Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tỷ phú giàu nhất châu Âu – ông chùm Zara, Amancio Ortega giàu tới mức nào?
Phương Anh (Tổng hợp) - 16/11/2017 15:02
 
Theo thống kê của Forbes, Amancio Ortega, người đồng sáng lập hãng bán lẻ Inditex, công ty mẹ của hãng thời trang Zara đang là người giàu nhất châu Âu với khối tài sản ròng ước tính là 85 triệu USD.
.
Sau quá trình bền bỉ tạo dựng, hiện công ty Inditex của Ortega đã có hơn 6.600 cửa hàng trên khắp thế giới. Năm 2011, Ortega vươn lên trở thành người giàu thứ 7 thế giới theo bình chọn của tạp chí Forbes.

Amancio Ortega sinh ngày 28 tháng 3 năm 1936 tại ngôi làng Busdongo de Arbas thuộc tỉnh Leon, Tây Ban Nha. Bố ông là công nhân đường ray, mẹ là giúp việc, nên ông hiểu rất rõ thế nào là sự nghèo khó. Năm 14 tuổi, Ortega bỏ học để nhận công việc giao hàng cho một cửa hàng dệt may ở thành phố Coruna. Ông làm việc rất chăm chỉ và tận dụng mọi thời gian để học tập cách kinh doanh.

Bước ngoặt bắt đầu khi anh trai của Ortega lấy con gái của người chủ cửa hàng, còn Amancio đem lòng yêu mến cô thợ may Rosalia Mera (người trong ảnh). Vào năm 1963, anh em nhà Ortega cùng kinh doanh bằng cách sản xuất mặt hàng áo choàng tắm giá bình dân. Những nỗ lực mở rộng kinh doanh được Ortega được thực hiện từ năm 1968 sau khi ông đến thăm một hội chợ hàng dệt may ở Paris.

Đầu những năm 70, với sự trợ giúp của chị dâu và vợ, Amancio Ortega đã có một xưởng may tư nhân nhỏ, nhận may quần áo theo đơn đặt hàng và sản xuất quần áo may sẵn. Đến năm 1975, ông đã có vài trăm nhân viên và quyết định mở cửa hiệu Zara đầu tiên. Ông luôn tự kiểm tra tất cả các khâu, công đoạn thiết kế, sản xuất và bán hàng. Nhờ đó, ông có thể loại bỏ các chi phí trung gian khác, giảm giá thành sản phẩm.Doanh số bán hàng của hãng lên tới trên 4 tỷ euro, tương đương gần 5 tỷ USD, một năm.

Sau quá trình bền bỉ tạo dựng, hiện công ty Inditex của Ortega đã có hơn 6.600 cửa hàng trên khắp thế giới. Năm 2011, Ortega vươn lên trở thành người giàu thứ 7 thế giới theo bình chọn của tạp chí Forbes. Thời điểm đó, ước tính tổng tài sản của ông khoảng 22 tỷ euro (tương đương 31 tỷ USD).

Hiện nay, Ortega là người giàu nhất ở châu Âu và là nhà bán lẻ giàu có nhất trên thế giới. Được biết, ông được chia cổ tức Inditex khoảng 400 triệu USD mỗi năm. Ngoài việc tiên phong hãng thời trang nhanh, ông còn đầu tư vào bất động sản và đang tiếp tục mở rộng thị phần bao gồm các tòa nhà ở Madrid, Barcelona, London, Chicago, Miami và New York.

Theo bảng xếp hạng tỷ phú hiện thời trên thế giới của Forbes, tỷ phú 81 tuổi Ortega có khối tài sản ròng ước tính khoảng 85 tỷ USD. Tài sản của ông đã tăng thêm tới 1,2 tỷ USD trong tháng vừa qua.

Trái ngược với sự thăng tiến của Ortega, Bill Gates và Jeff Bezos, những người giữ danh hiệu người giàu nhất thế giới trong khoảng thời gian gần đây đều bị suy giảm giá trị tài sản. Trước đó, hồi tháng 7/2017, giá trị tài sản ròng của tỷ phú Bezos đã giảm hơn 4 tỷ USD khi cổ phiếu của Amazon suy giảm sau khi đạt mức cao kỷ lục. Tài sản của ông Gates cũng giảm sau khi ông làm từ thiện số cổ phần trị giá 4,6 tỷ USD ở Microsoft hồi tháng 6.

Forbes cho biết, tỷ phú Ortega đã trở thành người giàu nhất thế giới lần đầu tiên vào tháng 10/2015, nhưng ông đã tuột mất vị trí đó vào tay Bill Gates trong vòng chưa đầy 24 giờ. Sau đó, ông chủ hãng thời trang Zara giành lại vị trí này vào tháng 9/2016, nhưng một lần nữa cũng bị tỷ phú Gates nhanh chóng soán ngôi. Có thời điểm trong phiên giao dịch ngày hôm đó, tài sản của Ortega hơn Bill Gates 200 triệu USD.

Gần đây nhất, ông đã vượt qua tỷ phú Gates hôm 29/8, sau khi cổ phần của Inditex tăng hơn 1%. Nhưng vào cuối buổi chiều, ông đã bị người đồng sáng lập Microsoft bỏ lại phía sau với khối tài sản chênh lệch 100 triệu USD.

Jeff Bezos chính thức vượt Bill Gates thành người giàu nhất thế giới
Cổ phiếu Amazon tăng giúp Bezos lần đầu soán ngôi Bill Gates sau hơn 4 năm trong bảng xếp hạng của Bloomberg.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư