Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Giá ô tô đã giảm bao nhiêu so với đầu năm?
Thanh Tùng (GTVT) - 20/12/2017 10:51
 
Thị trường ô tô năm 2017 có nhiều biến động, trong đó nhiều mẫu xe đã xác lập mức giá chưa từng có.
TNO_3559
Năm 2017 được đánh giá là một năm đầy biến động đối với giá ô tô tại thị trường Việt Nam

Năm 2017 là một năm trầm lắng của thị trường ô tô Việt Nam. Nguyên nhân được nhiều chuyên gia ô tô, kể cả các hãng xe nhận định là do tâm lý chờ đợi sang năm 2018, khi thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về bằng 0% thay vì 30% như hiện nay. Điều này khiến các hãng xe, đại lý ô tô phải liên tục đưa ra các chương trình ưu đãi, giảm giá để kích cầu mua sắm, làm nóng thị trường. Kể từ đầu năm đến nay, nhiều hãng xe đã công bố giá bán 2018, mặt bằng giá ô tô tại Việt Nam đã giảm rất nhiều. Thậm chí có xe đã giảm vài trăm triệu đồng.

Theo ghi nhận tính đến thời điểm hiện tại, tuy chưa bước sang năm 2018 nhưng Honda Accord là mẫu xe nhập khẩu được Honda Việt Nam (HVN) giảm giá bán mạnh nhất, lên tới 272 triệu đồng.

Một hãng xe nhập khẩu khác có mức giảm giá mạnh so với hồi đầu năm là Mitsubishi. Nhiều mẫu xe của hãng này đã giảm giá tới 200 triệu đồng như: Pajero hay Pajero Sport.

Sau xe nhập khẩu, nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước tính đến nay cũng đang có giá bán thấp hơn từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng so với đầu năm như: Toyota, Mazda, Kia,...

Đóng góp công đầu trong việc kích thích mua sắm, châm ngòi cho cuộc chiến giảm giá xe phải kể đến Thaco. Doanh nghiệp này là đơn vị đầu tiên có động thái giảm giá xe và liên tiếp duy trì trong nhiều tháng.

Tiếp sau là Hyundai Thành Công. Hiện nay, giá bán xe Hyundai so với đầu năm đã giảm rất mạnh. Cá biệt, có những mẫu xe lắp ráp giảm giá rất sâu như: Hyundai SantaFe (giảm tới 230 triệu đồng) hay Hyundai Tucson (giảm khoảng hơn 150 triệu đồng).

SFC - 5
Hyundai SantaFe là một trong những mẫu xe có giá bán hiện nay thấp hơn rất nhiều so với đầu năm, lên đến hơn 230 triệu đồng

Tuy nhiên, dù đã có nhiều mẫu xe được giảm giá bán vẫn có những mẫu xe tăng giá so với hồi đầu năm. Nhưng việc tăng giá này không phải là sự thay đổi chính sách bán hàng của hãng mà chủ yếu do các mẫu xe mới thay đổi công nghệ, thêm trang bị.

Ví dụ như Honda City, mẫu sedan cỡ B này đầu năm chỉ có giá từ 533 – 583 triệu đồng đối với phiên bản 1.5 MT và 1.5 CVT nhưng khi ra mắt phiên bản City mới, Honda đã khai tử dần phiên bản MT, thêm vào đó phiên bản 1.5 TOP, bán song song với 1.5 CVT hiện nay có giá từ 568 – 604 triệu đồng.

Hay như trường hợp Toyota Land Cruiser Prado 2017 phiên bản cải tiến mới, tăng giá so với trước đây 95 triệu đồng do thêm nhiều công nghệ, trang bị hơn.

Kể cả sản phẩm của Thaco là Mazda CX-5 phiên bản mới cũng có giá bán cao hơn so với phiên bản cũ khoảng vài chục triệu đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều hãng xe như Thaco, Toyota Việt Nam, Nissan Việt Nam hay Hyundai Thành Công đã công bố giá bán xe năm 2018 rất rõ ràng. Tuy nhiên, vẫn còn một vài hãng úp mở, chưa công bố giá 2018. Dự đoán sang năm 2018, giá bán nhiều mẫu xe (chưa có giá 2018) sẽ tiếp tiếp tục giảm so với hiện nay, giúp khách hàng được mua xe với giá bán hợp lý.

Từ nay đến cuối năm, giá ô tô sẽ còn giảm tiếp
Theo nhận định từ chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, đến cuối năm nay, giá xe sẽ còn tiếp tục giảm xuống nữa nếu sức mua chưa tăng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư