Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
"Đà Nẵng không nói suông, hô khẩu hiệu trước doanh nghiệp"
Hà Minh - 11/02/2017 08:21
 
“Chính quyền sẽ thực thi những chính sách trên thực tiễn. Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trên thực tiễn bằng những quyết định cụ thể, hành động kịp thời và giải quyết có hiệu quả chứ không nói suông, hô khẩu hiệu, hay bài vở thuộc lòng” – đó là thông điệp đầy hứng khởi đầu Xuân Đinh Dậu 2017 mà ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng muốn gửi gắm đến hơn 400 đại biểu là doanh nhân đại diện cho các doanh nghiệp tại buổi gặp mặt đầu Xuân Đinh Dậu 2017 diễn ra chiều 10/2.
Ông Nguyễn Xuân Anh
Ông Nguyễn Xuân Anh-Bí thư Thành ủy Đà Nẵng :"Chính quyền Đà Nẵng luôn lắng nghe, chia sẻ và đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sự thống nhất về tầm nhìn, đồng thuận trong hành động, nỗ lực để thành công". Ảnh: Hà Minh

Năm 2016, thành phố Đà Nẵng đạt được những kết quả đáng khích lệ. Thu ngân sách gần 20.000 tỷ đồng. Trong đó, thu nội địa là 15.600 tỉ đồng, cao nhất khu vực miền Trung-Tây Nguyên, riêng cộng đồng doanh nghiệp đóng góp 9.000 tỉ đồng.

“Đà Nẵng nhiều năm liền dẫn đầu chỉ số PCI đã phản ánh sự lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp, sự hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp nói chung trên phạm vi cả nước đối với vai trò của chính quyền thành phố trong việc hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp làm ăn trên địa bàn thành phố. Lãnh đạo thành phố ghi nhận, trân trọng đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp ”- mở đầu buổi gặp mặt, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy chia sẻ.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Anh, dù đã nỗ lực, cố gắng rất nhiều, nhưng vì lý do chủ quan, khách quan, phần nào đó, những quyết sách của lãnh đạo thành phố chưa chắc đã đã khiến các doanh nghiệp hài lòng. Vì vậy, ông Xuân Anh mong nhận được sự đóng góp, kiến nghị từ phía doanh nghiệp để cùng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

“Quan điểm của lãnh đạo thành phố sẽ tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ hết mình cho doanh nghiệp làm ăn. Không có doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp làm ăn không thành công thì thành phố sẽ chậm phát triển, người dân thất nghiệp, ngân sách trống rỗng dẫn đến kinh tế không phát triển, xã hội bất ổn...” – ông Nguyễn Xuân Anh khẳng định và nói thêm:

“Cá nhân tôi, cũng như tập thể lãnh đạo thành phố sẽ cố gắng hết mình để hỗ trợ doanh nghiệp. Về phía doanh nghiệp cũng cần nỗ lực vươn lên để trở thành doanh nghiệp lớn. Hiện nay, Đà Nẵng chưa thật sự có doanh nghiệp lớn để đi ra cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp trên cả nước, xứng đáng với thành phố trung tâm của khu vực miền Trung-Tây Nguyên”- ông Xuân Anh trăn trở.

Công ty Cp Du lịch Bắc Mỹ An
Tổng giám đốc Furama Đà Nẵng Huỳnh Tấn Vinh (giữa) thay mặt Công ty Cp Du lịch Bắc Mỹ An Furama Đà Nẵng nhận Cúp doanh nghiệp tiêu biểu Đà Nẵng năm 2016. Ảnh: Hà Minh

Trước đại diện các doanh nghiệp, ông Xuân Anh thẳng thắn, chân tình rằng trong năm qua, có những doanh nghiệp làm ăn được, làm ăn chưa được trong đó có lý do là lỗi của thành phố. Thay mặt lãnh đạo thành phố, mong muốn doanh nghiệp nhìn về phía trước, hướng đến tương lai tốt đẹp, lớn mạnh, có nhiều đóng góp hơn nữa vào ngân sách, giải quyết công ăn việc làm và tham gia mạnh hơn nữa vào các chương trình an sinh xã hội mà thành phố đề ra.

“Chính quyền Đà Nẵng luôn lắng nghe, chia sẻ và đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sự thống nhất về tầm nhìn, đồng thuận trong hành động, nỗ lực để thành công”- ông Nguyễn Xuân Anh tiếp tục nhấn mạnh.

Đại diện cộng đồng doanh nghiệp Đà Nẵng, ông Nguyễn Tiến Quang - phó giám đốc VCCI chi nhánh Đà Nẵng, cho rằng: môi trường kinh doanh của Đà Nẵng vẫn còn những hạn chế nhất định. Doanh nghiệp khó khăn trong tiếp cận về đất đai, vốn, tình trạng nhũng nhiễu vẫn còn gây giảm sút niềm tin cho doanh nghiệp. Ông Quang kiến nghị cần xây dựng bộ máy giám sát, nhất là bộ phận hành chính tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp với người dân; công khai quy hoạch đất ở KCN để người dân, doanh nghiệp tiếp cận được. Xem xét giảm giá thuê đất, nếu tăng phải có lộ trình, thời gian tăng phù hợp để giảm chi phí đầu vào.

Ông Đặng Minh Trường
Ông Đặng Minh Trường-Tổng giám đốc Tập đoàn Sun Group (giữa) vinh dự nhận Bằng khen từ lãnh đạo thành phố Đà Nẵng vì những đóng góp thiết thực cho Đà Nẵng. Ảnh: Hà Minh 

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Phúc-phó tổng giám đốc công ty TNHH nhà máy bia HenniKen Việt Nam tại Đà Nẵng kiến nghị, doanh nghiệp cần được xem là đối tác của thành phố. Tạo ra sự khác biệt của chính quyền trên tinh thần hành xử với doanh nghiệp là nói nhiều hơn làm.

Ông Đặng Minh Trường, Tổng giám đốc Tập đoàn Sun Group cho rằng: “Thông qua những cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp và thành phố, sự lắng nghe, chỉ đạo giải quyết quyết liệt đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Sự ghi nhận của lãnh đạo thành phố đối với những đóng góp của Sun Group với Đà Nẵng những năm qua sẽ tạo niềm tin và giúp doanh nghiệp đồng hành cùng thành phố thời gian đến”...

Ghi nhận những đề xuất, kiến nghị từ đại diện các doanh nghiệp, ông Huỳnh Đức Thơ-chủ tịch UBND TP Đà Nẵng truyền đi một thông điệp mạnh mẽ rằng: “Đảng bộ, chính quyền thành phố cam kết nhất quán đối với cộng đồng doanh nghiệp trong việc cam kết tiếp tục thực hiện những nỗ lực về cải cách, về cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính và tạo mọi điều kiện khác cho cộng đồng doanh nghiệp để chúng ta tồn tại và phát triển”.

Theo ông Thơ, qua buổi gặp mặt này, các ý kiến của đại diện VCCI, các doanh nghiệp, UBND TP Đà Nẵng sẽ chân thành tiếp thu để tiếp tục cải thiện đạo đức công vụ, chuyên môn nghiệp vụ để phục vụ cho cộng đồng doanh nghiệp tốt hơn. “Đây là chương trình lâu dài, bền vững”- ông Thơ nhấn mạnh và dẫn chứng:

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã phát đi thông điệp mạnh mẽ, tạo niềm tin, hứng khởi cho cộng đồng doanh nghiệp Đà Nẵng. Ảnh: Hà Minh

 “Đà Nẵng đã khởi đầu năm 2017 bằng những chương trình và kế hoạch cụ thể, như: thông qua Đề án phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp; Quyết định công khai toàn bộ các thông tin liên quan đến đất đai, quy hoạch, đất nào có mặt bằng, đất nào có chủ, tình trạng giá cả, pháp lý... để doanh nghiệp biết, theo dõi và kịp thời làm việc với cơ quan ban ngành giải quyết những nhu cầu về đất đai, mặt bằng”.

Ông Thơ cũng mong muốn rằng các doanh nghiệp phát triển nhưng cũng phải thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, chấp hành pháp luật, các nghĩa vụ khác của doanh nghiệp.

“Đà Nẵng sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải tiến cách thức làm việc, kể cả thủ tục hành chính cần thiết để cộng đồng doanh nghiệp lớn, nhỏ và vừa đều có những cơ hội tốt như nhau, có cơ hội phát triển tốt như nhau”- ông Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ tái khẳng định.

Dịp này, 20 doanh nghiệp tiêu biểu có những đóng góp xuất sắc vì sự phát triển của TP Đà Nẵng đã được ghi nhận, biểu dương, tôn vinh và nhận Bằng khen từ lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng.

Đà Nẵng chạm cơ hội chiến lược từ APEC 2017
“Với quy mô và tầm quan trọng của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tổ chức tại Đà Nẵng vào cuối năm 2017, Thành phố đang chạm cơ hội chiến lược...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư