Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Nokia: Việt Nam cần lựa chọn ưu tiên khi triển khai thành phố thông minh
Nhã Nam - 16/04/2017 08:08
 
Việt Nam bắt đầu việc xây dựng các thành phố thông minh trên khắp cả nước, và theo các chuyên gia của Nokia, thì điều quan trọng là Việt Nam cần phải đưa ra các lựa chọn ưu tiên khi triển khai kế hoạch này.
TIN LIÊN QUAN

Nokia vừa chính thức công bố ra mắt “The Smart City Playbook” (Hướng dẫn xây dựng thành phố thông minh), một báo cáo ghi nhận những phương pháp tiếp cận tối ưu cho thành phố thông minh.

Tuy trong báo cáo này, các thành phố ở Việt Nam chưa được nghiên cứu, song đại diện Nokia cho biết, các nghiên cứu về chiến lược và quá trình phát triển của 22 thành phố trên khắp thế giới sẽ đưa ra những hướng dẫn cụ thể cho các nhà lãnh đạo Việt Nam về các chiến lược đã được ứng dụng thành công tại nhiều đô thị trong quá trình xây dựng thành phố thông minh hơn, an toàn hơn và bền vững hơn.

Đại diện Nokia chia sẻ kinh nghiệm triển khai thành phố thông minh.
Đại diện Nokia chia sẻ kinh nghiệm triển khai thành phố thông minh.

“Trong bối cảnh Việt Nam đang bước đầu đặt nền tảng xây dựng thành phố thông minh, các nghiên cứu đã thực hiện sẽ mang lại những hướng dẫn giá trị và một lộ trình vững chắc cho đất nước”, ông Harald Preiss, Giám đốc Nokia Bắc Á, nói và cho biết, thách thức của Việt Nam khi triển khai xây dựng thành phố thông minh là cần xác định lĩnh vực ưu tiên, dựa trên sự phân tích nhiều tham số khác nhau, như đâu là lĩnh vực tạo ra tăng trưởng, Việt Nam định vị mình thế nào trong bản đồ khu vực…

“Hiện đang có xu thế dịch chuyển các nhà máy sản xuất từ các nước khác sang Việt Nam và Phillipinnes. Việt Nam cũng coi trọng lĩnh vực công nghiệp và do đó có thể cân nhắc đây là một lĩnh vực ưu tiên để phát triển thành phố thông minh”, ông Danial Mausoof, Giám đốc Tiếp thị và Quan hệ đối ngoại, Nokia châu Á - Thái Bình Dương & Nhật Bản nói.

Hiện tại, Chính phủ Việt Nam đã định hướng triển khai thành phố thông minh thành hạng mục ưu tiên quốc gia, thúc đẩy các công ty trong nước và quốc tế cùng hợp tác để hỗ trợ kế hoạch này. Đồng thời, Internet Vạn Vật (IoT) cũng như cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư cũng được coi là một cơ hội lớn để thúc đẩy phát triển đất nước, cũng như phát triển các thành phố thông minh.

Kết quả bước đầu, đã có 15 thành phố được định hướng xây dựng thành phố thông minh, như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng… Tuy nhiên, triển khai thành phố thông minh như thế nào vẫn là câu hỏi không đơn giản.

Báo cáo của Nokia đã tổng kết ba lộ trình tiếp cận thành phố thông minh nhằm giúp các nước như Việt Nam có thể lựa chọn và kế hoạch để phát triển thành phố thông minh an toàn và bền vững.

Cụ thể, với lộ trình “mỏ neo”, thành phố trước tiên chọn triển khai một ứng dụng duy nhất để giải quyết một vấn đề cấp bách như tắc nghẽn giao thông, sau đó dần mở rộng các ứng dụng khác theo thời gian.

Với lộ trình “nền tảng”, thành phố xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản cần thiết để hỗ trợ rộng rãi các ứng dụng và dịch vụ thông minh trong nhiều lĩnh vực.

Còn trong lộ trình “Thành phố Beta”, thành phố thực hiện thử nghiệm nhiều ứng dụng cùng lúc để kiểm thử mức độ hiệu quả trước khi đưa ra quyết định triển khai dài hạn.

Theo khảo sát của Nokia thì Hà Nội và TP.HCM của Việt Nam đều nằm trong top 10 thành phố trên thế giới có độ sẵn sàng cao trong tiếp nhận các ý tưởng mới. Và đối với Nokia thì đây chính là tín hiệu cho thấy các thành phố này đã sẵn sàng ứng dụng công nghệ mới với sự hợp tác của các nhà mạng và các bộ ngành như Bộ Thông tin và Truyền thông để triển khai thành phố thông minh.

“Với chuyên môn và kinh nghiệm làm việc với rất nhiều quốc gia trong những năm qua, Nokia có thể giúp Chính phủ Việt Nam - thông qua Bộ Thông Tin và Truyền Thông - xây dựng được những chính sách và chiến lược phù hợp hoặc chia sẻ bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng thành phố thông minh”, ông Harald Preiss nói.s

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư