Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giới thiệu cảm biến tự động dừng xe khi tài xế uống rượu
PV (Theo VGPNews ) - 25/06/2015 09:56
 
Các nhà khoa học Hoa Kỳ vừa giới thiệu một công nghệ cảm biến mới có thể khiến xe hơi dừng hoạt động nếu phát hiện người lái xe có nồng độ cồn trong máu vượt mức quy định.
Thông qua mồ hôi từ tay nắm, lưng áo...hệ thống sẽ phân tích lượng cồn trong mồ hôi và tính toán lượng cồn có trong máu. Ảnh minh họa
Thông qua mồ hôi từ tay nắm, lưng áo...hệ thống sẽ phân tích lượng cồn trong mồ hôi và tính toán lượng cồn có trong máu. Ảnh minh họa

Hệ thống cảm biến này thuộc Hệ thống an toàn phát hiện người lái xe có dùng rượu (DADSS), một chương trình hợp tác nghiên cứu giữa đại diện của 17 hãng sản xuất xe ô tô và Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA).

Hệ thống có tiềm năng rất lớn trong việc ngăn chặn tình trạng lái xe khi say xỉn và là công cụ hỗ trợ trong việc làm giảm những tai nạn giao thông do uống rượu khi lái xe.

Hệ thống gồm có 2 cảm biến lắp đặt gần vô-lăng và bảng điều khiển trên xe. Cảm biến thứ nhất hoạt động dựa trên công nghệ quang phổ hồng ngoại gần để phát hiện nồng độ cồn trong máu khi người lái xe tiếp xúc với bảng điều khiển. Thông qua mồ hôi từ tay nắm, lưng áo... hệ thống sẽ phân tích lượng cồn trong mồ hôi và tính toán lượng cồn có trong máu.

Chất cồn hấp thu ánh sáng có bước sóng đặc biệt. Bằng cách đo cường độ ánh sáng, hệ thống có thể chỉ ra chính xác nồng độ cồn trong máu. Trong khi đó, cảm biến hơi thở có chức năng đo các phân tử cồn trong hơi thở. Nếu phát hiện nồng độ cồn trong máu cao hơn mức cho phép là 0,08%, hệ thống cảm biến sẽ không cho xe nổ máy. 
Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn do tài xế của Hồ Ngọc Hà gây ra
Chiếc Audi của nữ ca sĩ bị nát đầu sau khi hạ gục hai biển quảng cáo, húc văng hơn 10 người và đâm hai ôtô ở nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư