Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
4G chỉ chờ giờ "khai hỏa"
Tú Ân - 08/02/2017 06:41
 
Các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone đang gấp rút chạy đua lắp đặt trạm, thử nghiệm dịch vụ để kịp khai trương cung cấp dịch vụ 4G ngay trong quý I/2017, như yêu cầu của Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông.

Nhà mạng cung cấp dịch vụ 4G sớm nhất là VinaPhone, bắt đầu từ đầu tháng 11/2016 tại Phú Quốc. Tại hòn đảo nhỏ này, VinaPhone đã thử nghiệm thành công và lắp đặt đủ dung lượng trạm 4G từ cuộc thử nghiệm một năm về trước.

Ông Lương Mạnh Hoàng, Phó tổng giám đốc VNPT, Chủ tịch VNPT VinaPhone cho biết, chiến lược của VNPT Vinaphone trong việc triển khai và cung cấp chính thức 4G tập trung vào tốc độ và sự ổn định, với phương châm ở đâu có VinaPhone 4G, ở đó VinaPhone 4G là tốt nhất. “Tiếp theo Phú Quốc, khách hàng tại Hà Nội, TP.HCM và 10 tỉnh, thành phố trọng điểm sẽ được khai thác những lợi ích của 4G”, ông Hoàng nói và cho biết, năm 2017, VinaPhone triển khai lắp đặt khoảng 21.000 trạm 4G, đảm bảo vùng phủ sóng 4G rộng khắp 63 tỉnh, thành phố.

.
Viettel đã dự định cung cấp dịch vụ 4G đồng loạt từ giữa tháng 1/2017, nhưng phải hoãn lại vì “lý do kỹ thuật’

Sau việc VinaPhone bất ngờ cung cấp dịch vụ 4G, từ cuối năm 2016, Viettel cũng đã “ra quân” đổi sim 4G cho khách hàng. Tại Nghệ An, dọc Quốc lộ 7A nườm nượp quảng cáo, băng rôn đổi sim 4G. Tại các chợ, trường học, điểm đông người đều có nhân viên triển khai quảng bá đổi sim 4G. Viettel đang tiến hành đổi sim 4G miễn phí cho khách hàng tới ngày 1/3 tại 1.600 điểm đổi sim miễn phí trên toàn quốc.

Theo nguồn tin riêng của Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, Viettel đã dự định cung cấp dịch vụ 4G đồng loạt từ giữa tháng 1/2017, nhưng phải hoãn lại vì “lý do kỹ thuật’. Tuy nhiên, ngay trong dịp Tết Đinh Dậu, Viettel đã sử dụng các trạm phát 4G di động thử nghiệm, tránh tình trạng ùn nghẽn mạng. Theo đó, Viettel đã chuẩn bị 74 lượt xe thu, phát sóng lưu động. Mỗi chiếc xe có năng lực phục vụ tương đương 4 trạm thu phát sóng gồm cả 2G, 3G và 4G. 

Ông Hoàng Sơn, Phó tổng giám đốc Viettel kiêm Tổng giám đốc Viettel Telecom cho biết, ngay khi có giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông 4G, Viettel đã bắt tay vào đầu tư thiết bị, xây lắp hạ tầng với cam kết phủ sóng 4G rộng khắp. “Việc thực hiện đổi SIM 4G miễn phí là một trong những hoạt động cuối cùng nhằm gấp rút đẩy nhanh quá trình khai trương dịch vụ 4G ngay trong quý I/2017”, ông Sơn cho biết.

Giống như Viettel, từ ngày 25/1 đến 31/3/2017, MobiFone cũng đã tiến hành chiến dịch đổi sim 4G. Theo đó, các thuê bao của MobiFone khi đổi SIM 4G hoặc mua mới SIM  4G và cài đặt ứng dụng mConnect thành công sẽ được ưu đãi 3 ngày miễn phí sử dụng gói data D10 kể từ khi đăng ký để trải nghiệm dịch vụ 4G của MobiFone. Đặc biệt, 1.000 khách hàng đầu tiên sẽ nhận được voucher ưu đãi của MobiFone trị giá 500.000 đồng/voucher. Tính đến nay, MobiFone đã có  1 triệu thuê bao tiến hành đổi SIM 4G và sử dụng dịch vụ 4G.

Được biết, ngoài việc gấp rút xây dựng và thử nghiệm trạm 4G, các nhà mạng cũng đang đẩy mạnh xây dựng mảng nội dung số trên nền tảng 4G. Để sớm mang công nghệ mới ra thị trường, các nhà mạng đã hoàn thành các kịch bản kinh doanh với nhiều dịch vụ hữu ích, gồm data tốc độ cao và các dịch vụ khác.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ sớm tổ chức đấu giá băng tần 2.6 GHz, cố gắng hoàn thiện trong quý II/2017. Đối với các nhà mạng, Bộ trưởng yêu cầu phải nhanh chóng triển khai cung cấp dịch vụ 4G trên phạm vi toàn quốc, đảm bảm an toàn an ninh trong triển khai 4G.

Vietnammobile, FPT, Gmobile sẽ “lỡ tàu” 4G?
Giống như cuộc đua 3G cách đây 5 năm, liệu Vietnammobile, FPT và Gmobile có tiếp tục bị lỡ chuyến tàu 4G?
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư