1. Vẫn còn cơ hội đầu tư đối với cổ phiếu HBC

CTCK Bảo Việt (BVSC)

Đánh giá khách quan, chúng tôi cho rằng hoạt động kinh doanh của CTCP Tập đoàn xây dựng Hòa Bình (mã HBC) trong 2 năm gần đây cải thiện đáng kể từ kết quả kinh doanh cho đến tình hình tài chính.

Kết quả này đến từ diễn biến tốt của thị trường bất động sản (dân dụng, du lịch), và những thay đổi theo hướng thận trọng hơn từ ban lãnh đạo – giảm đầu tư vào mảng bất động sản, đẩy mạnh công tác thu hồi nợ xấu.

Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng nhanh trong doanh thu, các khoản phải thu và nợ vay của HBC cũng gia tăng mạnh nên vẫn làm cho nhà đầu tư quan ngại. Đây là điểm mà HBC cần phải cơ cấu lại hơn để gia tăng sự hấp dẫn đối với nhà đầu tư trung và dài hạn.

Về cơ hội ngắn hạn, công ty đang triển khai kế hoạch phát hành riêng lẻ với mức giá kỳ vọng cao hơn 20% với giá thị trường hiện tại. Đây là yếu tố mà chúng tôi cho rằng sẽ là động lực cho những thông tin khả quan mà HBC sẽ công bố trong những tháng cuối năm 2017.

Trước mắt, về kết quả 2017, chúng tôi cho rằng với lợi nhuận sau thuế khoảng 900 tỷ đồng, tương ứng EPS pha loãng là 6.965 đồng/CP và PE là 8,3 lần thì vẫn còn cơ hội đối với cổ phiếu HBC.

2. Khuyến nghị tích cực đối với cổ phiếu BMI

CTCK Bảo Việt (BVSC)

Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh (mã BMI) đã tìm được động lực tăng trưởng mới sau một thời gian dài tăng trưởng chậm hơn thị trường và chịu suy giảm thị phần.

Việc hợp tác với các tổ chức tài chính, công ty tài chính tiêu dùng trong khai thác bảo hiểm tai nạn con người đã giúp BMI đạt được mức tăng trưởng tốt trong 6 tháng đầu năm 2017. Chúng tôi kỳ vọng nghiệp vụ này sẽ tiếp tục mang lại mức tăng trưởng tốt cho BMI trong cả năm 2017.

Bên cạnh đó, lợi suất hoạt động đầu tư trong những năm tới có thể cải thiên lên 7-8% so với mức 3% giai đoạn 2012-2015.

Xét về dài hạn, hoạt động kinh doanh của BMI có thể khả năng cải thiện rất lớn nếu phần vốn góp của SCIC được bán cho một đối tác nước ngoài có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực bảo hiểm.

Với hoạt động kinh doanh có triển vọng tích cực và định giá hấp dẫn, chúng tôi khuyến nghị OUTPERFORM với cổ phiếu BMI.

3. Khuyến nghị nâng tỷ trọng đối với cổ phiếu NAF

CTCK Phú Hưng (PHS)

Doanh thu CTCP Nafoods Group (mã NAF) 6 tháng đầu năm đạt 268,4 tỷ đồng, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế tăng 63,5%.

Đối với NAF là tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, doanh thu phụ thuộc lớn vào mùa vụ thu hoạch. Với sản phẩm chủ lực chanh leo được thu hoạch chủ yếu trong các tháng cuối năm, theo xu hướng của các năm trước, dự báo doanh thu và lợi nhuận hai quý cuối năm nay tăng cao.

Với kế hoạch nhà máy ở Long An sẽ đi vào hoạt động trong quý IV, và triển vọng từ nhiều thế mạnh nổi bật, chúng tôi dự báo doanh thu cả năm 2017 tăng 25%.

Chúng tôi định giá cổ phiếu NAF ở mức 32.800 đồng/CP dựa trên hai phương pháp: P/B (tỷ trọng 70%, P/B ước tính năm 2017 là 2.3x và BVPS dự phóng cho năm 2017) và P/E (tỷ trọng 30%, P/E ước tính năm 2016 là 18.8x và EPS kỳ vọng năm 2017). Với mức giá hiện tại 26.800 đồng/CP, khuyến nghị nâng tỷ trọng.

4. Khuyến nghị khả quan đối với cổ phiếu CII

CTCK Bản Việt (VCSC)

Tại ĐHCĐ bất thường vừa qua, cổ đông của CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) đã thông qua kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu mới như bên dưới. Ban lãnh đạo cho biết việc tăng quy mô vốn trong thời điểm này là cần thiết để tiếp tục đầu tư vào các dự án BOT/BT mới theo quy định về tỷ lệ vốn chủ sở hữu.

Cụ thể, CII phát hành quyền mua tỷ lệ 2:1: Sau khi thảo luận tại đại hội, giá chào bán được ĐHCĐ thông qua ở mức 10.000 đồng/CP, thấp hơn mức giá đề xuất ban đầu 15.000 đồng/CP.

Bên cạnh đó, chào bán riêng lẻ cho RAM sau khi phát hành quyền mua cho cổ đông hiện hữu: Theo điều khoản hợp đồng đặt mua trái phiếu chuyển đổi đã ký với trái chủ, sau khi phát hành thành công cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, CII sẽ chào bán riêng lẻ cho Quỹ Đầu tư Rhinos Asset Management (RAM). Giá phát hành được thông qua ở mức 24.490 đồng/CP, thấp hơn 4% so với giá thị trường hôm nay sau khi điều chỉnh cho đợt phát hành quyền mua.

Ban lãnh đạo chia sẻ tại đại hội rằng RAM có thể không tham gia đợt phát hành riêng lẻ do chiến lược đầu tư của quỹ này tại Việt Nam, tuy nhiên vẫn chưa quyết định chính thức.

Chúng tôi điều chỉnh dự báo tăng trưởng EPS năm 2018 từ -32% còn -29% so với 2017, thấp hơn nhẹ so với dự phóng trong báo cáo cập nhật ngày 30/8 của chúng tôi do giá phát hành quyền mua thấp hơn. Chúng tôi duy trì khuyến nghị KHẢ QUAN cho cổ phiếu CII với giá mục tiêu 39.300 đồng/CP.