Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
10 năm cùng doanh nghiệp nâng tầm chuẩn mực
Thu Hương - 25/02/2017 09:37
 
Năm 2017 là năm thứ 10 diễn ra Cuộc Bình chọn Báo cáo thường niên năm 2017 - sự kiện thường niên do Báo Đầu tư và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM phối hợp tổ chức.
.
Ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư phát biểu tại Lễ họp báo Cuộc Bình chọn Báo cáo thường niên năm 2017 vừa diễn ra tại TP.HCM

Có thể nói, 10 năm là chặng đường không ngắn đối với một doanh nghiệp cũng như sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam. Cũng từng ấy năm, Ban Tổ chức cuộc bình chọn Báo cáo thường niên đã liên tục nâng cao tiêu chí lựa chọn Báo cáo thường niên vào vòng sơ khảo, đồng thời tăng dần mức độ khắt khe trong việc chấm điểm nhằm chọn ra các Báo cáo thường niên tốt nhất để trao giải.

10 năm kết hợp giữa chiến lược và cách thức truyền thông sâu rộng, có vinh danh biểu dương, có sự góp ý xây dựng thẳng thắn từ các thành viên Hội đồng Bình chọn, Ban Tổ chức đã thực hiện được mục tiêu thúc đẩy doanh nghiệp niêm yết nâng cao chất lượng Báo cáo thường niên - một tài liệu phục vụ công tác quan hệ nhà đầu tư theo hướng chuẩn mực, công khai và minh bạch.

Nhìn lại chặng đường 10 năm, từ chỗ gần như chưa có Báo cáo thường niên nào đạt được điểm khá và hầu hết Báo cáo thường niên rất sơ sài trong những năm đầu, đến nay, Cuộc Bình chọn có tới 20 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên đạt 75% tổng số điểm tối đa trở lên - một mức điểm đủ độ tin cậy theo thông lệ của thế giới. Trong số này, có cả những doanh nghiệp thời gian đầu không quan tâm đến Cuộc Bình chọn. Chỉ khi đối thủ lớn nhất trên thị trường đạt giải thưởng cao, tạo sự đối lập về danh tiếng, thương hiệu, thì họ mới bắt đầu ý thức, thực sự đầu tư cho Báo cáo thường niên và quan tâm đến Cuộc Bình chọn.

Có thể nói, chặng đường 10 năm của Cuộc Bình chọn đã đi từ không đến có: không được sự quan tâm của doanh nghiệp, cho đến có được những doanh nghiệp coi Cuộc Bình chọn là thước đo, là kim chỉ nam trong việc nâng cao chất lượng Báo cáo thường niên của mình. Nhưng vẫn phải nói rằng, kết quả đạt được 10 năm qua còn rất nhỏ so với kỳ vọng của Ban Tổ chức, cũng như với yêu cầu đặt ra trong cạnh tranh thu hút vốn từ một thị trường chứng khoán đang phấn đấu nâng hạng thành thị trường mới nổi như Việt Nam. Hơn thế, con số 20 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên đạt 75% điểm tối đa, hay 50 Báo cáo thường niên được bình chọn tốt nhất thường phải có trên 50% điểm tối đa cũng còn rất khiêm tốn so với con số 700 doanh nghiệp niêm yết. Điểm đáng nói nữa là một số doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa niêm yết hiện chưa quan tâm nâng cao chất lượng Báo cáo thường niên, cũng như công tác truyền thông minh bạch thông tin nói chung.

Con số 20 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên đạt 75% điểm tối đa, hay 50 Báo cáo thường niên được bình chọn tốt nhất thường phải có trên 50% điểm tối đa cũng còn rất khiêm tốn so với con số 700 doanh nghiệp niêm yết.

Sau chặng đường 10 năm, Ban Tổ chức tiếp tục nâng số thành viên Hội đồng Bình chọn để phân tích Báo cáo thường niên kỹ lưỡng hơn, góp ý vào báo cáo một cách chính xác nhất, giúp doanh nghiệp có định hướng nhằm nâng cao chất lượng Báo cáo thường niên ở năm sau. Đây được xem là yếu tố mang tính chất đòn bẩy trong việc nâng cao chất lượng Báo cáo thường niên, bởi tại không ít doanh nghiệp, những người chịu trách nhiệm làm Báo cáo thường niên đang cảm thấy khó khăn khi muốn nâng chất Báo cáo thường niên cả về nội dung và hình thức.

Tổ chức hàng năm, liên tục đổi mới, đưa ra thông điệp rõ ràng để doanh nghiệp niêm yết hưởng ứng và hành động là cách thức mà Ban Tổ chức cuộc bình chọn thực hiện nhằm hoàn thành sứ mệnh thúc đẩy, nâng cao chất lượng Báo cáo thường niên theo hướng chuẩn mực, minh bạch, chuyên nghiệp, sáng tạo và phát triển bền vững. Hẳn nhiên, đây cũng là điều mà các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp làm ăn chân chính, cũng như nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán quan tâm, mong đợi.

Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên tốt nhất: Lan tỏa những giá trị đẹp
Sau 9 lần tổ chức, Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên tốt nhất đã vinh danh và lan tỏa những giá trị đẹp từ các doanh nghiệp niêm yết, đặc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư