tài sản ước tính là 617 tỷ đồng. 
So với cùng quãng thời gian của năm trước, số vũ cháy nổ đã giảm 94 vụ, bằng số người chết, giảm 9 người bị thương nhưng thiệt hại về tài sản tăng hơn 125 tỷ đồng, ông ĐỊnh nói thêm.
Đối với các chung cư vi phạm an toàn PCCC trên địa bàn TP, ông Định cho biết nếu như tại tháng 12/2017 xác định được 79 công trình vi phạm thì đến hiện tại con số này đã giảm xuống con số 29 công trình. Trong số này có 14 công trình có khả năng khắc phục được, hiện đang tiến hành các giải pháp khắc phục. 
Còn lại 15 công trình khó có khả năng khắc phục, cơ quan PCCC đã tiến hành kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, đồng thời báo cáo Bộ Công an xin giải pháp cho từng công trình. Các công trình này sẽ có những giải pháp thay thế, bổ sung tương xứng để đảm bảo an toàn PCCC, Giám đốc Sở nói.
Lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC cũng cảnh báo nguy cơ cháy nổ tại các chung cư mini chưa đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC. Theo ông Định, với những chung cư dạng này tiềm ẩn rất lớn nguy cơ cháy nổ.
Giá chung cư có thể xuống thấp vì các vụ cháy nổ
Trong 3 tháng, cả nước xảy ra hơn 1.000 vụ cháy nổ làm 33 người chết, 66 người bị thương, thiệt hại lớn về tài sản nên đây là vấn đề đang...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư