CTCK Bảo Việt (BVSC)

Cổ phiếu LHG của Công ty cổ phần Long Hậu đi ngang trong thời gian dài từ đầu năm 2017 đến nay so với tăng trưởng tích cực của VN-Index và các nhóm ngành khác. Diễn biến này xuất phát từ một số yếu tố, trong đó, kế hoạch tăng vốn kéo dài hơn dự kiến và dự án Long Hậu 3 chưa đưa vào kinh doanh cũng ảnh hưởng đến triển vọng doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đến hiện tại, LHG đã chốt quyền phát hành cho cổ đông hiện hữu và ESOP để tăng vốn từ 260 tỷ lên 500 tỷ. Đồng thời, dự án LH3 giai đoạn 1 sẽ triển khai để kinh doanh trong năm 2018. Do đó, chúng tôi cho rằng thời điểm khó khăn đã đi qua và triển vọng năm 2018 sẽ lạc quan hơn đối với Công ty.

Với kết quả định giá theo phương pháp NAV & PE, giá trị hợp lý đối với LHG tính trên vốn điều lệ mới là 25.200 đồng/cổ phiếu, cao hơn giá thị trường điều chỉnh là 51%.

Chúng tôi kỳ vọng, với nhu cầu thuê đất công nghiệp để mở rộng sản xuất và đầu tư mới hiện đang gia tăng, dự án Long Hậu 3 – giai đoạn 1 khi đi vào kinh doanh sẽ sớm mang lại kết quả tích cực cho Công ty và cổ đông trong năm 2018. Do đó, BVSC khuyến nghị OUTPERFORM đối với cổ phiếu LHG với thời gian nắm giữ từ 6 – 12 tháng.

2. Khuyến nghị theo dõi cổ phiếu VNS

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS)

CTCP Ánh Dương Việt Nam (mã VNS) thường được biết tới là thương hiệu taxi Vinasun có tiếng với hơn 40% thị phần. Tuy nhiên, với sự tham gia của các ứng dụng gọi xe như Uber và Grab đã khiến hoạt động của các hãng taxi truyền thống nói chung và Vinasun bị ảnh hưởng.

Cụ thể, doanh thu 2 quý đầu năm 2017 của VNS chỉ đạt 1.900 tỷ đồng (giảm 15,8% so với cùng kỳ), biên lãi gộp duy trì ở mức 14%, tuy nhiên các chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp vẫn giữ ở mức tương đương với năm ngoái lần lượt là 108 tỷ và 64 tỷ đã làm giảm lợi nhuận hoạt động kinh doanh giảm 53,5% so với cùng kỳ, còn 52,88 tỷ đồng.

Đi cùng với đó là giá cổ phiếu Vinasun rơi sâu xuống còn 17,x. Nhưng trong thời gian gần đây bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu tích cực cho Vinasun.

Hướng đi mới đã tác động một phần làm giảm số lượng 8.000 tài xế hợp đồng chỉ trong 2 quý đầu năm nhưng về mặt dài hạn việc khoán xe có thể giúp VNS giảm thiểu các chi phí bảo hiểm y tế, nâng cao chất lượng dịch vụ vốn đã hay bị phàn nàn nhờ mô hình mới có thể coi là việc các tài xế tự kinh doanh nhượng quyền.

Trong ngắn hạn, vẫn chưa có những dấu hiệu tích cực cho việc giá cổ phiếu VNS sẽ bứt lên nên chúng tôi vẫn khuyến nghị nhà đầu tư theo dõi và sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất.