Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
3 điều ước của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình với Đà Nẵng
Hải Châu (infonet) - 30/04/2016 11:18
 
Chủ tịch Tập đoàn FPT, ông Trương Gia Bình, bày tỏ 3 điều ước của mình đối với TP Đà Nẵng trong bối cảnh cuộc cách mạng số đang diễn ra một cách vũ bão, làm thay đổi toàn diện diện mạo của thế giới. Đó là những điều ước gì?
Ông Trương Gia Bình bày tỏ với Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh những tâm huyết của mình đối với TP Đà Nẵng (Ảnh: HC)
Ông Trương Gia Bình bày tỏ với Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh những tâm huyết của mình đối với TP Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Vì sao FPT lựa chọn Đà Nẵng?

“Chúng tôi có ước mơ về một khu đô thị công nghệ FPT (FPT City), nơi cán bộ, nhân viên FPT cũng như khách hàng, đối tác có thể vừa cùng làm việc vừa cùng sống và sinh hoạt như một cộng đồng đông dân số. Hôm nay, giấc mơ đó của chúng tôi đã dần thành hiện thực ngay tại TP Đà Nẵng – FPT Complex, một phần trong khu đô thị FPT City!” – ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT chia sẻ tại lễ khai trương FPT Complex - nơi có khả năng cung cấp chỗ làm việc cho 10.000 người và là trung tâm cung cấp dịch vụ CNTT lớn nhất khu vực miền Trung.

Ông Trương Gia Bình tự đặt câu hỏi: “Các vị có thể hỏi rằng tại sao FPT lại lựa chọn Đà Nẵng?”. Rồi ông trả lời: “Thứ nhất, chúng tôi nhìn thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của ban lãnh đạo TP, từ những người tiền nhiệm như anh Phan Diễn, anh Nguyễn Bá Thanh, qua các thế hệ lãnh đạo đến các anh đương nhiệm như anh Nguyễn Xuân Anh, anh Huỳnh Đức Thơ. Khát vọng của các anh về xây dựng một TP trí tuệ ở khu vực miền Trung đã truyền cảm hứng cho chúng tôi.

Sự quyết liệt chỉ đạo, sự lắng nghe và sẵn sàng tháo gỡ mọi khó khăn của ban lãnh đạo TP mang lại một động lực và quyết tâm để FPT Đà Nẵng thực hiện đúng cam kết và lớn mạnh như ngày hôm nay. Từ quy mô 100 người, FPT Đà Nẵng và khu vực miền Trung hiện nay đã có quân số trên 3.500 người, doanh thu luôn tăng trưởng cao và tạo hàng ngàn công việc mới cho nguồn nhân lực của TP!”.

Lý do thứ hai, theo ông Trương Gia Bình, là FPT nhìn thấy tiềm năng về nguồn nhân lực trẻ dồi dào với trên 60% dân số trong độ tuổi lao động, với truyền thống hiếu học, chịu thương chịu khó của người miền Trung đang đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm cung cấp nguồn nhân lực lớn của cả nước. Bên cạnh đó, FPT cũng nhận thấy sự ủng hộ to lớn của các trường đại học trên địa bàn về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó có nguồn nhân lực thông thạo tiếng Nhật do Nhật Bản là thị trường chiến lược của FPT. Vì vậy, FPT rất vui mừng khi trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đã bắt đầu đào tạo kỹ sư CNTT tiếng Nhật!

Ông Trương Gia Bình kể, hơn 10 năm trước, FPT từng phải rất khó khăn để thuyết phục khách hàng, đặc biệt là khách hàng Nhật Bản, lựa chọn điểm ủy thác công việc cho FPT tại Đà Nẵng. Thậm chí FPT phải đưa đội triển khai dự án đến khách hàng từ Đà Nẵng ra Hà Nội để đào tạo và thực hiện dự án. Nhưng với sự tận tình hướng dẫn của khách hàng, sự nhiệt huyết của đội ngũ kỹ sư, FPT đã hoàn thành dự án với chất lượng cao nhất, được khách hàng rất tin tưởng.

Sự có mặt của 85 vị lãnh đạo đại diện cho 40 khách hàng là các công ty, tập đoàn lớn của Nhật Bản, Mỹ, Singapore, Ấn Độ, Đức, Slovakia.... tại lễ khai trương FPT Complex là minh chứng rõ nét cho sự tin tưởng này. Cùng với đó là niềm tin và ngọn lửa nhiệt huyết trong trái tim của hơn 3.500 CBNV FPT tại khu vực miền Trung khi lựa chọn FPT là nơi làm việc và đang ghép những viên gạch đầu tiên xây dựng TP công nghệ FPT.

Ba điều ước của ông Trương Gia Bình

Theo ông Trương Gia Bình, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 – cuộc cách mạng số, diễn ra một cách vũ bão, làm thay đổi toàn diện diện mạo của thế giới và được đánh giá là chưa từng có trong lịch sử đang mang đến cho ngành CNTT Việt Nam những cơ hội vô cùng to lớn. Đà Nẵng với lợi thế từ sự nhanh nhạy, cởi mở và quyết liệt của ban lãnh đạo TP, từ nguồn nhân lực trẻ và từ sự sẵn sàng của cơ sở hạ tầng đang có cơ hội để trở thành TP trí tuệ, trung tâm xuất khẩu phần mềm của cả nước.

Với thế mạnh công nghệ, với mối quan hệ hợp tác cùng những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đang dẫn dắt cuộc cách mạng số và sự ủng hộ mạnh mẽ từ lãnh đạo TP Đà Nẵng, ông Trương Gia Bình tin tưởng FPT Đà Nẵng sẽ tiếp tục vươn lên mạnh mẽ, là ngọn cờ đầu góp phần đưa Đà Nẵng trở thành một điểm đến hấp dẫn, trung tâm cung cấp dịch vụ CNTT cho toàn cầu và Nhật Bản.

Từ đó, Chủ tịch Tập đoàn FPT nêu lên 3 điều ước. Điều ước thứ nhất là nếu cách đây 400 năm, các thương nhân Việt - Nhật đã xây dựng Hội An thành trung tâm thương mại lớn và nay trở thành trung tâm du lịch nổi tiếng đối với Nhật Bản cũng như trên thế giới thì trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra, ông hy vọng sẽ tạo ra những trung tâm công nghệ về smart, IOT (dịch vụ trên Internet)...

“Và tôi mơ ước Đà Nẵng phối hợp cùng với các đối tác Nhật Bản và các quốc gia khác trên thế giới sẽ xây dựng thành Hội An thứ hai với tư cách là một trung tâm công nghệ về IOT của thế giới, kết nối TP này với các nước trong khu vực và trên toàn thế giới!” – ông Trương Gia Bình nói.

Điều ước thứ hai được ông Trương Gia Bình thổ lộ là FPT đang đưa vào công nghệ đào tạo hiện đại nhất tại FUNIX là trường đại học trực tuyến trên mạng. “Chúng tôi mong muốn đem công nghệ này đầu tiên đến Đà Nẵng để thanh thiếu niên TP trong vòng một thời gian ngắn có thể nói thông thạo tiếng Anh, tiếng Nhật. Tôi rất hy vọng lãnh đạo TP giúp đỡ chúng tôi triển khai đề án này, và đây là đề án đầu tiên nhằm thay đổi phương thức đào tạo, trước hết là ngoại ngữ, ở Việt Nam!” – ông Trương Gia Bình nói.

Điều ước thứ ba được ông Trương Gia Bình bày tỏ là trong mục tiêu của FPT đạt 1 tỉ USD doanh thu xuất khẩu phần mềm và 30.000 kỹ sư CNTT vào năm 2020 thì Đà Nẵng với FPT City, FPT Complex “sẽ trở thành căn cứ địa mạnh nhất, đông nhất của Tập đoàn FPT”!

Đáp lại những điều ước của ông Trương Gia Bình, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ bày tỏ lời cảm ơn chân thành, sâu sắc FPT đã tin tưởng lựa chọn Đà Nẵng để gửi gắm sự nghiệp kinh doanh chủ chốt của mình. Ông cho hay, cách đây 10 năm, khi ông về làm Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn thì phường Hòa Hải chỉ là một vùng đất nghèo khó. Ông không ngờ là đến nay, trên vùng đất này lại mọc lên những cơ ngơi tầm cỡ như FPT City, FPT Complex.

Đây chính là cơ sở để Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tin tưởng những điều ước của Chủ tịch Tập đoàn FPT đối với Đà Nẵng là có cơ sở, rất khả thi. Và vì vậy, ông Huỳnh Đức Thơ khẳng định lãnh đạo TP Đà Nẵng sẽ đồng hành, sát cánh mạnh mẽ với Tập đoàn FPT để biến những điều ước của ông Trương Gia Bình trở thành hiện thực!

HẢI CHÂU

Ông Trương Gia Bình: Tiết kiệm từng tháng ngày, sống với ước mơ lớn
Gặp ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT khi năm mới Bính Thân đang cận kề và ngay trước khi ông tới Davos để tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư