Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
2 cổ phiếu cần quan tâm ngày 12/8
Thanh Thuý - 12/08/2014 06:00
 
Đầu tư trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 12/8 của các công ty chứng khoán.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
TTCK sẽ tăng nhẹ trong tháng 8
FECON đầu tư hệ thống SAP ERP trị giá 2,5 triệu USD
PTSC Thanh Hóa triển khai hạng mục cầu cảng
PVX thoái toàn bộ vốn góp tại Fecon Mining
1. FCN: Khuyến nghị mua vào

CTCK APEC (APS)

cổ phiếu cần quan tâm, FCN

FCN là công ty đi đầu trong lĩnh vực thi công nền móng các công trình công nghiệp. Lợi thế của FCN là khả năng cung cấp gói giải pháp tổng thể cho khách hàng (từ khai thác nguyên liệu, sản xuất, cung cấp các thiết bị đến tổ chức thi công). Ngoài ra, FCN đang không có đối thủ trong mảng công nghệ “bức thấm chân không” với nhiều lợi thế vượt trội so với công nghệ “bức thấm thông thường” trong việc thi công các công trình lớn.

Doanh thu tăng trưởng 44,8% và lợi nhuận tăng trưởng 87,59% trong 5 năm vừa qua. Hoạt động xây lắp và kinh doanh cọc là hoạt động kinh doanh chủ yếu mang lại doanh thu và lợi nhuận cho FCN.

 Năm 2014, FCN đặt kế hoạch 1.500 tỷ đồng doanh thu và 148 tỷ đồng lợi nhuận, tăng lần lượt 46,38% và 44,63% so với cùng kỳ năm trước. 6 tháng đầu năm 2014, FCN chỉ mới đạt hơn 30% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận. Tuy vậy, theo thông tin từ phía công ty, phần lớn các hợp đồng xây lắp của công ty sẽ được hạch toán vào các quý cuối năm.

Dự án Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn là dự án trọng điểm của Quốc Gia mà FECON đang triển khai, FECON cũng xác định đây là dự án lớn đem lại công việc và doanh thu lớn cho công ty trong năm 2014 (khoảng 1/3 kế hoạch tổng doanh thu).

Nguồn thu tập trung vào một vài dự án lớn, vì vậy một dự án gặp khó khăn trong việc thanh toán thì sẽ ảnh hưởng đến KQKD cũng như dòng tiền của công ty.

Sự tăng trưởng của FCN trong các năm gần đây phụ thuộc nhiều vào sự tăng trưởng của quy mô vốn. Điều này khiến cổ phiếu bị pha loãng và tốc độ tăng trưởng có thể chậm lại nếu hoạt động huy động vốn gặp khó khăn.

Khuyến nghị: Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư MUA cổ phiếu FCN với mức giá mục tiêu 31.400 đồng/cổ phiếu với tầm nhìn đầu tư 1 năm.

2. PVS: Khuyến nghị mua vào

CTCK Vietcombank (VCBS)

6 tháng đầu năm 2014, PVS đã hoàn thành 105,6% kế hoạch lợi nhuận năm chủ yếu do kết quả kinh doanh đột biến từ các mảng cho thuê tàu, FSO/FPSO, khảo sát, dịch vụ căn cứ cảng và dịch vụ O&M. Ngoài ra, một phần cũng là vì PVS thường xuyên đặt kế hoạch thấp những năm qua.

Mảng đóng góp doanh thu lớn nhất của PVS là cơ khí ghi nhận sự sụt giảm mạnh cả về doanh thu và lợi nhuận, cụ thể, doanh thu đạt 4.307 tỷ đồng (-22% so với cùng kỳ năm ngoái), lợi nhuận gộp đạt 207 tỷ đồng (-14%so với cùng kỳ năm ngoái). Tuy nhiên, do tỷ suất lợi nhuận gộp thấp (chỉ từ 4-5%) nên sự sụt giảm ở mảng này không ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận sau thuế.

Giai đoạn cuối năm 2014, kết quả kinh doanh của PVS được dự báo sẽ tiếp tục khả quan chủ yếu do: (1) Mảng dịch vụ căn cứ cảng tiếp tục ghi nhận sự hồi phục rõ rệt so với 2013; (2) Kỳ vọng mảng cơ khí cuối năm khi có nhiều dự án được ghi nhận; (3) Tàu FPSO Lam Sơn chính thức đi vào hoạt động (liên doanh với Yinson, kế hoạch lợi nhuận cả năm cho cả liên doanh là 10 triệu USD, trong đó PVS có được khoảng 5 triệu USD).

Quan điểm đầu tư: Chúng tôi ước tính mức EPS forward 2014 vào khoảng 3.736 đồng/CP. Với mức P/E bình quân ngành khoảng 10,1 lần mức giá hợp lý sẽ rơi vào khoảng 38.000-40.000 đồng/CP, chúng tôi chưa tính khoản hoàn nhập dự phòng khoảng 300 tỷ đồng từ dự án Bio-Ethanol Dung Quất. Mức giá đóng cửa của PVS ngày 11/8/2014 là 33.900 đồng/CP, do đó chúng tôi khuyến nghị MUA trung hạn đối với cổ phiếu PVS.

Ẩn số cổ phiếu FCN sau cú bắt tay FPT Ẩn số cổ phiếu FCN sau cú bắt tay FPT

Chỉ là một công ty tầm trung trên thị trường chứng khoán, nhưng Công ty cổ phần Kỹ thuật nền móng và Công trình ngầm Fecon (mã FCN, sàn HOSE) luôn thu hút sự chú ý của giới đầu tư bằng những quyết định đầu tư táo bạo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư