Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
26 doanh nghiệp Nhật Bản và Hàn Quốc được công nhận ưu tiên hải quan
Thế Hải - 30/09/2017 07:48
 
Nếu số lượng doanh nghiệp Nhật Bản được ưu tiên thủ tục hải quan chạm con số 14, thì Hàn Quốc về thứ 2, cũng đóng góp tới 12 doanh nghiệp trong tổng số 64 doanh nghiệp được công nhận ưu tiên hải quan của cả nước tính đến thời điểm này.
Công ty TNHH Fuji Xerox Hải Phòng, vốn Nhật Bản là doanh nghiệp mới được công nhận ưu tiên hải quan.
Công ty TNHH Fuji Xerox Hải Phòng, vốn Nhật Bản là doanh nghiệp mới được công nhận ưu tiên hải quan.

Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan), đơn vị chủ trì thực hiện Chương trình doanh nghiệp ưu tiên cho biết, tính đến thời điểm này, Nhật Bản là quốc gia có số lượng doanh nghiệp ưu tiên về hải quan nhiều nhất tại Việt Nam, với tổng số 14 doanh nghiệp.

Trong đó có nhiều doanh nghiệp tên tuổi như: Công ty TNHH Panasonic Systems Networks; Công ty TNHH Canon Việt Nam; Công ty TNHH  Sumidenso Việt Nam; Công ty TNHH Công nghiệp  Brother Việt Nam…

Hàn Quốc là quốc gia có số lượng lớn thứ 2 với 12 doanh nghiệp được công nhận, trong đó phần lớn là các thành viên của Tập đoàn Samsung như: Công ty TNHH Sam sung Electronics Việt Nam; Công ty Sam sung Electronics Việt  Nam Thái Nguyên; Công ty TNHH Samsung Electronic Mechanics Việt Nam; Công ty TNHH Samsung Display…

Ngoài ra là các doanh nghiệp đến từ Hoa Kỳ, Đài Loan, Italia, Đan Mạch và Liên doanh Việt-Nga (Vietsovpetro).

Như vậy, đến nay cả nước hiện có 64 doanh nghiệp được công nhận ưu tiên hải quan, trong đó Việt Nam có 25 doanh nghiệp và 39 doanh nghiệp nước ngoài hoặc liên doanh của Việt Nam với nước ngoài.

Năm 2016, 64 doanh nghiệp ưu tiên có tổng trị giá kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 94 tỷ USD, chiếm 27% tổng trị giá kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước.

Riêng từ đầu năm 2017 đến nay có thêm 8 doanh nghiệp được công nhận. Doanh nghiệp mới nhất được Tổng cục Hải quan công nhận là Công ty TNHH Fuji Xerox Hải Phòng, là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của Nhật Bản, chuyên sản xuất và xuất khẩu máy photocopy, máy in màu, máy in đen trắng, máy in đa chức năng.

Trong khi các doanh nghiệp nước ngoài được công nhận phần lớn hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao thì nhiều doanh nghiệp được công nhận trong nước liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nhất là sản xuất, chế biến, xuất khẩu thủy sản.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã thu hút được 25,48 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tăng 34,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, 9 tháng qua, Hàn Quốc đứng vị trí thứ nhất về đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư 6,31 tỷ USD, chiếm 24,7% tổng vốn đầu tư.

Nhật Bản đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư đăng ký 5,91 tỷ USD, chiếm 23,17% tổng vốn đầu tư.

[Infographic] Những lĩnh vực thu hút FDI lớn nhất trong 9 tháng đầu năm 2017
9 tháng năm 2017, tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài là 25,47 tỷ USD, tăng 34,3% so với cùng kỳ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư