Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
1.500 tỷ đồng xây dựng nhà ga hành khách – Cảng hàng không Cát Bi
Thanh Tân - Thu Lê - 24/01/2015 11:44
 
Sáng nay (24/01), tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng tổ chức c. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng, được trích từ nguồn vốn Quỹ Đầu tư phát triển của ACV.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Vietnam Airlines khai thác nhà ga mới T2 Nội Bài từ 31/12
Thu hẹp quy mô sân bay Long Thành giai đoạn I
Đầu tư xây nhà ga cao cấp riêng cho chuyên cơ
Cổ phần hoá đại gia hàng không vốn 14.600 tỷ
Khánh thành Nhà ga hành khách T1-Nội Bài 500 tỷ đồng

Dự án bao gồm các hạng mục công trình: Nhà ga hành khách (có diện tích sàn xây dựng là 15.630m2); nhà kỹ thuật M&E (500m2); khu vực sân đỗ ô tô (6.305m2); đường giao thông tiếp cận (24.502m2); đường tầng (4.766m2); trạm điện thứ cấp; hệ thống điện chiếu sáng trong và ngoài nhà ga; hệ thống cấp thoát nước trong và ngoài nhà ga,…

Nhà ga hành khách được đầu tư trang thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến, công suất khai thác thực tế có thể đạt 4 triệu hành khách/năm, đáp ứng nhu cầu đưa đón 1.000 hành khách giờ cao điểm. Nhà ga được thiết kế 2 cao trình đi và đến tách biệt. Nhà ga quốc tế được bố trí ở nửa phía Đông, còn nhà ga trong nước được bố trí ở nửa phía Tây của nhà ga. Nhà ga có 2 tầng, tầng 1 dùng để bố trí nhà ga đến (cả trong nước và quốc tế), tầng 2 dùng để bố trí nhà ga đi (cả trong nước và quốc tế).

Dự kiến, nhà ga hành khách sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý IV/2016.

Chính thức khởi công dự án Xây dựng nhà ga hành khách – Cảng HKQT Cát Bi
Chính thức khởi công dự án Xây dựng nhà ga hành khách – Cảng HKQT Cát Bi

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định: “Cảng HKQT Cát Bi giữ vị trí quan trọng trong hệ thống Cảng hàng không Việt Nam, và trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hải Phòng và vùng Đông bắc Bắc bộ. Chúng tôi sẽ cùng với các cơ quan liên quan đảm bảo về kinh phí, các yêu cầu về kỹ thuật, trang thiết bị máy móc để nhà ga này sẽ được khánh thành đúng dịp 61 năm ngày giải phóng Hải Phòng - 13/5/2016”.

Cùng với sự phát triển nhanh chóng về kinh tế - xã hội, du lịch và đầu tư, những năm gần đây, nhu cầu vận chuyển và đi lại bằng đường hàng không của TP. Hải Phòng và khu vực tăng cao. Năm 2014, sản lượng hành khách thông qua Cảng HKQT Cát Bi đạt khoảng 930 ngàn lượt khách, tăng 6% so với năm 2013; Sản lượng hàng hóa vận chuyển đạt 5.626 tấn, phục vụ 6.738 lượt chuyến cất hạ cánh”.

Và để nâng cao khả năng tiếp nhận máy bay của Cảng HKQT Cát Bi, từ năm 2013, UBND TP. Hải Phòng đã triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh có khả năng tiếp thu máy bay B747-400 và tương đương; triển khai giai đoạn I đầu tư mở rộng sân đậu máy bay để tăng vị trí đậu máy bay từ 02 vị trí lên 10 vị trí, dự kiến giai đoạn I sẽ hoàn thành vào tháng 9/2015. Trong khi đó, nhà ga hành khách hiện hữu của Cảng HKQT Cát Bi chỉ có diện tích 2.650m2, có khả năng đáp ứng 300 hành khách giờ cao điểm, công suất khai thác thực tế chỉ 800.000 hành khách/năm. Điều này không đáp ứng được yêu cầu phục vụ hiện tại cũng như nhu cầu tăng trưởng trong tương lai của Cảng HKQT Cát Bi.

Dự kiến, nhà ga hành khách sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý IV/2016
Dự kiến, nhà ga hành khách sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý IV/2016

“Việc đầu tư xây dựng nhà ga hành khách mới tại Cảng HKQT Cát Bi là rất cấp bách và cần thiết. Đây sẽ thêm một công trình trong chuỗi các công trình trọng điểm của Hải Phòng được hoàn thành như cảng quốc tế Lạch Huyện, đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng…. Điều đó sẽ tạo đà cho kinh tế, xã hội của Hải Phòng cất cánh”. Ông Lê Văn Thành, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng khẳng định tại buổi lễ.

Được biết, hiện nay, tại Cảng HKQT Cát Bi, mỗi ngày có trên 20 lượt chuyến bay của các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jestar Pacific khai thác các đường bay từ Hải Phòng đi, đến Đà Nẵng và TP.HCM bằng các loại máy bay hiện đại. Dự kiến, tháng 2/2015, hãng Jestar Pacific sẽ khai thác đường bay mới Hải Phòng – Buôn Ma Thuột.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư