Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Mẹ chồng trong phim "Sống chung với mẹ chồng" đối xử với con dâu ngoài đời thế nào?
PV (24h) - 17/04/2017 15:46
 
NSND Lan Hương cũng có con dâu nên nhiều người tò mò chị là người mẹ chồng như thế nào?

Sống chung với mẹ chồng đang là bộ phim truyền hình cực nóng trên mạng xã hội. Câu chuyện mâu thuẫn giữa mẹ chồng – nàng dâu, vốn là đề tài muôn thuở, trở thành đề tài bàn tán xôn xao của những bạn trẻ, những người đã bước chân vào cuộc sống hôn nhân hoặc chuẩn bị kết hôn.

Trong câu chuyện đó, diễn xuất của NSND Lan Hương (Hương “Bông”) trong vai bà Phương – người mẹ chồng khó tính, độc đoán, trở thành tâm điểm chú ý của cư dân mạng, đặc biệt là các cô gái trẻ.

Nhiều người mệnh danh cho vai diễn của NSND Lan Hương là “người mẹ chồng ác nhất Vịnh Bắc Bộ” hay “nỗi ám ảnh của những cô gái chuẩn bị lấy chồng”. Những biệt danh đó khiến nhiều người tò mò ngoài đời, NSND Lan Hương là người thế nào? Chị đối xử với mẹ chồng và con dâu của mình ra sao?

Mẹ chồng

NSND Lan Hương trong vai bà mẹ chồng khó tính trong phim "Sống chung với mẹ chồng".

"Mẹ chồng - nàng dâu là bi kịch trong nhiều gia đình"

- Xin chào NSND Lan Hương. Vai diễn mẹ chồng của chị trong bộ phim Sống chung với mẹ chồng đang tạo được hiệu ứng cực tốt với khán giả. Là một diễn viên gạo cội, chị có có khăn gì khi vào vai một bà mẹ chồng quá quắt như thế?

Mặt tôi không có lợi cho những vai phản diện nên khi diễn phải để tâm, cẩn thận hơn. Tôi phải cố để diễn mạnh hơn để tách bạch ra. Trong đoàn phim, mọi người vẫn hay nhắc tôi là phải diễn “căng” lên chứ không được như những vai bình thường trước đó, vì như thế thì hiền quá.

Khi diễn, tôi cũng phải dùng nhiều kĩ thuật hơn, căng sức lên nên mệt hơn rất nhiều so với những vai diễn bình thường trước đó. Có những cảnh khó, phải quát tháo, bực bội khiến tôi run người.

Phim thu tiếng đồng bộ nên không thể dừng được, phải quay từ đầu đến cuối. Quát tháo con một hồi khiến tôi chóng mặt, phải ngồi xuống một lúc mới bình tĩnh lại được. Đạo diễn bảo tôi làm thêm 2,3 “đúp” nữa nhưng quả thực tôi phải xin nghỉ ngơi một lát mới có thể tiếp tục. Đóng vai mẹ chồng này, tôi mệt mỏi cả về tinh thần lẫn sức lực và có cả nhiều khó khăn.

- Có thông tin chị từng bị cấp cứu khi vào vai bà Phương?

Trong quá trình làm phim, tôi cảm thấy đau tức trong người nhưng cố chịu vì không muốn ảnh hưởng đến việc của cả đoàn nên cả ngày tôi vẫn quay. Đến chiều, tôi thấy sốt và mệt nên “đổ” cho con trai (diễn viên Anh Dũng) là nó lây ốm cho tôi. Tôi uống thuốc giảm đau thì thấy êm nên tiếp tục quay.

9h tối hôm đó tôi mới về đến nhà, vẫn thấy mệt và đau lắm. Tôi cứ nghĩ là mình lại bị đường ruột, đại tràng như trước đây. Đến đêm, tôi lại sốt nhưng vẫn cố chịu để đi quay đến sáng hôm sau.

Hôm sau, tôi vẫn tiếp tục đau và không có dấu hiệu đỡ. Đến lúc vào đến bệnh viện mới phát hiện là đau ruột thừa và phải mổ luôn. Các y bác sĩ cũng nói với tôi là liều quá, để tình trạng đau như vậy trong hơn 1  ngày trời.

Cũng may ca mổ khá thành công và sau 1 tuần tôi đã hồi phục và tiếp tục đi quay. Đoàn phim phải sắp xếp cho tôi quay những cảnh nhẹ nhàng sau đó. 

Mẹ chồng

Vai diễn có thể coi là bước ngoặt của NSND Lan Hương - vốn gắn liền với hình tượng những nhân vật hiền lành, cam chịu.

- Nhiều người nhận xét đây là vai diễn bước ngoặt trong nghiệp diễn của chị vì nó khác rất nhiều so với trước đây?

Nó khác chất những vai trước nhất. Những vai diễn trước đây, có thể tôi có lúc bực bội lên mà quát mắng con. Tuy nhiên, ở vai diễn này thì hoàn toàn khác, một bà mẹ nông nổi, yêu thương mọi người bằng cách độc đoán và không đúng phương pháp.

Thực sự bà ấy không phải một bà mẹ chồng xấu mà là một người yêu chồng, thương con. Vì tình yêu với con trai quá lớn mà dẫn đến sự ghen tuông với con dâu, xét nét con dâu. Sự độc đoán trong cách yêu thương chồng, con khiến bà ấy áp đặt tất cả.

Con trai lấy vợ thì lại nghĩ sao nó không lấy con bé kia, con bé kia có phải hơn không. Con cá mất mới là con cá to mà (cười lớn). Nhiều bà mẹ chồng hay suy nghĩ thế lắm. Có rất nhiều sự kì thị mà bà ấy đặt ra khi không được thỏa mãn cái tôi của mình.

- Chị làm gì để có thể diễn tốt vai diễn này trong khi ngoài đời mình không phải người như vậy?

Tôi phải quan sát nhiều. Trong cuộc sống xung quanh tôi có rất nhiều trường hợp như vậy. Nhất là trong bối cảnh ngày nay, mỗi bà mẹ chỉ có 1 đến 2 con. Ngày xưa, mỗi nhà có đên 7,8 người con, sống cứ lít cha lít nhít như vậy thì các bà mẹ không yêu con đến mức đấy.

Còn bây giờ, sinh mãi mới được  1 đứa thì đứa con đó sẽ là vàng. Vì thế, khi người con trai đó mang một người phụ nữ khác về gia đình sẽ xảy ra sự cạnh tranh rất khốc liệt. Đó là bi kịch trong nhiều gia đình hiện nay.

Trong bộ phim này, tôi thấy đạo diễn Vũ Trường Khoa rất giỏi khi chọn nhiều diễn viên “trái chất”. Tôi trước đây toàn đóng vai nhà quê thì nay được giao một vai bà mẹ chồng thành phố. Trong khi đó, chị Lan Hương (NSND Lan Hương “Em bé Hà Nội”) vốn nổi tiếng với những vai thành phố thì lại được giao vai bà mẹ nông thôn.

Bảo Thanh là người nhanh nhẹn chủ động, sắc sảo thì lại vào vai một cô con dâu nhẫn nhịn. Anh Dũng cũng thế, ở ngoài cậu ấy là một người chủ động, tự lập thì khi vào phim lại đóng một vai anh con trai nhu nhược, mẹ bảo gì nghe nấy. Anh Công Lý vốn nổi tiếng đóng hài lại vào một ông bố chân chất, quê mùa.

Mẹ chồng

NSND Lan Hương và diễn viên Bảo Thanh.

- Sau vai diễn bà Phương quá quắt trong Sống chung với mẹ chồng, chị có lời nhắn nhủ nào đến với những khán giả, đặc biệt là những khán giả trẻ, các cô gái đang sợ lấy chồng?

Tôi không nghĩ là bộ phim sẽ khiến các bạn trẻ e dè trong việc kết hôn hơn. Nhiều khán giả có nói chuyện với tôi và bảo rằng trò chuyện với tôi thì rất thích nhưng sau khi xem phim xong mà bảo làm con dâu tôi thì cũng hơi “rén”. Nói vui vậy thôi, tôi chỉ mong rằng sau bộ phim, những cách ứng xử mẹ chồng – nàng dâu như trong phim sẽ dần tuyệt chủng.

Thương con dâu hơn cả con trai

- Chị cũng có gia đình và chắc chắn cũng là một người con dâu. Mối quan hệ giữa chị và mẹ chồng có êm ấm, hòa thuận không ?

Tôi cũng có mẹ chồng chứ. Bà là người nghiêm khắc nhưng cũng rất hiền, ít nói, nói khẽ, đi chậm. Bà là người phụ nữ cổ của ngày xưa, rất nhẹ nhàng. Tôi học ở mẹ chồng nhiều thứ và ngưỡng mộ bà như mẹ đẻ của tôi vậy. Mẹ chồng tôi rất bao dung, sống tốt với họ hàng, nội ngoại. Ai cũng yêu quý bà lắm.

Tôi nhìn vào mẹ chồng tôi và cách sống của bà để học theo. Các cụ ít nghĩ cho bản thân mà toàn nghĩ cho con cái, cô dì chú bác, anh em ruột thịt. Bà có thể mặc một bộ quần áo cũ từ đầu năm đến cuối năm cũng chẳng suy nghĩ gì cả. Thực sự tôi là người may mắn khi có mẹ chồng như vậy.

- Hình như ở ngoài đời, chị cũng đã là một bà mẹ chồng? Chị đối xử với con dâu mình như thế nào?

Tôi học nhiều điều từ mẹ chồng tôi để đối xử với con dâu mình. Các cụ vẫn có quan niệm con gái mà ngủ đến trưa là không được, làm ăn rất đoảng. Khi tôi mới lấy anh Đỗ Kỷ, mẹ vẫn hay nhắc vợ chồng tôi dậy sớm từ 5-6h sáng nhưng nghề diễn viên thì thường làm đêm, sáng dậy khá muộn. May mắn là tôi có chồng cùng nghề nên anh ấy đã nói với mẹ để hai vợ chồng ngủ đủ giấc.

Thời xưa chưa có máy giặt nên mỗi lần giặt giũ chăn màn, ga trải giường, tôi hoàn toàn phải làm bằng tay. Chồng nhìn thấy vợ như vậy thì xót nên nói để anh ấy làm giúp. Tuy nhiên mẹ chồng tôi lại không đồng ý vì cho rằng, việc nhỏ thế này con dâu phải làm. Khi đó, tôi cũng chạnh lòng đấy.

Nhờ những kinh nghiệm làm dâu đó, tôi đã có những bài học cho mình khi trở thành mẹ chồng. Tôi cũng không bênh con trai đâu. Tôi nghĩ, mình phải coi con dâu là con gái đẻ thì mọi chuyện mới dễ dàng và êm thấm.

Tôi chiều con dâu hơn cả con trai bởi con dâu vất vả vừa đi làm vừa chăm sóc con cái. Tôi luôn nhắc con trai phải hỗ trợ việc nhà cho vợ và nếu tôi giúp được gì cho con dâu, tôi sẽ giúp.

- Nói thế chứ chẳng nhẽ giữa chị và con dâu không có mâu thuẫn?

Tôi tự thấy mình là người chân thành chứ không hẳn là quá khéo trong mối quan hệ với con dâu. Bây giờ các bạn trẻ cập nhật thông tin thông qua Internet nên họ “bật” nhanh lắm. Họ vẫn nghĩ “Mẹ biết gì, bây giờ người ta chăm em bé thế này, thế kia”. Lúc đầu tôi khó chịu lắm, nhưng dần dần tôi nhìn vào khía cạnh tích cực hơn để không làm nảy sinh mâu thuẫn.

Chỉ cần nhìn thấy cháu mình mạnh khỏe, thông minh, lanh lợi là tôi bỏ qua hết chuyện với con dâu. Nhiều hôm, cả nhà ngồi ăn cơm chung nhưng con dâu lại hì hục làm đồ ăn cho cháu theo nhiều kiểu và rất cầu kỳ.

Tôi nhận ra, con dâu mình là một bà mẹ rất yêu thương con. Hôm nào con dâu đi làm, tôi ở nhà chăm cháu thì phải nấu nướng theo đúng cách mà con dâu hướng dẫn. Tôi thấy mình lớn tuổi rồi và phải học tập bọn trẻ

Hiện tại tôi đang có hai con trai. Con trai lớn đã kết hôn và có hai cháu. Con trai thứ hai vẫn đang độc thân, cháu cũng còn nhỏ thôi, mới có 21 tuổi. 4 thế hệ gia đình tôi đang sinh sống với nhau.

Các thành viên trong gia đình đều muốn tôi làm phim bởi ngoài việc có thêm thu nhập, nó còn là đam mê, mang lại niềm vui. Mỗi khi tôi bận quay phim, mọi người đều san sẻ việc nhà. Những lúc rảnh, tôi thường ở nhà nội trợ và chăm sóc cháu.

Xin cảm ơn chị!


Diễn viên 'Sống chung với mẹ chồng' kể hậu trường đóng cảnh nóng
“Tôi không bao giờ quên cảnh đó, bởi cứ đến lúc quay Bảo Thanh sẽ đuổi tất cả những người là đàn ông trong phòng ra ngoài" - Anh Dũng chia sẻ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư