Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
14 bệnh dân công sở cần đề phòng
Huyền Trang - 18/08/2014 08:41
 
Do tính chất công việc ít vận động nên những người làm việc trong môi trường công sở thường hay mắc phải các bệnh sau.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Người Việt vẫn ngượng khi nhắc đến bao cao su
Những thực phẩm giúp tăng lượng sắt trong máu
8 thực phẩm vị đắng tốt cho sức khỏe
7 cặp đôi thực phẩm có lợi cho sức khỏe

1. Bệnh tiểu đường

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Queensland ở Australia cảnh báo việc ngồi suốt ngày xem tivi hay sử dụng máy vi tính sẽ làm tăng cả huyết áp lẫn hàm lượng đường trong máu, dẫn tới nguy cơ mắc các bệnh như ung thư và tiểu đường tuýp 2.

2. Thiếu máu

Người thiếu máu không thể được cung cấp đủ oxy, năng lượng cơ thể thiếu sẽ cảm thấy yếu ớt, chóng mặt, lo lắng, nếu kéo dài móng tay trở nên rất yếu, sắc mặt nhợt nhạt, thiếu sức sống.

Thiếu máu còn khiến não thiếu oxy, trí nhớ kém, hay quên, rối loạn tâm thần và trầm cảm.

3. Ung thư ruột

Nhân viên văn phòng sử dụng máy tính thường xuyên trong vòng 10 năm sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư đường ruột cao gấp đôi so với người không sử dụng.

Kết quả nghiên cứu của Trường Đại học Western (Australia) cho thấy một trong những nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do thiếu vận động trong thời gian quá lâu.

4. Khô mắt

Ngồi làm việc hàng giờ trước máy vi tính có thể làm cho mắt bạn bị khô, mỏi và đỏ. Vì vậy, bạn nên để cho mắt rời màn hình 2 phút mỗi giờ. Hãy ngồi, nhắm mắt hoặc nhìn ra xa để cảm thấy thư giãn.

5. Đau tim

Những người ngồi hàng giờ trước máy tính có nguy cơ bị ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của tim. Theo các bác sỹ chuyên khoa tim của Trường Đại học London, 67% người làm việc 11 giờ/ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim.

6. Chứng khó tiêu

Người ta nói rằng, bạn nên đi bộ một chút sau khi ăn no. Tuy nhiên, là dân công sở, bạn không thể đi bộ sau khi ăn mà phải ngồi tại bàn làm việc của mình. Điều này dẫn đến chứng khó tiêu.

7. Béo bụng

Ăn đồ ăn vặt có thể dẫn đến tăng cân không mong muốn. Hầu hết dân công sở đều thích vừa làm việc vừa thưởng thức những đồ ăn nhẹ và thức ăn nhanh để tiết kiệm thời gian và điều này dẫn đến tăng cân. Để tránh bị béo bụng, hãy ăn những thực phẩm có lượng calo thấp.

8. Tụ máu

Những người làm việc trước máy tính trong khoảng thời gian dài có nhiều khả năng xuất hiện những cục máu đông (huyết khối tĩnh mạch). Điều này làm tăng nguy cơ nghẽn mạch phổi lớn hơn gấp 2 lần.

9. Đau đầu

Đôi khi áp lực công việc có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe mà đau đầu là phổ biến nhất. Một số người bị chứng đau nửa đầu do làm việc quá căng thẳng.

10. Stress

Đây là vấn đề sức khỏe phổ biến mà đa phần những người làm việc tại công sở đều mắc phải. Stress sẽ dẫn đến hàng loạt vấn đề về sức khỏe, cả về thể chất cũng như tinh thần.

11. Bệnh phổi

Máy copy và máy in trong văn phòng được xem là thiết bị rất hữu ích cho công việc văn phòng. Tuy nhiên, những cái máy này phân tán vào môi trường một loại khí ozone có hại, một lượng rất nhỏ nhưng đã có thể gây cho bạn khó chịu và đau ngực. Cứ như thế ngày qua ngày chúng chính là nguyên nhân gây ra bệnh phổi.

12. Viêm đốt sống

Lái xe từ nhà đến cơ quan không phải là nguyên nhân duy nhất gây viêm đốt sống. Ngồi sai tư thế cũng dẫn đến vấn đề về sức khỏe này.

13. Tâm thần phân liệt

Nếu bạn làm việc từ sáng sớm cho tới đêm khuya, có thể dẫn đến chứng tâm thần phân liệt hoặc suy nhược thần kinh. Các nhà khoa học cũng cho rằng, người ở độ tuổi trung niên làm việc hơn 55 giờ/tuần có kỹ năng và thần kinh yếu hơn những người chỉ làm việc 41 giờ.

14. Bệnh Gout

Những người ngồi nhiều có nguy cơ bị bệnh gout cao hơn so với người bình thường. Nguyên nhân là do tăng axít uric trong máu, axít này thường bị lắng đọng ở ngón cái, ngón út và gót.

Để phòng bệnh, bạn cần ăn kiêng hợp lý, nên uống nhiều nước và vận động hợp lý để cơ thể thanh lọc tốt.

7 nguyên nhân làm giảm trí nhớ

7 nguyên nhân làm giảm trí nhớ

Hầu hết mọi người có thói quen làm nhiều việc cùng lúc. Về lâu dài, điều này có thể dẫn đến rối loạn tâm thần, căng thẳng và suy giảm trí nhớ. 

Muốn khỏe muốn đẹp hãy ăn đúng giờ

Muốn khỏe muốn đẹp hãy ăn đúng giờ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu biết tuân thủ bữa ăn đúng giờ sẽ giúp giảm cân hiệu quả mà vẫn đảm bảo được sức khỏe. Điều này còn quan trọng hơn việc cắt giảm thực phẩm giàu chất béo. Khi ăn đúng giờ, hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn, cơ thể dung nạp chất dinh dưỡng tốt hơn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư