CTCK Bảo Việt (BVSC)

Tăng trưởng chậm lại của CTCP Dược Hậu Giang (mã DHG) do nhu cầu tiêu thụ giảm và môi trường cạnh tranh gay gắt trên kênh OTC khi tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế ngày càng tăng cũng như nhiều doanh nghiệp có chiến lược tập trung vào kênh này.

Kháng sinh và giảm đau hạ sốt là hai nhóm hàng đóng góp chính trong doanh thu của DHG nhưng không có nhiều sự khác biệt so với đối thủ. Sản phẩm chức năng - một lĩnh vực có nhiều triển vọng - vẫn cần thêm thời gian để khẳng định chỗ đứng trên thị trường. Lợi thế cạnh tranh chính của công ty là hệ thống phân phối rộng và đội ngũ bán hàng tốt.

Chúng tôi khuyến nghị NEUTRAL đối với cổ phiếu DHG dựa trên giá trị ước tính hợp lý là 108.500 đồng/cổ phiếu, cao hơn 2% so với giá đóng cửa ngày 5/12/2017.

Nhìn chung về mặt cơ bản, tăng trưởng của DHG sẽ khó có sự đột biến, EPS 2018 ước đạt 5.451 đồng/cổ phiếu, tương đương P/E forward là 19,4 lần. Tuy nhiên, ngoài yếu tố cơ bản, câu chuyện về nới room khối ngoại, kế hoạch mua lại cổ phiếu quỹ (đã được ĐHCĐ 2017 thông qua) và những đồn đoán về ý định thoái vốn của SCIC sẽ là yếu tố hỗ trợ tích cực cho giá cổ phiếu trong năm 2018.

2. Cổ phiếu EIB đang phát đi những tín hiệu tích cực

CTCK BIDV (BSC)

Hoạt động kinh doanh lõi của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (mã EIB) chưa có nhiều chuyển biến. Tiến độ xử lý nợ xấu còn chậm.

Bên cạnh đó, cho vay tăng 9,93%, đạt 95 nghìn tỷ đồng, trong đó, giải ngân tăng chủ yếu trong quý III/2017. 

Huy động tiền gửi EIB tăng 11%. Tỷ lệ cho vay/huy động cao, đạt 84%. Điều này có thể khiến ngân hàng phải hoặc giảm cho vay hoặc tăng huy động vốn đầu ra, qua đó, ảnh hưởng đến khả năng sinh lời của EIB.

Ngoài ra, chất lượng tài sản của EIB cần chú ý. Tỷ lệ nợ xấu cao, đạt 2,46% và tăng lên đến 7,08% nếu tính cả nợ xấu đã bán cho VAMC; tỷ lệ bao nợ xấu thấp, còn 41% vào cuối quý III/2017. 

Xử lý các tồn đọng liên quan đến lợi nhuận đã ghi nhận từ các giao dịch bất động sản với Eximbank chưa tìm được giải pháp.

Về chủ trương thoái vốn STB đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt. Hiện EIB đã hoàn tất thoái 4,9 triệu cổ phiếu STB và còn nắm giữ 160 triệu cổ phiếu. Chúng tôi cho rằng, EIB sẽ tiếp tục thoái vốn STB nhằm đáp ứng các yêu cầu của thông tư 36 về giảm sở hữu chéo.

Nhận định kỹ thuật: EIB bật lên khỏi đáy từ giữa tháng 11 sau đó tích lũy ngang trong một thời gian ngắn và tiếp tục có phiên bứt phá tại ngày hôm nay. Chỉ báo RSI vào trạng thái quá mua cùng chỉ báo thanh khoản tốt đang là những tín hiệu tích cực. Ngoài ra mô hình 2 đáy cũng hỗ trợ cho nền giá 13.5-14.

3. Khuyến nghị tăng tỷ trọng đối với cổ phiếu GAS

CTCK Phú Hưng (PHS)

Với việc giá dầu Brent tiếp tục hồi phục và đang được giao dịch quanh ngưỡng 60/USD thùng, chúng tôi cho rằng giá dầu trung bình năm 2017 có thể sẽ rơi vào khoảng 53 USD/thùng. Vượt mức kế hoạch hoạt động 50 USD/ thùng của Tổng công ty khí Việt Nam (mã GAS). Qua đó, doanh thu trong năm nay GAS có thể đạt 65.036 tỷ (tăng 10,1% so với năm trước), lợi nhuận sau thuế đạt 8.800 tỷ (tăng trưởng 23,9%).

Trong năm 2018, với giả định giá dầu sẽ tiếp tục đi ngang so với mức giá hiện tại và trung bình đạt khoảng 60 USD/ thùng, chúng tôi dự phóng doanh thu của GAS đạt 79.321 tỷ (tăng trưởng 22% so với năm trước), lợi nhuận sau thuế đạt 10.144 tỷ (tăng trưởng 15%). Qua đó giúp cho EPS forward 2018 của GAS có thể đạt 5.268 đồng/CP.

Sử dụng EPS forward 2018 cùng với P/E trung bình toàn thị trường 18,4x làm mốc tham chiếu đối với cổ phiếu GAS. Chúng tôi cho rằng mức giá phù hợp đối với cổ phiếu GAS là 96.900 đồng/CP. Khuyến nghị tăng tỷ trọng đối với cổ phiếu GAS với mức sinh lời kỳ vọng là 14%.

Hiện tại GAS đang được giao dịch ở mức P/E trailing 17,34x, tương đối thấp so với định giá của thị trường nói chung (18.4x) và các cổ phiếu trong rổ Vn30 nói riêng. Do đó trong tương lai, với việc thị trường đưa mức định giá của GAS lên một mức cao hơn là điều hoàn toàn có thể xảy ra khi giá dầu đang có diễn biến tương đối tích cực và được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì trong năm tới.

Tuy nhiên chúng tôi vẫn thận trọng lựa chọn mốc P/E toàn thị trường 18,4x làm tham chiếu cho cổ phiếu GAS trong phần định giá.