Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
2.000 xe ô tô nhập khẩu: Honda Việt Nam đã đưa xe mẫu đến Trung tâm thử nghiệm
Thanh Hương - 13/03/2018 07:40
 
Công ty Honda Việt Nam đã tập kết xe mẫu đến Trung tâm thử nghiệm của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Theo dự kiến, tuần sau sẽ có kết quả thử nghiệm của 18 lô với tổng số lượng được nhập khẩu là khoảng 2.000 xe.

Trước việc một số các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong ngành ô tô phản ánh về việc chi phí có thể "đội" lên tới 10.000 USD cho việc tiến hành thử nghiệm khí thải và an toàn đối với từng kiểu loại ô tô trong mỗi lô hàng nhập khẩ lẫn việc thử nghiệm này làm tăng thời gian chờ đợi thông quan lên thêm tới 2 tháng hoặc hơn, khiến doanh nghiệp bị đội chi phí, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông và Vận tải đã khẳng định,  thông tin này là không có cơ sở.

Cụ thể, theo ông Thọ, Thông tư 03/2018/TT-BGTVT đã hướng dẫn (quy định) miễn giảm một số điều kiện trong quy trình kiểm tra, thử nghiệm đối với xe nhập khẩu so với xe sản xuất trong nước (xe sản xuất trong nước phải thử nghiệm đủ 7 linh kiện).

Xe nhập khẩu chỉ thử nghiệm xe mẫu đại diện cho lô nhập khẩu và không phải thử nghiệm các linh kiện kèm theo như: lốp, gương, kính, đèn chiếu sáng, vật liệu nội thất chống cháy (các giấy linh kiện này chỉ phải xuất trình giấy chứng nhận); không phải thử nghiệm phép thử bay hơi trong thử nghiệm khí thải, do đó thời gian và chi phí giảm nhiều so với việc thử nghiệm mẫu, chứng nhận kiểu loại xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Vì vậy, việc doanh nghiệp có ý kiến phải chờ đợi lên đến 2 tháng để có thể thông quan được lô hàng hoá là chưa cơ sở.

Theo trình tự thực hiện việc đăng kiểm nhập khẩu, sau khi cơ quan kiểm tra lấy ngẫu nhiên mẫu trong lô xe nhập khẩu (có thể 2 mẫu để thử đồng thời cả khí thải và thử an toàn cùng một thời điểm), doanh nghiệp đưa xe đến cơ sở thử nghiệm.

Đối với thử nghiệm khí thải, từ khi cơ sở thử nghiệm nhận xe mẫu đến khi trả kết quả không quá 2 ngày. Chi phí thử 27 triệu đồng/mẫu đối với động cơ xăng và 28 triệu đồng/mẫu đối với xe động cơ diezel

Về thử nghiệm an toàn, cơ sở thử nghiệm nhận xe mẫu để thử nghiệm và trả xe ngay trong ngày và báo cáo thử nghiệm phát hành vào ngày hôm sau (nếu doanh nghiệp cung cấp đủ tài liệu kỹ thuật về xe mẫu). Chi phí thử nghiệm là 12 triệu đồng/mẫu thử.

Vì vậy, ý kiến cho rằng, việc thử nghiệm một mẫu xe có thể kéo dài tới 6 - 8 tuần (chưa kể thời gian nộp hồ sơ, kiểm tra xe, cấp chứng chỉ - mất thêm khoảng nửa tháng) và chi phí lên tới 10.000 USD cho việc thử khí thải là không có cơ sở.

“Chi phí thực tế sẽ chỉ vào khoảng 40 - 50 triệu đồng và sau vài ngày nữa sẽ có những con số thực tế Cục Đăng kiểm Việt Nam cung cấp. Con số này được lấy từ biểu phí ra do Bộ Tài chính quy định, không ai có thể lấy thêm đồng nào cả”, ông Thọ nhấn mạnh.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cũng cho hay, quy trình thử đã có hệ thống bài bản nhưng doanh nghiệp nhiều khi không tự tin nên đem xe chạy rà vài nghìn km trước khi thử nghiệm nên tăng thêm thời gian.

“Thời gian kiểm định xe tổng cộng chỉ khoảng 7 ngày thôi. Nếu cộng dồn 2 tháng như phản ánh thì doanh nghiệp còn làm ăn được gì”, ông Thọ nói và cho biết thêm, hiện nay Công ty Honda Việt Nam đã tập kết ra trung tâm thử nghiệm rồi. Tuần sau sẽ có kết quả thử nghiệm 18 lô của 2.000 xe và sẽ cho ra kết quả thực tế.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần từ ngày 2/3/2018 đến ngày 8/3/2018, đã có 2.020 xe ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu , với trị giá nhập khẩu đạt 44,42 triệu USD, trong đó chủ yếu là lô xe 2.000 chiếc của Công ty Honda Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan về.

Việt Nam là thị trường ô tô bán kém nhất của Honda tại châu Á và châu Đại Dương
Với doanh số 12.358 chiếc, tăng 10% so với năm trước đó, Việt Nam được xem là thị trường ô tô kém nhất của Honda tại châu Á và châu Đại Dương -...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư