Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
25 năm dấu ấn Cảnh sát Hình sự Đặc nhiệm Hà Nội
Hồng Tuấn (ANTĐ) - 02/03/2017 09:20
 
Tròn 25 năm (2-3-1992 / 2-3-2017) phấn đấu, xây dựng và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát Hình sự Đặc nhiệm (HSĐN), Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) - CATP Hà Nội đã lập được nhiều chiến công hiển hách trên mặt trận đấu tranh trấn áp các loại tội phạm nguy hiểm, bảo vệ bình yên, hạnh phúc cho nhân dân Thủ đô.

ảnh 1Các chiến sĩ CSHS diễn tập sẵn sàng chiến đấu trấn áp tội phạm - Ảnh: PHÚ KHÁNH

Không ngừng phấn đấu trưởng thành

Những ngày này 25 năm trước, với tầm nhìn chiến lược và một quyết định chính trị cao dựa trên tình hình thực tế của công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung, các loại tội phạm băng ổ nhóm, tội phạm có tổ chức và tội phạm sử dụng vũ khí “nóng” gây án nghiêm trọng nói riêng, ngày 2-3-1992, Ban Giám đốc CATP, trực tiếp là đồng chí Thiếu tướng Phạm Chuyên - Giám đốc CATP Hà Nội khi đó, đã ký quyết định thành lập và tổ chức ra mắt Đội Cảnh sát HSĐN, thuộc Phòng CSHS - CATP Hà Nội.

Đây là mốc son quan trọng đánh dấu sự ra đời, phấn đấu trưởng thành của lực lượng đặc nhiệm phòng chống tội phạm hình sự CATP Hà Nội, thể hiện quyết định đúng đắn của Ban Giám đốc CATP và phù hợp với tình hình thực tế phòng chống tội phạm trên địa bàn Thủ đô khi đó và cho đến hôm nay.

ảnh 2

Tiền thân là lực lượng Cảnh sát Đặc biệt F264 - Đội Cảnh sát HSĐN đặt dưới sự chỉ đạo sát sao của BCH Phòng CSHS, trực tiếp là đồng chí Thượng tá Dương Văn Đinh, nguyên Phó trưởng Phòng CSHS. Đội Cảnh sát HSĐN chia thành 5 tổ công tác, có chức năng nhiệm vụ được giao là phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm giết người cướp tài sản, cướp có vũ khí, phòng chống các băng ổ nhóm tội phạm có tổ chức, côn đồ hung hãn, đâm thuê chém mướn và các đối tượng buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm.

Ngoài ra, đơn vị còn được giao nhiệm vụ điều tra các vụ án bắt cóc, giải cứu con tin... Những CBCS thuộc biên chế Đội Cảnh sát HSĐN đều được tuyển lựa kĩ càng, gồm những đồng chí có bản lĩnh chiến đấu cao, phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm đến cùng, góp phần bảo vệ tài sản Nhà nước, tính mạng tài sản của công dân, bảo vệ TTATXH trên địa bàn Thủ đô. 

Đoàn kết vượt qua thử thách

Trong suốt 25 năm qua, CBCS Đội Cảnh sát HSĐN luôn xác định cho mình tâm thế vững vàng, kiên định sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà chỉ huy các cấp giao phó, luôn là tập thể đoàn kết, trách nhiệm, cùng nhau vượt qua thử thách. Đó là sức mạnh giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà Ban giám đốc CATP và BCH Phòng CSHS giao cho. 

ảnh 3Lên đường làm nhiệm vụ 

Cũng kể từ khi thành lập đến nay, Đội Cảnh sát HSĐN đã trực tiếp bắt, vận động đầu thú hơn 400 đối tượng truy nã, trong đó có nhiều đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về các hành vi giết người, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và xác lập, khám phá hàng trăm chuyên án lớn nhỏ, triệt phá hàng trăm ổ nhóm lưu manh chuyên nghiệp.

Điển hình như vụ giải cứu “con tin” là một cháu bé người Nhật xảy ra ngày 20-2-1999 tại phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ (Hà Nội), hay như vụ triệt phá ổ nhóm đối tượng chuyên đòi nợ thuê, đâm thuê chém mướn do Lê Văn Đông (tức Đông “timo”) cầm đầu, một thời là nỗi ám ảnh của những người dân lương thiện sống trên địa bàn Hà Nội… 

Với những thành tích, cống hiến và sự phấn đấu không ngừng, 25 năm qua, các thế hệ CBCS Cảnh sát HSĐN đã trưởng thành và được các cấp lãnh đạo bổ nhiệm, điều động giữ nhiều cương vị trọng trách của CATP Hà Nội.                    

Ghi nhận những thành tích trong chiến đấu, công tác trên chặng đường 25 năm của Đội Cảnh sát HSĐN, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công an và các cấp lãnh đạo thành phố Hà Nội đã tặng thưởng cho đơn vị này nhiều danh hiệu cao quý gồm: Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân năm 2009; 16 Huân chương chiến công các loại cho 7 lượt tập thể và 9 cá nhân; 1 tập thể và 11 cá nhân được 

Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 52 Bằng khen của Bộ Công an cho 11 lượt tập thể và 43 cá nhân; 33 Bằng khen của UBND Thành phố, Tổng cục Cảnh sát, Ban chỉ đạo 197… 

5 đồng chí được tặng Danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng” và 100% CBCS được kết nạp Đảng.

Chuyển dấu hiệu hình sự tại Tập đoàn Than và Khoáng sản sang Bộ Công an điều tra, làm rõ
Tại cuộc họp báo thường kỳ sáng 27/10, ông Ngô Văn Khánh – Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết đã chuyển hồ sơ về dấu hiệu sai phạm hình sự...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư