Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
5 bí quyết câu khách của doanh nghiệp thành công
Việt Nga - 25/09/2013 21:08
 
Nhà phân tích kinh doanh Joanna L. Krotz (người Mỹ) đúc kết những bí quyết biến người tiêu dùng thành đối tác dựa trên cơ sở phân tích kinh nghiệm của các doanh nghiệp thành đạt nhất nước Mỹ. “Thắt” marketing có thể đánh mất đường sống Thỏa mãn khách hàng là chưa đủ Sai lầm khi quyết "ra ngô, ra khoai" với khách hàng
Marketing truyền miệng không tốn kém, nhưng đem lại kết quả thật bất ngờ

1. Cung cấp tối đa các thông tin liên quan đến doanh nghiệp cho khách hàng

Công việc đơn giản nhất và hiệu quả nhất là cung cấp cho người tiêu dùng càng nhiều thông tin về doanh nghiệp mình càng tốt.

Các loại tờ rơi, giấy hướng dẫn, báo của doanh nghiệp… cần định hướng vào những nhu cầu của người tiêu dùng.

Biện pháp tối ưu là đính tất cả các hướng dẫn cần thiết vào hàng hóa được bán; đưa các thông tin về doanh nghiệp và báo giá trên website.

Có thể mở một số đề mục riêng trên website của mình dành cho những khách hàng thường xuyên, tổ chức đều đặn các cuộc tiếp xúc trực tuyến với khách hàng…

Một số doanh nghiệp Mỹ đã xác lập các diễn đàn trực tuyến để các nhà quản lý hàng đầu của hãng tiếp xúc và trao đổi với khách hàng của mình.

Theo khảo sát, trong số các doanh nghiệp tổ chức diễn đàn trực tuyến, có tới 99% nhận thấy hoạt động kinh doanh được cải thiện rõ rệt. Nhờ những hoạt động như vậy, các nhà quản lý bắt đầu hiểu rõ hơn những mặt yếu và mặt mạnh của doanh nghiệp, từ đó có những đánh giá thực tế hơn đối với chất lượng công việc của nhân viên trong công ty…

2. Hợp tác trong việc thử nghiệm tung ra các hàng hóa và dịch vụ mới

Đây là công việc khá tốn kém. Tuy nhiên, hoạt động này mang lại những kết quả rất lớn, trong đó có thể nói cái được lớn nhất là nó tạo niềm tin đối với người tiêu dùng.

Biện pháp đơn giản nhất là gửi mẫu sản phẩm mới tới các khách hàng thường xuyên. Những khách hàng này có thể đưa ra những nhận xét, những đề nghị, phê phán,… để qua đó công ty rút kinh nghiệm nhằm tối ưu hóa sản phẩm và dịch vụ.

3. Coi khách hàng là một bộ phận của doanh nghiệp

Để làm được điều này, cần phải có nhiều nỗ lực. Để rèn cho nhân viên của công ty đối xử với khách hàng như đối với đồng nghiệp của mình là rất khó. Tuy nhiên, khi làm được điều này thì công việc trở nên suôn sẻ. Khi được đối xử như vậy, người tiêu dùng cảm thấy mình cũng phải có trách nhiệm đối với hoạt động của công ty đó.

Kinh nghiệm của một loạt doanh nghiệp Mỹ thực hiện chiến lược này cho thấy, để đạt được thành công, cần phải sử dụng 2 đòn bẩy chính. Trước hết, cần trả lời nhanh nhất mọi đề nghị, thỉnh cầu và nguyện vọng của khách hàng. Thứ hai, tuyệt đối tránh tình trạng ăn nói bất nhất với khách hàng.

4. Chú trọng marketing truyền miệng

Từ xa xưa người ta đã biết rằng, đánh giá tốt của người tiêu dùng đối với hàng hóa, dịch vụ hoặc doanh nghiệp là cách quảng cáo hiệu quả nhất.

Một khi có được đánh giá tốt, các khách hàng đó sẽ giới thiệu với bạn bè và người quen của họ, nhờ vậy số lượng khách hàng sẽ tăng theo cấp số nhân. Kinh nghiệm của nhiều doanh nghiệp có quy mô không lớn cho thấy, khi thực hiện chiến lược này trên cơ sở thương mại, kết quả đem lại thật kinh ngạc.

Theo chiến lược này, những khách hàng giới thiệu thêm khách hàng mới được doanh nghiệp trả ơn bằng những kích thích vật chất.

5. Cho phép khách hàng được xem quy trình làm việc của doanh nghiệp

Nói chung, mọi người đều có tính tò mò. Thêm vào đó, hầu như tất cả mọi người tiêu dùng đều có tính hoài nghi. Nhiều người cẩn thận chỉ muốn mua những hàng hóa do người quen của họ sản xuất. Đó là lý do nên cho phép khách hàng được nhìn tận mắt quy trình làm việc của doanh nghiệp.

Biện pháp này được áp dụng đặc biệt nhiều đối với các doanh nghiệp có quy mô không lớn, chuyên sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu. Các doanh nghiệp này thường xuyên tổ chức các cuộc thăm quan cho khách hàng để họ được tận mặt ngắm nhìn những trang thiết bị, nguyên liệu, chứng kiến môi trường vệ sinh và hoạt động cụ thể của các kỹ sư và công nhân…

Việc tổ chức các đoàn thăm quan không mấy tốn kém, dễ tổ chức, song hiệu quả đem lại rất lớn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư