Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Cô gái 9x đoạt Huy chương Vàng bật mí kinh nghiệm tập yoga
Hạo Nhiên (t/h) (Infonet) - 24/11/2016 07:33
 
Cô gái 9X Trần Lan Anh đoạt Huy chương Vàng tại Giải vô địch Thể thao Yoga Quốc tế lần thứ 1 được tổ chức tại Ấn Độ vào cuối tháng 9 vừa qua đã chia sẻ với Soha.vn về kinh nghiệm quý báu về luyện yoga-bộ môn tuyệt vời để rèn luyện sức khỏe...

Trần Lan Anh đoạt Huy chương Vàng tại Giải vô địch Thể thao Yoga Quốc tế lần thứ 1

Kiên trì

Khi tập Yoga, cái khó nhất là sự kiên trì. Nếu mình đến với Yoga mà không kiên trì, là người dễ nản chí thì sẽ không thể theo được đến cùng.

So với các môn thể dục, thể thao khác, để lên đến đỉnh cao của Yoga thì sẽ khó hơn rất nhiều. Nghĩa là nếu chỉ học ở trình độ cơ bản thì ai cũng làm được, nhưng để tập ở các ngưỡng cao hơn, mức chuyên nghiệp hơn thì các động tác hết sức khó.

Vì thế, người tập càng cần có sự kiên trì để có thể đạt được các cấp độ cao hơn của Yoga.

Đàn ông thường nóng tính, nếu tập Yoga sẽ đem lại cho các anh một tính cách "dễ chịu" hơn.

Các trường phái Yoga

Trường phái phổ biến nhất hiện nay là Hatha yoga. Ngoài ra, còn có Tantra yoga, Ashtanga yoga, Power yoga...

Những trường phái khác nhau trong yoga thì đương nhiên tính chất khác nhau.Ví dụ Tantra yoga hướng về thiền nhiều hơn. Hatha yoga giúp cân bằng cơ thể. Ashtanga yoga và Power yoga thiên về sức mạnh nhiều hơn chứ không thiên về sự dẻo dai. Có lẽ Ashtanga yoga hoặc Power yoga sẽ hợp với nam giới hơn.

Hiện tại, Lan Anh đang theo hai trường phái Hatha yoga và Ashtanga yoga. Hai trường phái này giúp người tập có được sự cân bằng. Hatha có nghĩa là âm và dương, đó là sự kết nối tâm trí và cơ thể, trong và ngoài. Ashtanga yoga thì buộc mình phải khổ luyện nhiều hơn.

Những bài tập của Ashtanga yoga thiên về sức mạnh nhiều hơn chứ không hướng về tâm trí mình.

Trình độ cao nhất của yoga

Trình độ cao nhất trong Yoga chính là sự thiền định. Khi người tập đạt đến thiền định trong khi tập, thì đó là ngưỡng cao nhất của Yoga.

Những bậc thầy về Yoga trên thế giới không phải vì họ giỏi về các tư thế mà họ đạt được đến trình độ thiền định trong khi tập.

Môi trường lý tưởng tập Yoga

Tốt nhất là ở những nơi không khí trong lành, những nơi gần thiên nhiên, trong đô thị thì những nơi như công viên, vườn hoa hoặc không gian ít tiếng ồn, bụi bặm là tốt nhất.

Thời gian tập Yoga tốt nhất

Nhưng còn rào cản về thời gian, ai cũng nghĩ tập Yoga rất mất thời gian...

Đừng ngại, không mất thời gian đâu, chỉ cần 30 phút đến 1 tiếng mỗi ngày.

Không cần phải làm những động tác khó mà hãy tập từ những tư thế đơn giản nhất. Vừa tập cũng vừa lắng nghe cơ thể của mình.

Chấn thương khi tập Yoga

Nếu như người tập cố ép cơ thể quá thì sẽ dẫn đến những chấn thương. Đừng cố đạt được như ai cả, tập cho chính mình.

Ngoài ra, nếu như người tập không có kiến thức đúng về Yoga hay không có những người thầy hướng dẫn tốt, thì dễ dẫn đến cong vẹo cột sống.

Những tai nạn phổ biến hay gặp trong yoga đó là cong vẹo cột sống, thoát vị đĩa đệm hay rách dây chằng, bong gân, bị bật móng chân...

Khi bị chấn thương thì nên nghỉ tập một thời gian, nên để cho cơ thể của mình hồi phục lại, tuỳ theo mức độ chấn thương. Thời gian nghỉ có thể là 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, thậm chí là 1 năm.

Có những chấn thương nặng thì chắc chắn phải đến bệnh viện, không thể tự chữa trị được. Đối với những chấn thương sau khi đã khỏi thì cũng có khả năng bị lại do tư thế tập sai.

Lợi ích của tập yoga theo thời gian

Sau vài ngày

Cải thiện chức năng não

Giảm căng thẳng

Sau vài tháng

Ổn định huyết áp

Ổn định đường huyết

Cải thiện phổi

Tăng ham muốn tình dục

Sau vài năm

Giúp xương chắc khỏe

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Làm thay đổi biểu hiện gen

Tăng tính linh hoạt

Giảm đau cổ mãn tính

Giảm đau lưng mãn tính

Giảm lo lắng

Cải thiện cảm giác thăng bằng

Duy trì trọng lượng cơ thể

 

Mãn nhãn với những tư thế yoga trong lòng đại dương
Nếu bạn chưa tạo được thói quen hay còn do dự có nên tập yoga, những hình ảnh tuyệt đẹp và kỳ diệu dưới đây hy vọng sẽ mang lại cảm hứng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư