Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Có thể xem xét công nhận liệt sĩ cho hai "hiệp sĩ" thiệt mạng khi bắt cướp
An Nhiên (anninhthudo) - 15/05/2018 07:30
 
Phó Cục trưởng Cục người có công (Bộ LĐ-TB&XH) Nguyễn Duy Kiên cho biết, theo Pháp lệnh ưu đãi người có công với Cách mạng thì những trường hợp người dân xả thân cứu người, truy bắt tội phạm có thể được công nhận là liệt sĩ nếu có văn bản đề nghị của cơ quan chức năng ở TP.HCM.

ảnh 1
Hiện trường vụ án

Theo ông Nguyễn Duy Kiên, Điều 11 Pháp lệnh ưu đãi người có công quy định, liệt sĩ là người đã hy sinh vì sự nghiệp Cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế hoặc vì lợi ích của Nhà nước, của nhân dân được Nhà nước truy tặng bằng “Tổ quốc ghi công” thuộc một trong các trường hợp sau đây: Đấu tranh chống tội phạm; dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng, an ninh; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân…

Bên cạnh đó, Nghị định 31/2013/NĐ-CP về hướng dẫn Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng quy định điều kiện xác nhận liệt sỹ phải là người hy sinh thuộc một trong các trường hợp: Trực tiếp tham gia đấu tranh chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi nguy hiểm cho xã hội thuộc các tội được quy định trong Bộ luật Hình sự; dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng và an ninh; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Cục người có công đã xử lý công nhận cho nhiều trường hợp là liệt sĩ thời bình. Đa phần trong số này là chiến sĩ công an, bộ đội hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ, số ít là người dân hy sinh trong lúc cứu người. Thông thường, người dân hy sinh trong lúc bắt tội phạm là rất hiếm.

Đại diện Cục người có công khẳng định, trường hợp của hai "hiệp sỹ" Nguyễn Hoàng Nam (29 tuổi) và Nguyễn Văn Thôi (42 tuổi) đã tử vong khi bắt cướp xứng đáng được tôn vinh. Để thực hiện được việc này, UBND TP.HCM - địa bàn xảy ra vụ việc - phải là đơn vị đứng ra làm đề nghị truy tặng danh hiệu liệt sĩ cho hai cá nhân trên.

Trước đó, hôm 13-5, nhóm "hiệp sĩ" săn bắt cướp quận Tân Bình phát hiện một nhóm bốn đối tượng đang trộm một xe máy SH trên đường Cách Mạng Tháng Tám (đoạn phường 10, quận 3) nên tổ chức vây bắt. Do bị vây bắt nên kẻ trộm đã rút dao thủ sẵn tấn công vào nhóm "hiệp sĩ" rồi tăng ga bỏ chạy.

Mặc dù được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng do bị đâm vào những vùng trọng yếu trên cơ thể nên anh Nguyễn Văn Thôi (SN 1976, quê Bình Định) và anh Nguyễn Hoàng Nam (SN 1989, ngụ quận Gò Vấp, TP HCM) đã tử vong.

Cảnh sát vây ráp, bắt thêm nghi can đâm chết 2 hiệp sĩ
Ngay trong đêm, Công an TP.HCM đã vây bắt đối tượng thứ 2 liên quan vụ đâm 2 hiệp sĩ tử vong.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư