Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
10 tỉnh đứng đầu trong thu hút đầu tư dân doanh
Khánh An - 16/04/2015 10:39
 
PCI công bố 10 tỉnh thành đứng đầu về thu hút đầu tư dân doanh. Điều này dự báo sự chuyển dịch dòng vốn tư nhân giai đoạn tới. TP.HCM được nhiều doanh nghiệp chọn nhất khi quyết định đầu tư trong hai năm tới .

Đà Nẵng, Hà Nội và Bình Dương đứng ở ba vị trí tiếp theo. 6 địa phương tiếp theo là Cần Thơ, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Nam, Khánh Hòa và Lào Cai. Sự lựa chọn này không khó dự đoán khi các tỉnh này đều được các doanh nghiệp đánh giá cao về cơ sở hạ tầng, đó là chất lượng các khu công nghiệp, đường giao thông, các dịch vụ công cộng (viễn thông, năng lượng) và công nghệ thông tin.

Trong Bảng xếp hạng chỉ số cơ sở hạ tầng năm 2014, TP.HCM cũng là tỉnh đứng đầu. Hai vị trí tiếp sau là Bình Dương, Đà Nẵng. Đứng cuối bảng về chỉ số này là Lai Châu, Yên Bái, Bắc Kạn, Trà Vinh và Đăk Nông. Phân tích sự lựa chọn của doanh nghiệp, các chuyên gia thực hiện khảo sát Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) cho biết, chỉ số về hạ tầng chi mang tính tham khảo và cung cấp thêm thông tin cho doanh nghiệp lựa chọn địa điểm đầu tư và lãnh đạo trung ương khi hoạch định chính sách. Với các địa phương, sự can thiệp của chính quyền vào chất lượng hạ tầng rất ít.

Tuy nhiên, mối tương quan giữa PCI và chỉ số hạ tầng cho thấy, các địa phương có thể khắc phục được hạn chế về hạ tầng thông qua chất lượng điều hành tốt, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động.

Ngược lại , có những địa phương có chất lượng hạ tầng tốt – do được hưởng lợi từ các khoản đầu tư công và những lợi thế về địa lý – lại không hấp dẫn nhà đầu tư do gặp các vấn đề về tổ chức điều hành cụ thể. Phần tích 3 địa phương đứng đầu nhóm thu hút các nhà đầu tư, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế cho biết, lý do các nhà đầu tư chọn TP.HCM và Hà Nội vì cơ hội thị trường, quy mô thị trường… Còn Đà Nẵng được chọn nhiều vì chất lượng điều hành. Có thể nói, sự có mặt của Lào Cai trong tốp này cũng là một minh chứng đáng nói.

“Rõ ràng, những địa phương có chất lượng điều hành tốt sẽ giảm đi những hạn chế về các diều kiện liên quan về địa lý, cơ sở hạ tầng… “, ông Tuấn nói.

Thanh Hóa: FLC đầu tư vào hạ tầng KCN
Ban Quản lý KKT Nghi Sơn tổ chức lễ Trao giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Tập đoàn FLC (FLC) đầu tư dự án Xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư