Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giá xe mới giảm nhanh, xe cũ bị "ghẻ lạnh" tại đô thị, "dè bỉu" ở thôn quê
Nguyễn Tuyền (Dân trí) - 05/10/2017 09:46
 
Không còn độ nóng và được quyền áp đặt giá như cách đây 2 năm, xe cũ có biển và không biển hiện đang trong tình cảnh "chợ chiều". Một trong những nguyên nhân đẩy lĩnh vực kinh doanh xe cũ dẫn đến “hồi kết” là giá xe mới trên thị trường đang thi nhau giảm mạnh theo kiểu "bóp chết nhau".
Xe cũ dù vẫn có thị trường nhưng trong cơn bão giá xe tại Việt Nam hiện nay, giá nhiều loại xe mới đã giảm mạnh, hút hết khách của xe cũ (ảnh minh hoạ)
Xe cũ dù vẫn có thị trường nhưng trong cơn bão giá xe tại Việt Nam hiện nay, giá nhiều loại xe mới đã giảm mạnh, hút hết khách của xe cũ (ảnh minh hoạ)

Chỉ khảo giá xe trong mức 300 triệu đồng lên đến 800 triệu đồng - mức giá mà nhiều dòng xe cũ đang bán hiện nay, có thể thấy xe mới đang có nhiều mẫu mã và số lượng áp đảo hơn đủ để khiến người mua xe phải cân nhắc giữa chọn một chiếc xe cũ kiểu cầu may hay xắn tay, quyết mua xe mới.

Xe cũ ở thế chân tường vì cơn bão giảm giá xe

Về xe loại xe nhỏ Hatchback, mức giá từ 300 triệu đến 400 triệu đồng hiện đã có những mẫu xe đời mới 2017 như của Kia Morning, Hyundai i10, Chevrolet Spark bản số sàn. Với mức trên 400 triệu đồng, người tiêu dùng hoàn toàn có thể mua các dòng sedan và xe Hatchback bản cao cấp hơn của các hãng trên với đầy đủ tiện ích thời thượng đi kèm. Từ 500 triệu đến 800 triệu đồng, người tiêu dùng lại chủ yếu hướng đến chọn các mẫu Crossover, SUV, sedan, pickup đời cao cấp của Toyota, Ford, Mazda, Honda hay Kia...

Trong khi đó, các dòng xe cũ đều có mức giá dao động từ 300 triệu đồng đến 800 triệu đồng, các đời xe có thể sâu hơn, thậm chí có loại xe còn có tuổi đời từ năm 2007 với những thiết kế cũ kỹ, nội thất lạc hậu.

Thực tế, nhiều DN ô tô cũ cho rằng, với mức giá giảm nhanh, nhiều mẫu ô tô mới ra đời đã "hút" hết khách của xe cũ, khiến các DN này không thể chịu đựng, bật bãi, Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng khác là bởi hoạt động kinh doanh xe cũ hiện nay không minh bạch về nguồn gốc xuất xứ xe, người tiêu dùng chọn xe cũ có thể bị đẩy vào cảnh mua nhầm xe tai nạn, xe bị thuỷ kích vì không biết lịch sử xe hoặc bị lừa bán.

Một nguyên nhân chủ quan là dịch vụ tín dụng cho xe hơi của các ngân hàng đang được đẩy mạnh, nếu khách muốn mua xe có thể vay ngân hàng từ 70% đến 80% giá trị xe. Vì vậy, những người có trong tay 200 triệu đến 300 triệu đồng sẵn sàng cầm đi mua xe cũ đã có thể chấp nhận vay thêm ngân hàng để mua xe mới thay vì chấp nhận mua xe cũ nhiều rủi ro.

Về quê: Cơ hội cho xe cũ?

Phải nói rằng, với người dân thôn quê, đô thị hóa đang khiến nhiều vùng quê giàu lên trông thấy, người người làm nhà và mua sắm ô tô. Một phong trào hướng đến xe ô tô cỡ nhỏ, xe gia đình đã xuất hiện tại nhiều làng quê hiện nay.

Người có tiền, họ mua xe 5 đến 7 chỗ để thỉnh thoảng đi lại, như một tài sản, phương tiện; người ít tiền chọn những mẫu xe nhỏ kiểu Kia Morning, Hyundai i10 cho phù hợp với điều kiện đường làng, ngõ ngách...

Thực tế, nhiều doanh nghiệp (DN) xe cũ đã chuyển địa bàn kinh doanh về các tỉnh từ đầu năm 2015, năm 2016 cũng đã có một số DN kiêm chi nhánh cả ở Hà Nội lẫn ở các địa phương. Nhưng đến năm 2017, nhiều DN đã chuyển hẳn mảng kinh doanh xe cũ về địa phương. Mặc dù chủ động chuyển về địa phương, giảm tỷ lệ cạnh tranh trực tiếp với các đại lý xe lớn khác song theo một số DN xe cũ tại quê khá khó sống.

Theo nhiều DN, do kinh doanh xe mới và cũ tại các địa phương chưa phát triển tốt và đa dạng nên người có nhu cầu mua xe cũ và mới đều tìm đến các đại lý lớn trên Hà Nôi để trực tiếp chọn xe, truy xuất nguồn gốc xe.

Mặc dù mức thu nhập trung bình của người dân các tỉnh đã tăng lên song họ có có xu hướng chi tiêu khá "chặt" - tâm lý đã mua phải là xe đảm bảo chất lượng, không phải ai cũng ham xe rẻ. Nhiều DN khẳng định những dòng xe cũ "quá nát" từ vài chục triệu đồng/chiếc đến hơn 200 triệu đồng/chiếc về quê đều thất bại thảm hại, chịu ánh mắt dè bỉu của người tiêu dùng.

Theo nhiều DN xe cũ tại Hà Nội, xe bán cho khách từ nông thôn nên chủ yếu dao động từ 350 triệu đồng đến 500 triệu đồng là mức giá lý tưởng, được săn lùng nhiều nhất. Tuy nhiên, các tiêu chí của họ khá cẩn trọng như: đời không sâu quá, số km đã đi không nhiều quá, đảm bảo xe không "nát" để tránh mua xe taxi hoán cải...

Với tiêu chí về giá như vậy, hiện xe được bán nhiều nhất tại thôn quê là những dòng xe của Toyota, Hyundai, Daewoo đời từ 2010 trở về đây, nếu sâu hơn nữa sẽ rất khó có khách. Với những người thuộc thế hệ trẻ hơn như 7X hoặc 8X, họ có xu hướng chọn xe thời thượng hơn của Kia, Mazda, Honda, Ford.

"Bão" hạ giá xe hơi
Chưa bao giờ các chương trình hạ giá xe hơi được các nhà sản xuất, nhập khẩu “bung lụa” để hút khách như thời điểm này. Cùng với tháng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư