Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
4G phải chờ… hạ giá smartphone
Hữu Tuấn - 29/01/2016 08:32
 
Nhiều khả năng, công nghệ 4G chưa thể “cất cánh” trong năm 2016, do thiết bị đầu cuối là smartphone 4G chưa được phổ cập.

Giá smartphone 4G còn cao

Việc phát triển công nghệ 4G đang phụ thuộc nhiều vào lượng người dùng, trong khi lượng người dùng 4G lại phụ thuộc vào giá thiết bị đầu cuối là smartphone 4G.

Tại Việt Nam, hiện mới có 5 - 7% smartphone trên thị trường có tích hợp công nghệ 4G. Số lượng dòng máy tích hợp 4G đang khá hạn chế (Samsung Galaxy có Note 5, S6, S6 Edge Plus; Apple có iPhone 5, iPhone6; LG có LG G Flex 2 và LG G4; Sony có Sony Xperia Z3 Plus, Sony Xperia Z5; HTC có One M9, One A9…). Trong khi đó, hầu hết các sản phẩm smartphone 4G hiện nay có giá trên 300 USD/chiếc. Đây chính là rào cản lớn đối với việc phát triển 4G ở Việt Nam.

Trải nghiệm dịch vụ 4G tại Phú Quốc đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng
Trải nghiệm dịch vụ 4G tại Phú Quốc đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng

Ông Hồ Chí Dũng, Giám đốc công nghệ của Viettel nhận xét, để công nghệ 4G có thể phổ biến rộng rãi thì giá bán smartphone 4G chỉ nên ở mức 50 - 60 USD/chiếc. Do vậy, với giá smartphone 4G cao như hiện nay, công nghệ 4G rất khó bùng nổ.

Đồng quan điểm, ông Tô Mạnh Cường, Phó tổng giám đốc VNPT, nhận định, có hai yếu tố khiến 4G chưa thịnh hành.

Thứ nhất, hiện có 5 - 6% thiết bị đầu cuối của khách hàng tại Việt Nam hỗ trợ kết nối 4G, trong khi thiết bị 3G vẫn đang chiếm ưu thế nhờ mức giá phải chăng hơn. Ngoài ra, một số sản phẩm như iPhone và iPad của Apple hiện không thể kết nối 4G do chưa được chính thức thương mại hóa ở Việt Nam.

Thứ hai, cơ quan quản lý vẫn chưa chính thức cấp phép và khi được cấp phép, thì các nhà cung cấp cũng sẽ không kịp triển khai trên diện rộng trong năm nay.

Lạc quan hơn, chuyên gia viễn thông Mai Liêm Trực cho rằng, công nghệ 4G đã thực sự vào Việt Nam khi Viettel và VinaPhone cho thử nghiệm thương mại. Dù trong năm 2016, smartphone tương thích 4G đang có giá đắt, nhưng xu hướng trên thế giới đang thay đổi và các dòng smartphone 4G đang dần thay thế smartphone đời cũ với tốc độ rất nhanh.

“Tôi tin rằng, 4G sẽ được phổ cập nhanh hơn 3G, nhưng tất nhiên, chưa phải là trong năm 2016”, ông Trực nhận định.

“Đón lõng” công nghệ 4G

Dù 4G mới chỉ trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng các nhà sản xuất thiết bị đầu cuối, các thương hiệu điện thoại đang có nhiều động thái tích cực đón đầu xu hướng công nghệ này. Đây là giai đoạn “làm thị trường”, để khi 4G chính thức được cấp phép, họ sẽ là người chiếm lĩnh thị trường.

Trao đổi với báo giới gần đây, ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm Đông Dương không ngại ngần khi cho biết rằng, để đẩy nhanh tiến trình mở rộng mạng 4G LTE, Qualcomm đã và đang làm việc với các đối tác chiến lược, bao gồm các nhà sản xuất thiết bị gốc, các nhà sản xuất thiết kế gốc và các nhà mạng nhằm đem lại các thiết kế chất lượng cao, vi xử lý di động hỗ trợ 4G LTE cho tất cả các phân khúc, thiết bị di động hiệu năng cao và kết nối mạng hiệu quả, đáng tin cậy cho người dùng.

Về phần các nhà phân phối, nhiều hãng điện thoại như Oppo, Huawei, Xiaomi, Wiko, Lenovo, Asus… cũng tích cực tung ra thị trường những mẫu smartphone giá rẻ, tích hợp 4G để “đánh” vào thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam.

Ông Đặng Quốc Cường, Giám đốc marketing Oppo Việt Nam cho biết, 4G sẽ là xu hướng tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới sau khi các nhà mạng triển khai 4G. Việc triển khai 4G sẽ “đốt nóng” thị trường Việt Nam và người dùng được trải nghiệm công nghệ mới, đặc biệt trên các thiết bị di động. Trước đây, giá smartphone 4G và smartphone 3G chênh lệch nhau rất lớn, nhưng hiện nay, giá smartphone 4G tương đương với smartphone 3G. Với khả năng của Oppo, chỉ cần 1 tháng là có thể đáp ứng đơn hàng sản xuất hàng loạt smartphone 4G. Khi các nhà mạng di động chính thức triển khai 4G, Oppo sẽ nhập hàng loạt smartphone vào thị trường Việt Nam.

Oppo đang ôm mộng thực hiện “canh bạc lớn” tại Việt Nam khi đặt mục tiêu bán 3 triệu smartphone tại thị trường này trong năm 2016, trong đó 60% smartphone có hỗ trợ 4G.

Ngày 25/1/2016, Oppo F1 - smartphone 4G trên nền tảng chip Qualcomm đã chính thức được giới thiệu tại Việt Nam với giá 6,49 triệu đồng/chiếc. Rất có thể, từ đây, các sản phẩm smartphone 4G giá rẻ bắt đầu cuộc “viễn chinh” vào thị trường Việt Nam.

Khác biệt từ thử nghiệm tới thực tế mạng 4G tại Việt Nam
Người dùng cần các thiết bị đủ mạnh trong khi sự đầu tư của nhà mạng vào công nghệ, các trạm thu phát sóng sẽ là yếu tố mang ý nghĩa quyết...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư