Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
3 cổ phiếu cần quan tâm ngày 26/12
 
Đầu tư xin trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 26/12 của các công ty chứng khoán.

1. Khuyến nghị mua cổ phiếu SKG

CTCK MB (MBS)

CTCP Tàu cao tốc Superdong- Kiên Giang (SKG) là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách và hàng hóa ven biển được thành lập năm 2007. Hoạt động chính là vận tải hành khách bằng tàu cao tốc từ Kiên Giang đến Phú Quốc. Hiện tại, công ty đang giữ vững vị thế só 1 khai thác tại tuyến Rạch Giá – Phú Quốc và tuyến Hà Tiên – Phú Quốc. Trong nhiều năm trở lại đây, kết quả kinh doanh của SKG gắn liền với sự phát triển của Phú Quốc.

Năm 2017, thị trường Phú Quốc vẫn sẽ là điểm sáng trong khu vực du lịch Phía Nam. Bên cạnh đó, việc khai trương xe trung chuyển phục vụ hành khách tại cảng Bãi Vòng (Phú Quốc) và đặc biệt là mở rộng địa bàn hoạt động sang thị trường mới tuyến Rạch Giá - Nam Du sẽ giúp công ty duy trì tốc độ tăng trưởng và giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường vận tải hành khách bằng tàu cao tốc tại khu vực Kiên Giang.

Tổng hợp hai phương pháp định giá là so sánh P/E và FCFF, tỷ trọng 40% với phương pháp P/E và 60% với phương pháp FCFF để định giá cổ phiếu SKG. Giá trị hợp lý đối cổ phiếu SKG năm 2017 là 88.200 đồng/cổ phiếu.

Hiện tại, cổ phiếu SKG đang giao dịch ở mức P/E là 11,38 lần, thấp hơn P/E của các doanh nghiệp cùng ngành trong khu vực ( P/E là 15,09 lần) và P/E thị trường (16 lần). Do đó, chúng tôi khuyến nghị mua và nắm giữ đối với cổ phiếu SKG tại vùng giá hiện tại.

2. Khuyến nghị tăng tỷ trọng cổ phiếu DHG

CTCK KIS Việt Nam (KIS)

Một số thuận lợi đối với CTCP Dược Hậu Giang (HOSE: DHG) như thay đổi phương thức bán hàng tăng tính hiệu quả của hệ thống phân phối; Sự hợp tác với Taisho sẽ mở rộng thị trường xuất khẩu cho Dược Hậu Giang; nâng cấp dây chuyền hiện tại lên chuẩn PIC/S để tiết kiệm thời gian và chi phí mang lại lợi thế cạnh tranh cho Dược Hậu Giang.

Ngoài ra, Luật Dược sửa đổi mở ra nhiều cơ hội cho các nhà sản xuất thuốc trong nước, đặc biệt công ty đang giữ vị thế dẫn đầu như Dược Hậu Giang; Nhà máy Betalactam đi vào hoạt động vào tháng 10 sẽ tăng công suất và ưu đãi thuế.

Tuy nhiên, bất lợi là cạnh tranh gia tăng trên cả kênh OTC và ETC.

Bên cạnh đó, trong dài hạn, giới hạn đối với thuốc kháng sinh có thể bị áp dụng, gây ra những tác động tiêu cực đối với Dược Hậu Giang khi hơn 30% danh thu được đóng góp bởi thuốc kháng sinh

Vì vậy, chúng tôi định giá mỗi cổ phiếu DHG ở mức giá 109.000 đồng/CP vào cuối năm 2017 dựa trên phương pháp so sánh. Vì vậy chúng tôi nâng khuyến nghị từ Trung lập lên tăng tỷ trọng.

3. Mức giá hợp lý của MLS là 35.700 đồng/CP

CTCK Bảo Việt (BVSC)

CTCP Chăn nuôi - Mitraco (mã MLS) là doanh nghiệp có lợi thế khi đầu tư về chiều sâu về chất lượng con giống, cơ sở chăn nuôi cùng với nhiều hỗ trợ chính sách của tỉnh như chi phí nuôi giữ gốc nái hậu bị, chi phí thú ý, chi phí tài chính.

Chúng tôi cho rằng sự đầu tư về chiều sâu này sẽ giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí một cách hiệu quả cũng như giảm thiểu rủi ro dịch bệnh trong chăn nuôi. Vấn đề duy nhất Mitraco cần cải thiện là chi phí nguyên liệu chăn nuôi còn khá lớn, phụ thuộc vào giá cả nguồn nguyên liệu thức ăn. Nếu cải thiện thành công vấn đề này, doanh nghiệp sẽ bớt phụ thuộc và có thể đảm bảo biên lợi nhuận ổn định.

Về dài hạn, nhu cầu tiêu dùng thịt heo được đánh giá ổn định, qua đó giúp Mitraco tăng trưởng bền vững.

 Một điểm lưu ý là về vấn đề cạnh tranh đối với thịt nhập khẩu, Mitraco không đơn thuần chỉ là doanh nghiệp sản xuất thịt thương phẩm mà còn phát triển theo mô hình nhân giống heo và phân phối giống heo đến các đơn vị chăn nuôi cấp nhỏ hơn, tính liên kết chuối tương đối chắc chắn, do đó Mitraco có thể tận dụng vốn của các trại nái gia công để gia tăng hiệu quả kinh doanh.

Thực tế là mức tăng trưởng ROE của Mitraco khá tốt trong quá khứ với mức bình quân vào khoảng 21,1%, cho thấy Mitraco tận dụng vốn và sử dụng vốn tương đối hiệu quả. Chúng tôi xác định mức giá hợp lý của MLS là 35.700 đồng/CP.

Điểm mặt những cổ phiếu “gây sốc” sàn chứng khoán
Chưa kết thúc năm, một số doanh nghiệp đã sớm cán mốc kế hoạch kinh doanh, nhưng cuộc chơi của các nhà đầu tư vẫn còn khá nhiều cân não bởi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư