CTCK KIS Việt Nam (KIS)

VNM của CTCP Sữa Việt Nam tăng mạnh và vượt khỏi đỉnh cũ ở vùng 150-152, đây là vùng giá cao nhất lịch sử của cổ phiếu VNM. Đồng thời, VNM cũng bức phá khỏi hộp Darvas tích lũy trong 2 tuần, đây là tín hiệu rất tốt trong ngắn hạn của cổ phiếu này.

Ngoài ra, nhóm chỉ báo xu hướng và dòng tiền đều xác nhận nhịp tăng ngắn hạn. Cụ thể,  2 đường EMA (10), EMA (20) và EMA(35) tiếp tục hướng lên và hỗ trợ giá. Nhóm chỉ báo dao động như RSI (14) đang tăng và tiệm cận vùng quá mua, cho tín hiệu tích cực.

Khối lượng giao dịch của VNM đột biến và gấp 1,5 lần bình quân 20 ngày, xác nhận tín hiệu phá vỡ vùng kháng cự 150- 152. Chỉ báo Chaikin Oscillator duy trì xu hướng tăng và nằm trên đường tín hiệu, cho thấy dòng tiền ở mức ổn định.

Tuy nhiên, VNM có thể điều chỉnh kĩ thuật sau khi bức phá để kiểm tra lại vùng hỗ trợ 150-152. Chúng tôi kì vọng khối lượng giao dịch sẽ giảm nhẹ trong nhịp điều chỉnh này để tăng tính tin cậy cho tín hiệu trên.

Nhà đầu tư có thể xem xét mua VNM khi điều chỉnh về vùng hỗ trợ 150-152 với giá mục tiêu kỳ vọng là 180-185, tương ứng với biên trên của kênh tăng giá dài hạn và giá cắt lỗ là dưới 148.

2. Khuyến nghị mua mạnh cổ phiếu DRI

CTCK BIDV (BSC)

DRI của Công ty Cổ phần Đầu tư Cao su Đắk Lắk là cổ phiếu lớn thứ 2 trong ngành cao su tự nhiên trên phương diện vốn điều lệ và diện tích vườn cây. Trong đó, DRI có vườn cây trẻ ( 5 tuổi) với năng suất đang đà đi lên.

Bên cạnh đó, giá cao su hồi phục giúp kết quả kinh doanh tạo đáy đi lên, cùng với đó, DRI có lợi thế từ việc kinh doanh tại Lào giúp giá thành sản xuất ở mức thấp Catalyst.

Vì vậy, chúng tôi khuyến nghị mua mạnh cổ phiếu DRI với giá mục tiêu 15.700 đồng/CP, upside 48,1%, theo phương pháp P/E và FCFF.

3. Khuyến nghị mua cổ phiếu HDG với giá mục tiêu 32.000 đồng/CP

CTCK Bảo Việt (BVSC)

Khả năng hoàn thành kế hoạch kinh doanh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô (mã HDG) ở mức cao khi doanh thu từ bất động sản tương đối chắc chắn. Cụ thể, HDG xây dựng kế hoạch 2017 với doanh thu là 2.812 tỷ đồng, tăng 41% so với năm trước.

Căn cứ theo tiến độ các dự án hiện tại, doanh thu từ dự án đã kinh doanh và sẽ bàn giao là Hado Centrosa thấp tầng (800 tỷ đồng), chung cư Hado Parkside (400 tỷ đồng). Phần doanh thu còn lại đến từ các dự án đang và chuẩn bị kinh doanh như Hado Sư Vạn Hạnh (doanh thu còn lại 250 tỷ đồng), Garden Home quận 9 và Dragon City phần thấp tầng. Như vậy, khả năng hoàn thành kế hoạch doanh thu bất động sản là khá chắn chắn.

Về xây lắp, công ty đặt kế hoạch tăng trưởng 26% là thách thức đối với ban lãnh đạo khi mà nguồn việc từ Bộ Quốc Phòng không còn được nhiều như trước đây. Trong khi đó, mảng cho thuê bất động sản và dịch vụ có mức kế hoạch tăng mạnh từ 90 lên 175 tỷ đồng là do đóng góp mới từ dự án văn phòng - khách sạn IBIS Hồng Hà đi vào hoạt động tháng 3/2017 (doanh thu khoảng 90 tỷ đồng). Hoạt động thủy điện dự kiến sẽ không có nhiều thay đổi khi doanh thu khá ổn định.

Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế của HDG được xây dựng tương đối thận trọng, khả năng vượt kế hoạch để ngỏ. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế kế hoạch 242 tỷ đồng, ghi nhận tăng nhẹ chỉ 3% so với năm ngoái, trong khi, doanh thu ghi nhận tăng trưởng hầu hết các mảng kinh doanh.

Theo giải thích của công ty, doanh thu bất động sản tăng 60%, tuy nhiên, biên lợi nhuận giảm do dự án Hado Parkside, Hado Sư Vạn Hạnh có biên lợi nhuận gộp không cao. Bên cạnh đó, HDG sẽ không có lợi nhuận khác 51 tỷ đồng từ đánh giá lại khoản đầu tư công ty con như năm 2016.

Tuy nhiên, theo ước tính sơ bộ của BVSC, chúng tôi cho rằng công ty vẫn có khả năng vượt kế hoạch đề ra trong trường hợp các dự án Garden Home, Dragon City mở bán sớm vào đầu quý III và ghi nhận khoảng 450 tỷ đồng doanh thu. Theo đó, lợi nhuận sau thuế có thể đạt 288 tỷ đồng, vượt 19% so với kế hoạch, tương ứng EPS forward 2017 là 3.794 đồng/CP.

Định hướng hoạt động kinh doanh của HDG tương đối bền vững khi bên cạnh hoạt động kinh doanh bất động sản, công ty luôn tìm kiếm cơ hội đầu tư các lĩnh vực mang lại lợi nhuận ổn định đó là bất động sản cho thuê và thủy điện.

Hiện tại, hai hoạt động này mang lại cho HDG lợi nhuận ròng sau thuế 100 tỷ và dự kiến tiếp tục gia tăng trong những năm tới khi dự án thủy điện Nhạn Hạc (59M), dự án khách sạn Bảo Đại hoạt động năm 2018, dự án dịch vụ hỗn hợp (văn phòng - khách sạn - căn hộ) Dịch Vọng Cầu Giấy…

Về hoạt động kinh doanh chính là bất động sản, HDG có nhiều lợi thế trong phát triển quỹ đất và làm chủ công tác xây dựng. Điều này phản ánh qua dự án có vị trí khá đắc địa là Hado Centrosa là dự án sẽ mang lại tăng trưởng mạnh trong lợi nhuận của Công ty trong 2018 - 2019.

Như vậy, triển vọng trong những năm tới của HDG là khá hấp dẫn khi mà (1) lợi nhuận từ hoạt động mang tính ổn định tiếp tục gia tăng (2) có yếu tố đột biến từ ghi nhận doanh thu dự án Hado Centrosa.

Với kế hoạch lợi nhuận sau thuế đề ra, chúng tôi đánh giá khả năng hoàn thành là khá chắn chắn. EPS 2017 là 3.188 đồng/CP, tương ứng PE theo giá hiện tại là 8,9 lần. Tuy nhiên, chúng tôi cũng để ngỏ khả năng sẽ vượt 19% kế hoạch, với lợi nhuận sau thuế 288 tỷ đồng. Khi đó, EPS forward 2017 trong trường hợp này là 3.794 đồng/cổ phần, tương ứng với mức PE tương đối hấp dẫn 7,5x.

Trong năm 2017, ngoài thông tin về hoạt động kinh doanh, HDG còn có thông tin đáng lưu ý liên quan đến thoái hết 9,95% vốn của Bộ Quốc phòng, tương ứng 7,55 triệu cổ phần. Và chúng tôi cho rằng, nếu việc thoái vốn hoàn tất sớm, công ty sẽ có nhiều động lực trong việc ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong năm 2017.

Từ những đánh giá trên, chúng tôi cho rằng HDG là cơ hội đầu tư tốt cho nhà đầu tư với mục tiêu trung hạn. Các nhà đầu tư xem xét mua vào nếu cổ phiếu về mức 25.000 - 26.000 đồng/CP với giá mục tiêu cho năm 2017 là 32.000 đồng/CP (lợi nhuận kỳ vọng 28%), tương ứng PE theo lợi nhuận kế hoạch là 10x.