Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
42 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và mệnh lệnh trái tim thời đổi mới
Xuân Lương - 30/04/2017 08:57
 
Bốn mươi hai năm trước đây, ngày 30/4/1975, quân và dân ta kết thúc Chiến dịch lịch sử Hồ Chí Minh, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Như một tia chớp lóe sáng, điểm huyệt đầu tiên vào kẻ thù là trận đánh rung chuyển toàn bộ núi rừng Tây Nguyên tại Buôn Ma Thuột. Kế tiếp, đại quân ta  giải phóng Huế, tiến về Đà Nẵng và các tỉnh ven biển miền Trung hệt cơn cuồng phong. Thời khắc này, Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp phát đi bức điện đi vào lịch sử, gửi các quân đoàn, binh đoàn đang hành quân trên đường tiến công kẻ thù: "Thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa".

Đó là tư duy quân sự, ngắn gọn, sắc sảo được truyền đi từ Bộ Tổng tham mưu tại Hà Nội. Ngày nay, trong công cuộc đổi mới, kiến thiết đất nước, tư duy đó vẫn cần được phát huy.

Năm nay, cả nước kỷ niệm 42 năm mùa Xuân đại thắng, cũng là năm thứ 31 công cuộc đổi mới, năm thứ 2 cả nước thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng với nhiều quyết sách quan trọng. Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh rất cần thần tốc trong khởi nghiệp và vươn lên tìm giải pháp hữu hiệu để thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (cách mạng 4.0) như là mệnh lệnh của trái tim thời đổi mới.

Khởi nghiệp là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước trong một xã hội kiến tạo. Bác Hồ đã nói: “Sản xuất cũng như đánh giặc”, phải tranh thủ thời gian mới không bị tụt hậu, không bị ra ngoài cuộc chơi trong một thế giới toàn cầu hóa. Và điều quan trọng nhất là thay đổi tư duy để đáp ứng những yêu cầu đặt ra trong thời đại mới.

Nhìn sang các nước trong khu vực, chúng ta thấy, Hàn Quốc với ba phần tư diện tích là núi đá, tài nguyên thiên nhiên nghèo nàn, nhưng vẫn trở thành nền kinh tế đứng thứ 11 thế giới.

Chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu và đưa đất nước trở nên giàu mạnh là sứ mệnh của doanh nhân cũng như của toàn dân.

Ông Nelson Island, một người châu Âu làm Giám đốc tiếp thị của hãng Samsung đã nhận xét, sự thần kỳ về kinh tế của Hàn Quốc là nhờ thay đổi tư duy kinh tế, tư duy lãnh đạo, nhất là của người đứng đầu, mà việc đầu tiên là đầu tư mạnh mẽ vào con người, bởi con người là yếu tố quyết định.

Ở Việt Nam, Nhà nước đã có chính sách khuyến khích khởi nghiệp, Thủ tướng đã cam kết xây dựng một chính phủ liêm chính, chính phủ hành động. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp… với nhiều quy định khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh, và đang hoàn thiện Dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa để trình Quốc hội thông qua. Mọi điều kiện đã sẵn sàng, chỉ còn chờ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh nắm bắt cơ hội để hành động.

Cả bộ máy chính trị đã vào cuộc hậu thuẫn cho đội ngũ doanh nhân trong sự nghiệp làm giàu cho bản thân và đất nước. Nhà nước chỉ có thể tạo môi trường, chỉ có thể là bà đỡ, là hậu phương trong trận chiến kinh tế. Chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu và đưa đất nước trở nên giàu mạnh là sứ mệnh của doanh nhân cũng như của toàn dân.

Kỷ niệm 42 năm Ngày Giải phóng miền Nam, sẽ là không thừa khi nhắc lại bức điện của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhưng đặt trong bối cảnh mới: Thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa trong sự nghiệp làm giàu.

Cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với TP.HCM
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 48/2017/NĐ-CP quy định một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với TP.HCM, trong đó quy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư