Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
11 dự án lọt vào chung kết Khởi nghiệp 2013
Vũ Anh - 30/12/2013 11:36
 
6 trong tổng số 11 dự án lọt vào vòng chung kết "Cuộc thi Khởi nghiệp 2013" sẽ tham gia phần thuyết trình và trả lời phản biện trực tiếp trong trận chung kết vào ngày 11/1/2014. Hai thập kỷ doanh nhân trẻ tiến cùng đất nước >Đặng Lê Nguyên Vũ với "một khát vọng, ba tinh thần"

"Cuộc thi Khởi nghiệp 2013" đang dần khép lại khi BTC công bố những dự án sẽ tranh tài trực tiếp tại vòng chung kết vào ngày 11/1/2014 tới tại Hà Nội.

Năm nay, 286 dự án của 622 tác giả đến từ nhiều địa phương trong cả nước. Về cơ cấu dự án theo địa phương, Hà Nội là địa phương nhiều dự án tham dự nhất, chiếm 54% tổng số dự án. Ngoài Hà Nội, còn có một số địa phương khác có dự án tham gia chương trình là TP.HCM, Đồng Nai, Đà Nẵng, Nghệ An, Bắc Giang.

Trong đó, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội là trường có nhiều dự án tham dự nhất, tiếp sau là trường Đại học Ngoại thương, Trường Cao đẳng SONADEZI (Đồng Nai), Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp, Trường Đại học Tôn Đức Thắng TP.Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Cuộc thi Khởi nghiệp còn có sự tham gia của sinh viên từ các trường: Đại học Nông nghiệp, Đại học Nông lâm TP HCM, Đại học Nông lâm Thái Nguyên, Đại học Phương Đông, Học viện Tài chính, Học viện Ngân hàng…

chung kết Khởi nghiệp 2013
Ban giám khảo cuộc thi là những doanh nhân thành đạt trong nhiều lĩnh vực.

Trải qua 2 vòng chấm của Ban giám khảo, Ban tổ chức đã lựa chọn được 20 dự án có điểm cao nhất giới thiệu tới các nhà đầu tư, hỗ trợ các tác giả dự án tìm kiếm nguồn vốn và sự bảo trợ.

Trong số này, có rất nhiều dự án của các bạn trẻ không chỉ có ý tưởng độc đáo, sáng tạo mà còn mang ý nghĩa xã hội cao.

Nổi bật có thể kể đến như: “Dự án du lịch nông nghiệp”, “Dự án xử lý rác thải nông thôn”; “Dự án ẩm thực dạo Hà Thành (Hanoi Street Cuisine)”; “Dự án Vườn của tôi”; “Dự án sản xuất Nấm tươi cười và chuỗi nhà hàng bổ trợ”, “Dự án xây dựng hệ thống dịch vụ vận chuyển và giao hàng S-ship” ; “Dự án Doanh nghiệp tư nhân thu mua nông sảnĐồng Xanh”; “Dự án Vexere"; “Dự án Vticket"...

Ông Phạm Gia Túc, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức Chương trình Khởi nghiệp, chia sẻ: “Việc xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng là trách nhiệm của toàn Đảng, của cả hệ thống chính trị và bản thân mỗi Doanh nghiệp, doanh nhân. Thông qua chương trình Khởi nghiệp, VCCI còn là cái nôi tìm kiếm, nuôi dưỡng, nâng đỡ những doanh nhân kế cận đủ đức, đủ tài, làm chủ những doanh nghiệp phát triển, bền vững trong tương lai”.

Năm 2013 là cột mốc đánh dấu chặng đường Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã tròn 10 năm - thời điểm đánh dấu những năm đầu tiên Nghị quyết 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế được triển khai.

Bên cạnh đó, để thúc đẩy lĩnh vực nông nghiệp và theo chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á tài trợ 100 triệu đồng để đầu tư triển khai thực tế cho 2 dự án xuất sắc về Ứng dụng Công nghệ cao trong nông nghiệp và phát triển nông thôn tham gia Cuộc thi Khởi nghiệp 2013. Mỗi dự án được thưởng 20 triệu đồng và hỗ trợ mỗi dự án 30 triệu đồng để triển khai thực tế.

Bà Thái Hương, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á, cho biết: “Là một ngân hàng tiên phong trong tư vấn đầu tư cho doanh nghiệp đưa công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, Ngân hàng TMCP Bắc Á đã xác định rất rõ trong tầm nhìn và sứ mệnh của mình là: Tư vấn và phục vụ cho một thế hệ các doanh nghiệp phát triển bền vững, tạo ra giá trị cốt lõi, mang lại giá trị đích thực cho cộng đồng và thân thiện với môi trường. Việc trao thưởng cho các dự án này nhằm khuyến khích tạo ra một thế hệ doanh nghiệp phát triển bền vững, góp phần hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn”.

Với mong muốn đánh giá các dự án một cách khách quan, chính xác, Ban tổ chức đã mời các Doanh nhân thành đạt, các giảng viên cao cấp tham gia Hội đồng giám khảo và Hội đồng thẩm định gồm: Ông Vũ Hữu Kiên - Giảng viên cao cấp Tổ chức Lao động Quốc tế ILO; Ông Nguyễn Hồng Trường, Phó Chủ tịch Quỹ đầu tư IDG Ventures Việt Nam; Ông Nguyễn Thành Phương, Tổng giám đốc Tập đoàn KANGAROO; Ông Trần Hải Long, Tổng Giám đốc công ty cổ phần Ứng dụng Công nghệ sữa TH & Phó Giám đốc Khối khách hàng Doanh nghiệp và Đầu tư…

Họ đều là những chuyên gia dày dạn kinh nghiệm về Khởi nghiệp, không chỉ giúp Ban tổ chức đánh giá các dự án mà còn hỗ trợ các bạn thí sinh tham gia cuộc thi trong tư vấn hoàn thiện dự án, kết nối đầu tư.

Ban tổ chức đã công bố danh sách 11 dự án lọt vào vòng chung kết. Trong số 11 dự án vào vòng chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp năm 2013, 6 dự án có điểm cao nhất sẽ tham gia vào phần thuyết trình và trả lời phản biện trực tiếp trong Cuộc thi Chung kết Khởi nghiệp 2013 để tranh các giải Nhất, Nhì, Ba, 5 dự án còn lại sẽ được giải Khuyến Khích.

Sau chương trình Chung kết Khởi nghiệp, Festival Khởi nghiệp 2014 nhằm phát động cuộc thi Khởi nghiệp 2014 và tôn vinh, trao giải Cuộc thi Khởi nghiệp 2013 được tổ chức vào ngày 11/1/2014 tại Hà Nội.

Chương trình Khởi nghiệp do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI khởi xướng và chủ trì từ năm 2003, được sự hỗ trợ tích cực của Bộ Ngoại giao, Bộ Lao Động – Thương binh – Xã hội; Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các địa phương trên toàn quốc để cùng triển khai công tác hỗ trợ, đào tạo thanh niên lập nghiệp giúp các bạn trẻ có thể giao lưu, học hỏi và tìm ra con đường lập nghiệp cho riêng mình.

- Thông tin thêm về Chương trình Khởi nghiệp 2013:

- Chương trình iệp đã triển khai các hoạt động tại Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn … với 7 cuộc Giao lưu Khởi nghiệp, mỗi cuộc giao lưu thu hút hơn 500 bạn thanh niên, sinh viên tham dự.

- Ban tổ chức cũng đẩy mạnh hoạt động của các CLB Khởi nghiệp, các câu lạc bộ Khởi nghiệp đi vào hoạt động đã góp phần tích cực trong việc phát triển phong trào Khởi nghiệp ở các trường, các địa phương.

- Một trong những nét mới của chương trình Khởi nghiệp 2013 là việc ra mắt Câu lạc bộ giảng viên nguồn hướng đến mục tiêu cụ thể hóa các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp. Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam và Câu lạc bộ CEO Hà Nội sau khi ký kết thỏa thuận hợp tác về việc triển khai các hoạt động tổng thể hỗ trợ Chương trình Khởi nghiệp 2013 - 2015.

- Nhằm tạo điều kiện cho các bạn trẻ tiếp cận với các hoạt động của Chương trình và tạo cầu nối cho nhà đầu tư, doanh nghiệp với các dự án khả thi và mở rộng đối tượng và phạm vi tiếp cận với Chương trình, Ban Tổ chức không ngừng nâng cấp Cổng thông tin Khởi nghiệp tại địa chỉ http://www.khoinghiep.org.vn.

Năm bí quyết khởi nghiệp kinh doanh
Ông Brian Tracy, Chủ tịch Hãng Brian Tracy International tại Solana Beach (California, Mỹ) đúc kết 5 bí quyết dành cho những người mới khởi nghiệp kinh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư