Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
100 tấn thanh long Việt vào siêu thị Big C Thái Lan
Đức Hòa - 10/07/2016 08:33
 
Ngay sau khi hoàn tất thương vụ mua Metro Cash & Carry Việt Nam, Tập đoàn TCC đang có những kế hoạch tham vọng để đưa hàng Việt thâm nhập thị trường Thái, mở đầu là 100 tấn thanh long vừa được đưa tới phân phối trong hệ thống Big C Thái Lan.

Người Thái đưa hàng Việt tới… Thái Lan

100 tấn thanh long đầu tiên vừa được Tập đoàn TCC ký hợp đồng với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Cao Thành Phát để xuất khẩu sang Thái Lan. Đây là lô hàng trái cây đầu tiên của Việt Nam được tập đoàn này phân phối trong hệ thống siêu thị Big C Thái Lan.

Không chỉ dừng lại ở những đơn hàng thanh long đầu tiên, tương đương 100 tấn/tháng, Tập đoàn TCC đang đẩy mạnh kế hoạch tìm kiếm các mặt hàng nông sản là thế mạnh của Việt Nam.

Cái bắt tay của Tập đoàn TCC và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Cao Thành Phát đã mở đường cho 100 tấn thanh long đầu tiên có mặt tại hệ thống Big C Thái Lan.
Cái bắt tay của Tập đoàn TCC và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Cao Thành Phát đã mở đường cho 100 tấn thanh long đầu tiên có mặt tại hệ thống Big C Thái Lan.

Ông  Phidsanu Pongwatana, Điều hành Bán lẻ tại Việt Nam của Tập đoàn TCC/BJC tiết lộ: “Chúng tôi đang tìm kiếm những nhà cung cấp chất lượng cho mặt hàng khoai lang, vú sữa, cam sành, bơ và chanh. Hoa Đà Lạt và các sản phẩm cá da trơn đông lạnh của Việt Nam cũng là những mặt hàng tiềm năng mà tôi tin rằng sẽ có chỗ đứng tại thị trường Thái Lan”.

Thái Lan là quốc gia xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới, nên để tạo chỗ đứng cho hàng Việt trên thị trường Thái là một thách thức. Lý giải về tham vọng đưa hàng Việt sang tiêu thụ tại thị trường Thái, ông Phidsanu cho biết: “Tôi nhận thấy các mặt hàng nông sản của Việt Nam có rất nhiều tiềm năng, không những chất lượng mà giá cũng rất cạnh tranh so với hàng Thái. Một số mặt hàng nông sản Việt đạt chất lượng và các tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm sẽ được chúng tôi đưa sang tiêu thụ tại thị trường Thái”.

Ông Phidsanu cũng chia sẻ kế hoạch đẩy mạnh việc quảng bá hàng Việt Nam tại đất nước này. Theo đó, để đưa hàng Việt tới đông đảo người tiêu dùng Thái Lan, trong thời gian sắp tới, Tập đoàn sẽ tổ chức Hội chợ Hàng Việt tại hệ thống Big C Thái Lan.

AEC - thị trường rộng lớn cho trái cây Việt

Ông Trần Kim Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho rằng, việc hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) mang đến cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam. AEC được đánh giá là khu vực phát triển sôi động trên thế giới với hơn 640 triệu dân, tổng GDP khoảng 2.480 tỷ USD và kim ngạch thương mại đạt 2.530 tỷ USD vào năm 2014. Với AEC, hàng hóa của Việt Nam sẽ không chỉ được tiêu thụ tại thị trường 93 triệu dân, mà là 640 triệu người.

Hiện nay, Thái Lan nằm trong số 10 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Việt Nam và là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong các nước thuộc ASEAN. Với tham vọng đưa kim ngạch thương mại song phương lên 20 tỷ USD vào năm 2020, đây chính là cơ hội lớn để hàng Việt thâm nhập và chinh phục thị trường tiềm năng này.

Sau hợp đồng với Tập đoàn TCC đưa 100 tấn thanh long, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Cao Thành Phát cũng chia sẻ chiến lược chinh phục thị trường Thái. “Để sản phẩm của Việt Nam gia nhập thị trường này, chúng ta cần đảm bảo chất lượng cao ngay từ đầu vào. Công ty đã ký kết hợp tác với các hộ nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP. Nhà máy mà chúng tôi đang vận hành cũng đạt tiêu chuẩn Hoa Kỳ về đóng gói nông sản sạch. Ngoài ra, chúng tôi còn có một bộ phận kiểm định chất lượng thường xuyên làm việc với nông dân, cũng như sản phẩm tại nhà máy để đảm bảo sản phẩm luôn đạt chất lượng tốt nhất”, ông Nguyễn Công Kính, Giám đốc điều hành Công ty cho biết.

Một chuyên gia nhận định, làn sóng đầu tư mạnh của Thái Lan vào Việt Nam gần đây, trong đó có Tập đoàn TCC, sẽ là đòn bẩy quan trọng để đưa các mặt hàng nông sản Việt Nam thâm nhập và chinh phục thị trường Thái Lan trong thời gian tới.

Sau vải thiều, trái xoài và thanh long Việt Nam sẽ lên kệ tại Australia
Sau khi trái vải tươi được xuất khẩu sang Australia vào năm 2015, đến lượt trái xoài và thanh long của Việt Nam tiếp tục có cơ hội mở rộng tiêu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư