Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tỷ phú Jack Ma: Tôi không có ông bố giàu có, không có ông chú quyền lực, nhưng đó là những điều tuyệt vời nhất với tôi
Kỳ Thành - 08/11/2017 07:59
 
“Tôi sinh ra trong một gia đình nghèo khó, tôi không có ông bố giàu có, không có ông chú quyền lực, nhưng đó là những điều tuyệt vời nhất với tôi”, tỷ phú Jack Ma chia sẻ.

Đứng lên từ những sai lầm

“Tôi không nghĩ tôi thông minh hơn các bạn. Tôi đã 3 lần trượt đại học. Nhưng tôi không từ bỏ, thất bại, tôi làm lại”. Đó là “ví dụ” của tỷ phú nổi tiếng Trung Quốc Jack Ma về sự thất bại của mình, khi đối thoại với 3.000 học sinh, sinh viên Việt Nam tại sự kiện "Đối thoại cùng Jack Ma" vừa diễn ra tại Hà Nội vào đầu tuần này.

Tỷ phú Jack Ma khẳng định, con người luôn thông minh hơn những chiếc máy. Ảnh: Ngọc Thành
Tỷ phú Jack Ma từng xin việc thất bại hơn 30 lần, song ông vẫn không ngừng tin tưởng vào bản thân, đối mặt với những thử thách mới, quyết chí dựng nên "đế chế" Alibaba.. Ảnh: Ngọc Thành

Nói “ví dụ” là bởi, trước khi trở thành tỷ phủ với tài sản 39,6 tỷ USD, theo Forbes, Jack Ma từng thất bại rất nhiều lần trong cuộc sống. Ra trường, Jack Ma xin việc thất bại hơn 30 lần, song ông vẫn không ngừng tin tưởng vào bản thân, đối mặt với những thử thách mới, quyết chí dựng nên "đế chế" Alibaba.

“Tôi sinh ra trong một gia đình nghèo khó, tôi không có ông bố giàu có, không có ông chú quyền lực, nhưng đó là những điều tuyệt vời nhất với tôi”, tỷ phú Jack Ma chia sẻ.

Để có một “đế chế” Alibaba như hiện nay, Jack Ma và những cộng sự cũng vấp phải vô số sai lầm. “Chúng tôi vẫn tin còn nhiều va vấp, sai lầm, thất bại, tôi không lo lắng vì cuộc sống đầy rẫy những thất bại và sai lầm”, Jack Ma nói.

Ông cho rằng, chúng ta chỉ học được từ những thất bại. Để thành công, các bạn trẻ phải biết được vì sao những người khác lại thất bại. Jack Ma và các cộng sự cũng đã phải học hỏi từ những thất bại của những người khác.

Ngoài học hỏi và đứng lên từ những thất bại, yếu tố để các bạn trẻ có thể “làm gì đó” theo vị tỷ phú, là phải có ý tưởng, ước mơ và đặc biệt là “phải khác biệt”.

Để thành công, chuyện học cách làm việc với người khác cũng được nhắc tới. “Không cần tìm người tốt nhất, nhưng phải tìm đúng người để phát triển, bồi dưỡng họ. Để làm kinh doanh, điều quan trọng nhất không phải là tiền, mà là những người chia sẻ ý tưởng đó cùng bạn. Không ai tự thành công được, không ai bước đi xa được mà đi một mình”, Jack Ma chia sẻ.

Tương lai thuộc về Internet

Chia sẻ về tầm nhìn để tạo nên Alibaba, Jack Ma cho biết, 30 - 40 năm vừa qua, toàn cầu hóa đã làm thế giới trở nên tốt đẹp, nhưng chỉ có 60.000 công ty lớn hưởng lợi, còn 99% doanh nghiệp nhỏ không được hưởng lợi ích. “Tôi nghĩ mình phải xây dựng một nền tảng để giúp những người trẻ mua - bán bất cứ nơi đâu. Khi xây dựng nền tảng điện tử thương mại, chúng tôi mong muốn mọi người có thể mua bán, đi lại… và giới trẻ sẽ hưởng lợi từ đó”, Jack Ma bộc bạch.

“30 năm tới đây sẽ là 30 năm quan trọng với nhân loại. Tôi nghĩ rằng, quốc gia nếu có nhiều người trẻ, tin tưởng vào người trẻ thì sẽ có tương lai xán lạn. Chính phủ hãy lưu tâm đến 30 năm tiếp theo, những người trẻ dưới 30 tuổi, những doanh nghiệp dưới 30 nhân viên. Vì ở thế kỷ trước đến thế kỷ này, họ đã thành công. Và đến thế kỷ tới, họ sẽ thành công”, tỷ phú Jack Ma tin tưởng.

Với niềm tin Internet và thương mại điện tử sẽ là tương lai của kinh doanh, Jack Ma cũng đưa ra lời khuyên, “cần chọn đúng người, đúng thời gian và chuẩn bị sẵn sàng cho 10 năm tiếp theo, tin vào tương lai”.

Ông cho rằng, hiện tại có 54% dân số dùng di động, nhưng nhiều người chủ yếu để chơi game. “Bạn hãy cố gắng sử dụng di động để buôn bán, giao tiếp với mọi người trên mạng, bởi trong tương lai, có thể sẽ là made in Internet. Bạn có thể mua hàng nước này, lắp ráp nước kia, xuyên biên giới, mọi thứ đều qua Internet”, vị tỷ phú này nhận định.

 “Đừng lo ngại về trí tuệ nhân tạo sẽ cướp mất nghề nghiệp của con người, vì con người luôn thông minh hơn những chiếc máy”, Jack Ma khẳng định.

Diễn viên Lan Phương "hỏi khó" tỷ phú Jack Ma về bitcoin
Trong cuộc đối thoại với sinh viên tối 6/11, tỷ phú Jack Ma đã nhận được một câu hỏi về bitcoin.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư