CTCK BIDV (BSC)

CTCP Bóng đèn phích nước Rạng Đông (mã RAL) cho biết, lợi nhuận sau thuế tăng 72% so với cùng kỳ, đạt 48 tỷ đồng trong quý I/2017 nhờ doanh thu bán hàng tăng 8% và tiết giảm mạnh chi phí, nguyên liệu đầu vào, tăng năng suất lao động.

Như chúng tôi đã đề cập trong báo cáo cập nhật RAL, biên lợi nhuận gộp và biên lợi nhuận thuần của công ty không ngừng cải thiện trong từng quý từ năm 2015 trở lại đây. Năm 2016, tiếp tục chính sách đổi mới, cải tiến quản trị, tiết giảm chi phí và tăng năng suất lao động (mục tiêu tăng 10%), chúng tôi kỳ vọng biên lợi nhuận của công ty tiếp tục tăng.

ĐHCĐ thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2017 với doanh thu tăng 4% đạt 3.056 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 170 tỷ đồng (giảm 10%) do cạnh tranh cao. Tuy nhiên, chúng tôi lưu ý, từ năm 2011-2016, doanh thu thực hiện của RAL thường vượt từ 4%-20% so với kế hoạch và lợi nhuận thực hiện cao hơn kế hoạch từ 37% đến 110%.

BSC dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của công ty đạt lần lượt là 3.074 tỷ đồng (tăng 5% so với năm trước) và 161 tỷ đồng (tăng trưởng 10%), tương đương EPS 2017 là 14.041 đồng/CP. Kết quả kinh doanh của công ty chịu tác động trực tiếp từ xu hướng dịch chuyển sử dụng đèn truyền thống sang đèn LED (năm 2016, sản lượng đèn LED tiêu thụ tăng 87%), các biện pháp cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm chi phí và mức độ cạnh tranh trong ngành.

2. Khuyến nghị tích lũy cổ phiếu GDT

CTCK Bảo Việt (BVSC)

Theo kết quả kinh doanh quý I/2017 của CTCP Chế biến gỗ Đức Thành (mã GDT), lợi nhuận trước thuế đạt 38 tỷ đồng, tăng trưởng 228% so với cùng kỳ và đạt 37% dự báo của chúng tôi. Mức tăng đột biến như trên chủ yếu là do tiếp tục hạch toán phần lợi nhuận bất thường từ thanh lý 5ha đất còn lại tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 2.

GDT sẽ trả đợt cuối 25% cổ tức tiền mặt từ nguồn lợi nhuận 2016, ngày chốt quyền là 10/5/2017 và dự kiến thanh toán trong quý II-quý III.

Quan điểm của BVSC không có nhiều thay đổi so với lần cập nhật trước. Chúng tôi cho rằng GDT hội tụ đủ các yếu tố để trở thành một cổ phiếu đầu tư giá trị an toàn và lâu dài với: (i) tăng trưởng vừa phải khoảng 10% doanh thu và lợi nhuận mỗi năm trong 3 năm tới; (ii) cơ cấu tài chính lành mạnh và ít sử dụng đòn bẫy; (iii) chi cổ tức tiền mặt đều đặn với tỷ lệ cao mỗi năm.

Tuy nhiên do cổ phiếu có thanh khoản và free-float thấp, BVSC khuyến nghị nhà đầu tư xem xét tích lũy GDT ở vùng giá thấp hơn ít nhất 25% so với giá mục tiêu mà chúng tôi đề ra.

3. Theo dõi thêm và mua vào tích lũy cổ phiếu VHC

CTCK BIDV (BSC)

Xu hướng hiện tại của cổ phiếu CTCP Vĩnh Hoàn (mã VHC) là tích lũy trong ngắn hạn, hiện tại VHC đang dao động trong kênh tích lũy ngắn hạn. (Hỗ trợ ngắn hạn 49.8, kháng cự ngắn hạn 57.6).

Chỉ báo xu hướng MACD nằm dưới mức 0 và đang nằm dưới đường chỉ báo chậm. Chỉ số RSI đang ở mức trung tính. Ngoài ra, thanh khoản trung bình của VHC đạt mức 44.544 CP/phiên.

Nhận định cổ phiếu VHC hiện tại vẫn đang giao dịch trong kênh tích lũy ngắn hạn, thanh khoản trung bình hiện tại cũng thấp hơn giai đoạn trước đó. Do đó, xu hướng tích lũy ngắn hạn vẫn tiếp tục duy trì. VHC có khả nặng sẽ thoát khỏi kênh tích lũy ngắn hạn khi kết quả kinh doanh sẽ dần tích cực trong các quý tiếp theo.

Vì vậy, khuyến nghị nhà đầu tư dài và trung hạn có thể theo dõi thêm và mua vào tích lũy ở vùng giá hỗ trợ 49.8.