Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh: “Phạt nguội” trên cao tốc không ai can thiệp được
Trần Duy (GTVT) - 03/11/2016 12:27
 
Đây là khẳng định của Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục CSGT khi trao đổi với Báo Giao thông
11

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh

Đây là khẳng định của Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) khi trao đổi với Báo Giao thông về việc CSGT chính thức “phạt nguội” qua hệ thống giám sát xử lý vi phạm TTATGT trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ hôm nay (3/11).

Xe biển xanh, biển đỏ vi phạm cũng không thoát

Ông đánh giá thế nào về hệ thống giám sát bằng hình ảnh trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai chính thức được sử dụng để “phạt nguội” vi phạm giao thông từ hôm nay?

Hệ thống giám sát xử lý vi phạm TTATGT là một trong các danh mục được Chính phủ cho phép Bộ Công an đầu tư từ năm 2009 với mục đích hiện đại hóa công tác xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB. Bộ Công an đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ GTVT và các DN công nghệ thông tin như Công ty Giải pháp công nghệ FPT để triển khai dự án thí điểm hệ thống giám sát xử lý vi phạm giao thông bằng hình ảnh trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, bằng việc lắp đặt hàng chục camera giám sát từ năm 2015.

Việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để xử phạt vi phạm giao thông trên cao tốc là điều tất yếu. Hệ thống này đã được Bộ Công an thử nghiệm và kiểm định chất lượng. Tất cả các hành vi vi phạm của người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ được hệ thống camera phát hiện, ghi nhận cả ngày lẫn đêm, kể cả trong điều kiện thời tiết xấu như sương mù, trời mưa. Tất cả các dữ liệu sẽ được chuyển về trung tâm để xử lý. Hệ thống này cũng giúp CSGT tại trung tâm điều hành khi phát hiện hành vi vi phạm có thể dẫn đến tai nạn như: Dừng đỗ trên đường cao tốc, chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, phần đường... sẽ thông báo cho lực lượng tuần tra trên đường kiểm tra, xử lý.

Nhiều lái xe băn khoăn chưa rõ việc xử “phạt nguội” trên cao tốc sẽ được tiến hành thế nào, ông có thể giải thích rõ hơn về điều này?

Sẽ có hai hình thức xử lý vi phạm: Hình thức thứ nhất là xử phạt trực tiếp. Khi phát hiện vi phạm, cán bộ tại trung tâm điều hành sẽ thông báo cho tổ CSGT làm nhiệm vụ trên đường trực tiếp xử lý. Thứ hai là “phạt nguội”, trong trường hợp lực lượng CSGT chưa xử lý kịp các trường hợp đã ghi nhận qua hình ảnh, lực lượng CSGT sẽ có văn bản thông báo kèm theo hình ảnh đến địa chỉ của người vi phạm để người vi phạm đến đồn công an nộp phạt.

"Trên cơ sở dự án thí điểm này sẽ rút kinh nghiệm để triển khai trên các tuyến đường khác trong cả nước. Chúng tôi cho rằng, đây là bước tiến dài trong ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý vi phạm giao thông và đảm bảo TTATGT”.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh

Ngoài ra, hệ thống không chỉ là hoạt động giám sát xử lý vi phạm mà còn quản lý được các vi phạm của người vi phạm giao thông. Khi phát hiện hành vi vi phạm, hệ thống sẽ tự động cập nhật các dữ liệu về đăng ký xe, sẽ biết chủ xe là ai, đăng ký hay không. Bên cạnh đó, hệ thống cũng tích hợp, cập nhật dữ liệu để xác định xe này là tái phạm hay vi phạm lần đầu.

Căn cứ vào ghi nhận của hình ảnh, Cục CSGT sẽ xử lý triệt để mọi hành vi vi phạm, không nể nang, kể cả xe biển xanh, xe biển đỏ. Việc xử phạt đã được quán triệt tới tận công an phường, xã. Khi có thông báo, lực lượng công an phường, xã có trách nhiệm đôn đốc người vi phạm đến cơ quan công an xử lý. Tính đồng bộ, quyết liệt trong xử lý vi phạm lần này sẽ cao hơn, góp phần hạn chế vi phạm, kéo giảm TNGT trên đường cao tốc nói riêng và hệ thống đường bộ nói chung.

12

Tất cả các cao tốc đều được lắp đặt hệ thống giám sát để xử lý những trường hợp vi phạm Luật GTĐB (Trong ảnh: Lắp camera trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai) - Ảnh: Trần Duy

Không ai có thể can thiệp trong xử phạt

Cán bộ tại trung tâm điều hành có thể tác động vào hình ảnh đã ghi được, làm thay đổi vụ việc hay không, thưa ông?

Hệ thống được thiết kế hoàn toàn tự động ghi nhận hình ảnh 24/24h và kể cả trong điều kiện thời tiết bất lợi. Tôi khẳng định, nếu có sự can thiệp, chỉ có thể can thiệp được từ đầu vào trước khi xe vào cao tốc. Còn khi xe vào cao tốc, hệ thống đã ghi lại hình ảnh vi phạm thì cán bộ điều hành hệ thống tại trung tâm không thể can thiệp. Hơn nữa, hệ thống điều hành sẽ được kết nối với trung tâm chỉ huy đặt tại Cục CSGT. Mọi hoạt động trên tuyến, lãnh đạo Cục đều biết, nên không có ai dám can thiệp.

Theo ông, để việc xử phạt hiệu quả, có cần phải kết nối tổng thể hệ thống dữ liệu ATGT chung để kết nối tất cả dữ liệu về TNGT, xử lý vi phạm, dữ liệu đăng kiểm hay không?

Đề án 334 về hiện đại hóa công tác TTKS, xử lý vi phạm cho lực lượng CSGT đã được Chính phủ phê duyệt, trong đó có xây dựng trung tâm chỉ huy đặt tại Cục CSGT. Đây được coi là trung tâm dữ liệu ATGT quốc gia sẽ tích hợp tất cả các dữ liệu liên quan đến đăng kiểm xe, TNGT, vi phạm giao thông, đăng ký xe. Chúng tôi hy vọng các lực lượng tuần tra trên đường sẽ có điện thoại di động smartphone, từ đó sẽ tích hợp tất cả các dữ liệu đã có ở trung tâm, khi phát hiện vi phạm có thể truy cập được xe này của ai, vi phạm lần đầu hay đã vi phạm nhiều lần, có gây tai nạn hay không, tất cả đều được biết qua trung tâm dữ liệu.

Cục CSGT kỳ vọng gì trong việc nâng cao ý thức người tham gia giao thông khi áp dụng “phạt nguội” trên các tuyến cao tốc?

Cục CSGT sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về hoạt động của hệ thống giám sát, xử lý vi phạm bằng hình ảnh để mọi người dân biết, trên tuyến cao tốc không chỉ có lực lượng CSGT mà còn có sự trợ giúp của hệ thống giám sát, nếu không chấp hành sẽ bị phát hiện xử lý. Qua đó, giúp người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành khi tham gia giao thông, tránh tình trạng khi có bóng dáng lực lượng CSGT thì chấp hành tốt, nhưng khi không có lực lượng CSGT lại vi phạm.

Cảm ơn Thiếu tướng!

Xử nghiêm vi phạm trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư