CTCK KIS Việt Nam (KIS)

Dù mang tính chất hàng hóa thô sơ cơ bản, phân bón là một lĩnh vực không thể thay thế ở Việt Nam vì đóng góp ít nhất từ 30% đến 50% vào tăng trưởng năng suất cây trồng, đồng thời phải đảm bảo an ninh lương thực cho 90 triệu người Việt cũng như nông sản xuất khẩu trị giá 1.5 tỉ USD hàng năm.

Chúng tôi kì vọng vị thế cạnh tranh của ngành gần như không thay đổi trong 5 năm tới khi những doanh nghiệp lớn nhất đã chiếm được lợi thế kinh doanh khổng lồ từ nguồn nguyên liệu sản xuất độc quyền và hệ thống phân phối rộng khắp.

Xu hướng chuyển dịch dài hạn tất yếu từ phân bón đơn chất sang phân hỗn hợp sẽ tạo ra cơ hội lớn cho các nhà cung cấp phân NPK. Thị trường phân NPK được dự phóng sẽ tăng trưởng 7% mỗi năm cho đến 2021.

Các chính sách hỗ trợ tích cực từ phía Nhà Nước, bao gồm: (1) Sửa đổi Luật thuế VAT 0% trên dòng sản phẩm phân bón, (2) thuế tự vệ cho các sản phẩm phân kép DAP/MAP và (3) bắt buộc thoái vốn Nhà Nước ở các công ty sản xuất phân ure nguồn gốc khí tự nhiên trực thuộc PVN.

Quan trọng nhất, trong khi rủi ro chiều xuống rất thấp do lợi suất cổ tức ngành cao hơn mặt bằng lãi suất đáng kể, định giá trên góc độ giá thị trường/tài sản hữu hình ròng khá hấp dẫn: chỉ số P/B hiện tại của ngành phân bón là 1.43 lần, thấp hơn 40% so với VNIndex trong khi chưa tính đến các yếu tố về lợi thế vô hình.

Kết luận, mặc dù ngành phân bón nội địa Việt Nam đã rơi vào trạng thái bão hòa, xu hướng tiêu thụ có sự chuyển dịch tích cực sang phân hỗn hợp cộng với các chính sách ưu đãi của Nhà nước và đặc biệt là mức định giá rẻ sẽ đưa đến các cơ hội hấp dẫn cho nhà đầu tư. Chính vì vậy, chúng tôi khuyến nghị tăng tỷ trọng với tầm nhìn dài hạn cho ngành phân bón.

2. Khuyến nghị mua và nắm giữ cổ phiếu TDH

CTCK MB (MBS)

Dự án Khu dân cư Bình Chiểu
Dự án Khu dân cư Bình Chiểu

Theo chia sẻ từ phía Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (mã TDH), doanh thu 6 tháng cuối năm dự kiến chủ yếu đến từ các dự án như Khu nhà ở Bình Chiểu 2 đã hoàn tất thi công hạ tầng (160 tỷ đồng), Chung cư Tocontap đang xúc tiến hợp tác đầu tư (85 tỷ đồng), Long Hội City (30 tỷ đồng) và hạch toán hết các dự án: TDH - Trường Thọ (15 tỷ đồng), TDH - Phước Bình (7 tỷ đồng)… Ngoài ra, các mảng hoạt động kinh doanh khác của Công ty (quản lý chợ, xuất nhập khẩu…) đều đang khả quan, dự kiến sẽ tăng trưởng so với năm trước.

Hiện nay, TDH đang triển khai nhiều dự án gối đầu làm tiền đề cho sự tăng trưởng cả về doanh thu và lợi nhuận năm 2018 gồm khởi công Chung cư Centum Wealth, Chung cư Tocontap, hoàn tất đền bù khu 2 dự án Long Hội City, đầu tư S-Home Bình Chiểu (Lô I&H), xây dựng khu Resort Cantavil - Long Hải.

Chúng tôi cho rằng với việc tiếp tục hoạch toán doanh thu và lợi nhuận của các dự án bất động sản trong 6 tháng cuối năm, TDH có thể đạt 160 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, vượt 23% kế hoạch lợi nhuận đề ra, EPS forward năm 2017 đạt khoảng 1.960 đồng/CP.

Hiện tại, cổ phiếu TDH đang giao dịch với mức P/E là 9,02 lần, thấp hơn P/E trung bình ngành bất động sản (18 lần) và P/E thị trường (16 lần). Mức P/E forward năm 2017 đạt 10 lần, giá hợp lý đối với cổ phiếu TDH khoảng 19.600 đồng/CP. Do đó, chúng tôi khuyến nghị mua và nắm giữ cổ phiếu TDH ở vùng giá hiện tại với kỳ vọng tăng trưởng 20%.