Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
1001 chiêu thức chiếm tiền hoàn thuế
Hữu Tuấn - 25/10/2013 08:27
 
Các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vụ việc vi phạm về thuế mới với những thủ đoạn, chiêu thức rất tinh vi.

Trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng sự thông thoáng trong chính sách xuất khẩu để thực hiện hành vi khai khống hàng hóa, gian lận về số lượng, chủng loại, nâng trị giá hàng xuất khẩu lên gấp nhiều lần với mục đích chiếm đoạt tiền của nhà nước thông qua việc hoàn thuế giá trị gia tăng.

Có những nhóm đối tượng chỉ trong khoảng 2 năm đã thực hiện trót lọt việc xuất khống hóa đơn lên tới hơn 1.000 tỷ đồng qua đó chiếm hơn 100 tỷ đồng tiền thuế của nhà nước. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng đầu năm 2013, số tờ khai xuất khẩu hàng hóa thuộc diện hoàn thuế VAT lên tới gần 100 nghìn tỷ đồng.

Những thủ đoạn tinh vi

Cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Halico trên phố Lò Đúc (Hà Nội)
(Ảnh: Thời báo Tài chính)

Công ty cổ phần Cồn rượu Hà Nội - Halico là doanh nghiệp chuyên chuyên sản xuất, kinh doanh rượu khá nổi tiếng tại Hà Nội.

Mặc dù là 1 đơn vị làm ăn khá tốt, có thị phần rộng, doanh số cao nhưng mới đây, các cơ quan chức năng đã phát hiện hành vi chiếm dụng thuế rất tinh vi của doanh nghiệp này.

Tháng 9/2012, Halico mở tờ khai xuất đi Lào 2.000 thùng rượu vodka trị giá gần 54.000 USD, được đóng trong 1 container loại 40 feet qua cửa khẩu Cầu Treo (Hương Sơn - Hà Tĩnh) cho DNTN Lê Thị Hải ở Viên Chăn, Lào.

Nhưng khi lực lượng chức năng yêu cầu chủ hàng mở container để kiểm tra thì phát hiện bên trong container hoàn toàn rỗng, không hề có rượu hay bất cứ hàng hóa nào khác. Nếu thực hiện trót lọt hành vi xuất khống lô hàng kể trên, Công ty Halico sẽ được hoàn thuế 10% VAT và không phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt 45% với tổng cộng số tiền được hưởng khoảng 523 triệu đồng.

Từ năm 2008 đến năm 2012, Halico đã cùng với “sân sau” của mình là Công ty Hoàng Lân (trụ sở ở phố Trung Kính - Cầu Giấy - Hà Nội) làm khống tổng cộng 26 bộ hồ sơ hải quan để làm các thủ tục xuất rượu Vodka sang Lào. Nhưng trong 26 bộ hồ sơ trên thì có đến 7 bộ là hoàn toàn giả mạo, 19 bộ hồ sơ còn lại đều được bán cho DNTN Lê Thị Hải. Nhưng sau quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã xác định doanh nghiệp tư nhân Lê Thị Hải là doanh nghiệp ảo, tất cả đều do Halico dựng lên. Uớc tính, trong khoảng 4 năm trở lại đây số tiền thuế Halico chiếm dụng được lên tới hơn 10 tỷ đồng.

Hay như nhóm đối tượng hoạt động tại Kiên Giang, chỉ trong thời gian ngắn, nhóm đối tượng này đã đã thành lập 7 công ty và 4 hộ kinh doanh ảo với mục đích chính là xuất khống hóa đơn mua - bán, xuất khẩu hàng tạp hóa để lừa đảo, qua mặt cơ quan chức năng chiếm đoạt 10% tiền hoàn thuế giá trị gia tăng. Đến thời điểm bị phát hiện, nhóm bảy nghi phạm đã xuất hóa đơn khống lên tới 1.100 tỉ đồng, chiếm đoạt 110 tỉ đồng chia nhau.

Đại tá Đỗ Minh Dũng, Phó giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, theo quy định của Ngân hàng nhà nước Việt Nam, đối tượng bên campuchia được trả bằng tiền đồng Việt Nam, theo quy định tất cả tiền trả thì hải quan phải được kiểm soát, kê khai nhưng các đồng chí hải quan cũng lơ là, không kiểm tra để các đối tượng này tự ghi, tự nhập vào, có đối tượng 1 ngày 1 tỷ đồng quay 25 lần, bằng 25 tỷ, như vậy đối tượng được hoàn thuế tới 2,5 tỷ. Tất cả các doanh nghiệp bị bắt chỉ toàn là không có trình độ, thuê mướn.

Nan giải chống tội phạm thuế

Tại hội nghị sơ kết 5 năm quy chế phối hợp giữa Tổng cục Thuế -Bộ Tài chính và Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm - Bộ Công an, đại diện của ngành thuế và ngành công an nhiều tỉnh, thành đã thẳng thắn thừa nhận, tình trạng gian lận thuế, chiếm đoạt thuế đang diễn ra như ma trận, nhưng việc đấu tranh, ngăn chặn của lực lượng chức năng rất kém hiệu quả. Những vụ việc đã phát hiện gần như chỉ bắt được những đối tượng làm thuê, còn những kẻ đứng sau chỉ đạo, giật dây chưa xử lý được.

Theo Thứ trưởng bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, hiện nay số doanh nghiệp thanh tra được mới chiếm 20% nhưng đã truy thu được cho nhà nước hàng ngàn tỷ đồng, như 9 tháng đầu năm 2013, số tiền thuế truy thu là 8500 tỷ.

Như vậy câu hỏi đặt ra là 80% số doanh nghiệp còn lại đã và đang hoạt động có thực sự lành mạnh hay không thì chưa ai có thể đưa ra câu trả lời chính xác!?

Thu thuế từng đồng, gian lận tiền tỷ
“Trong khi chúng ta ngồi đây tính từng đồng để thu thì trình trạng trốn thuế, gian lận thuế, nợ đọng thuế diễn ra khắp nơi. Cần phải khắc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư