Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
26 mã cổ phiếu đủ điều kiện làm chứng khoán cơ sở cho sản phẩm chứng quyền
Anh Hoa - 11/06/2019 11:26
 
Điều kiện để các mã cổ phiếu đạt tiêu chuẩn để là chứng khoán cơ sở cho phát hành chứng quyền đó là phải có vốn hoá trên 5.000 tỷ, giá trị giao dịch 25% free float và không có lỗ luỹ kế.

Dự kiến ngày 28/6/2019 tới, chứng quyền có bảo đảm sẽ được niêm yết và đưa vào giao dịch trên sàn HOSE. Chứng quyền có bảo đảm (CW) là một sản phẩm tài chính phổ biến trên thế giới, thu hút rất nhiều nhà đầu tư tham gia giao dịch, đặc biệt là tại các thị trường châu Á như Hồng Kông, Đài Loan và Hàn Quốc... 

Theo công bố mới nhất của HOSE, có 26 mã cổ phiếu đủ điều kiện làm chứng khoán cơ sở cho sản phẩm chứng quyền gồm: CII, CTD, DHG, DPM, EIB, FPT, GMD, HDB, HPG, MBB, MSN, MWG, NVL, PNJ, REE, ROS, SBT, SSI, STB, TCB, VHM, VIC, VJC, VNM, VPB, VRE. 

Mặc dù danh sách cổ phiếu đủ điều kiện khá lớn nhưng trong giai đoạn đầu, các công ty chứng khoán lựa chọn khá ít cổ phiếu để phát hành chứng quyền. 

Các nhà đầu tư đang tìm hiểu thông tin về triển vọng tăng trưởng của các mã chứng khoán cơ sở do SSI phát hành chứng quyền
Các nhà đầu tư đang tìm hiểu thông tin về triển vọng tăng trưởng của các mã chứng khoán cơ sở do SSI phát hành chứng quyền

Hiện có 8 công ty chứng khoán đã công bố sẵn sàng cho hoạt động chứng quyền là Công ty Chứng khoán VNDirect (VND), Chứng khoán MB (MBS), Công ty chứng khoán BIDV (BSC), Công ty Chứng khoán SSI (SSI), Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), Công ty Chứng khoán Tp. HCM (HSC), Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, Công ty Chứng khoán VPBank (VPS).

Chẳng hạn, Công ty Chứng khoán SSI (SSI) sẽ phát hành 6 loại chứng quyền đảm bảo với 4 mã chứng khoán là FPT, MWG, MBB, HPG, kỳ hạn từ 3 đến 6 tháng.

Cụ thể, CW đối với FPT và HPG sẽ có 2 kỳ hạn là 3 tháng và 6 tháng với khối lượng mỗi loại là 1 triệu đơn vị, với MBB là 3 tháng với khối lượng dự kiến là 3 triệu đơn vị, còn với MWG là 6 tháng với 1 triệu đơn vị.

Công ty Chứng khoán VNDirect (VND) dự kiến phát hành chứng quyền cho 2 mã cổ phiếu là FPT và MWG. Theo VND đây là các công ty đầu ngành có giá trị vốn hóa lớn, thanh khoản cao nên rủi ro bị thao túng giá cổ phiếu là thấp và VND có thể dễ dàng mua các cổ phiếu cơ sở này để phòng ngừa rủi ro đảm bảo thanh toán cho nhà đầu tư khi chứng quyền đáo hạn.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán MB (MBS) lại dự kiến phát hành chứng quyền cho HPG, PNJ. Công ty Chứng khoán Tp.HCM (HSC) dự kiến phát hành chứng quyền cho MBB và MWG...

MBB, MWG, FPT là những mã cổ phiếu được các công ty chứng khoán lựa chọn nhiều nhất trong đợt phát hành chứng quyền đầu tiên. Các cổ phiếu này đều có tỷ lệ free float lớn, công ty tiềm năng và có dư địa tăng giá, biên độ biến động thấp nên nhà đầu tư yên tâm hơn khi giao dịch chứng quyền.

Thị trường tiềm năng, nhưng các công ty chứng khoán mới ở giai đoạn thử nghiệm bởi quy định khá chặt chẽ của hoạt động chứng quyền.

Cụ thể, theo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, để đảm bảo khả năng thanh toán, trước khi phát hành chứng quyền, Công ty chứng khoán cần phải ký quỹ tài sản đảm bảo thanh toán (tiền, chứng chỉ tiền gửi hoặc có bảo lãnh thanh toán của ngân hàng lưu ký) tại ngân hàng lưu ký trong suốt thời gian có hiệu lực của chứng quyền, với giá trị ký quỹ tối thiểu là 50% giá trị đợt chào bán. 

Đồng thời, để phòng vệ rủi ro cho chính tổ chức phát hành, công ty chứng khoán cũng sẽ cần mua vào lượng cổ phiếu cơ sở tối thiểu là 50% tổng giá trị CW phát hành, dưới sự giám sát của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước.

Lấy ý kiến các văn bản về chứng quyền có bảo đảm
Sở Giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HOSE) cho biết, để thực hiện các công tác chuẩn bị triển khai sản phẩm chứng quyền có bảo đảm (CW),...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư