Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Trước ĐHCĐ bất thường, tỷ phú Thái tỏ ra sốt ruột với tình hình tại Sabeco
Thanh Hương - 02/04/2018 13:55
 
Chủ tịch của Thaibev Beverage Public Company Limited (Thaibev), tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi mới đây đã bày tỏ sự lo lắng với việc điều hành tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Điều này xuất phát từ thực tế giá cổ phiếu của Sabeco giảm mạnh, từ 320.000 đồng/cổ phiếu khi đưa ra đấu giá và hiện chỉ còn quanh mức 240.000 đồng/cổ phiếu hiện nay.

Bên cạnh đó, các thông tin từ cuộc kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước cũng được lan rộng trên trên các phương tiện thông tin đại chúng. Theo đó, căn cứ vào tỷ lệ sở hữu vốn Nhà nước tại Sabeco cuối năm 2016 là 89,59%, cơ quan kiểm toán kiến nghị Sabeco phải nộp ngân sách gần 2.500 tỷ đồng lợi nhuận còn lại từ năm 2016 trở về trước. 

Tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi khong hài lòng với tình hình tại Sabeco
Tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi tỏ ra sốt ruột với tình hình tại Sabeco

“HĐQT và Ban lãnh đạo đương nhiệm của Sabeco đang phải chật vật với bài toàn khai thác tối đa các tiềm năng của Sabeco”, là nhận xét của vị tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi, sau khi đã bỏ ra khoảng 4,8 tỷ USD để nắm 53,59% vốn điều lệ tại doanh nghiệp lớn nhất ngành bia Việt Nam mà vẫn chưa được cử người tham gia trực tiếp trong các hoạt động điều hành.

Với bề dày kinh nghiệm được tích luỹ qua 200 năm hoạt động trong ngành đồ uống, mạng lưới kinh doanh rộng lớn nhờ sự hậu thuẫn của Tập đoàn TCC với hệ thống bán kẻ khổng lồ ở khu vực Đông Nam Á, Thaibev cũng kỳ vọng có thể giúp Sabeco lên 1 tầm cao mới. Lẽ dĩ nhiên điều này đi kèm với việc bổ sung người của Thaibev vào HĐQT của Sabeco, thậm chí thay thế cả Tổng giám đốc đương nhiệm của doanh nghiệp này với thời gian nhanh nhất.

Ông Nguyễn Thành Nam (trái) - Tổng giám đốc Sabeco, ông Võ Thanh Hà (giữa) - Chủ tịch HĐQT Sabeco
Ông Nguyễn Thành Nam (trái) - Tổng giám đốc Sabeco và ông Võ Thanh Hà (giữa) - Chủ tịch HĐQT Sabeco

Hiện HĐQT của Sabeco có 4 người thì có 3 người đại diện cho phần vốn của Bộ Công thương và 1 người đại diện cho phần vốn của Heineken.

Vị trí Tổng giám đốc Sabeco hiện do ông Nguyễn Thành Nam đảm nhiệm từ ngày 12/6/2017, ông này cũng đang là thành viên HĐQT của Sabeco.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư online - Baodautu.vn, ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công thương cho hay, theo Luật doanh nghiệp, đối với các cổ đông sở hữu trên 10% với điều kiện là phải sở hữu 6 tháng liên tục thì mới được ứng cử vào HĐQT. Trường hợp Thaibev phải tới ngày 29/6/2018 mới đủ điều kiện này. Tuy nhiên để tạo điều kiện cho nhà đầu tư và vì lợi ích của doanh nghiệp, Sabeco sẽ tiến hành Đại hội cổ đông bất thường vào ngày 23/4/2018 và sẽ bầu đủ 7 thành viên HĐQT theo Điều lệ của Sabeco so với 4 nhân sự hiện nay”, ông Hưng nói và nhấn mạnh, Bộ và nhà đầu tư đều phải tuân thủ các quy định của pháp luật và điều đó chính là để đảm bảo sự minh bạch, công bằng của môi trường đầu tư.

Tuy nhiên, cả 3 thành viên mới của HĐQT sẽ được bầu tại Đại hội cổ đông bất thường tới đây của Sabeco sẽ đều do Bộ Công thương giới thiệu. Cũng sẽ chỉ có 1 thành viên là đại diện cho Thaibev và Hai thành viên khác sẽ là thành viên HĐQT độc lập, như Điều lệ hiện hành của Sabeco quy định.

Tỷ phú Thái ôm 53% cổ phần Sabeco: "Đừng chỉ suy nghĩ về vài tỷ USD"
Sau khi đại gia Thái hoàn tất thương vụ mua “cô gái đẹp” bia Sabeco giá gần 5 tỷ USD, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đã chia sẻ rất thẳng thắn về...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư