Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
5 Bộ phối hợp chặn bút bi “ma thuật” đổ vào Việt Nam
Phương Hoàng (ICTNews) - 20/04/2015 08:39
 
Bộ Tài chính vừa có văn bản đề nghị Bộ Công Thương, Bộ TT&TT, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an có biện pháp phối hợp kiểm soát chặt loại bút bi có thể tẩy xóa sau khi viết, các thiết bị ghi âm, ghi hình siêu nhỏ.

Trong thời gian chờ chính sách quản lý cụ thể, Cục Hải quan các địa phương không giải quyết thủ tục nhập khẩu cho mặt hàng nhạy cảm này.

Theo Bộ Tài chính, gần đây, cơ quan hải quan tiếp tục phát hiện, bắt giữ mặt hàng bút bi loại xóa được chữ viết bằng cách gia nhiệt.

Nếu thiết bị này được sử dụng rộng rãi trên thị trường sẽ gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Do đó, Bộ Tài chính đề nghị các bộ khẩn trương ban hành chính sách quản lý đối với mặt hàng nhạy cảm nêu trên.

Trong thời gian chờ chính sách quản lý của các bộ, ngành, Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan yêu cầu các Cục Hải quan địa phương không giải quyết thủ tục nhập khẩu cho mặt hàng nhạy cảm này, đồng thời cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng các trường hợp đăng ký nhập khẩu.

Một loại bút bi có khả năng xoá được chữ viết khi gặp nhiệt độ cao được rao bán tại Việt Nam
Một loại bút bi có khả năng xoá được chữ viết khi gặp nhiệt độ cao được rao bán tại Việt Nam

 

Đầu tháng 4/2015, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh TP.HCM đã phát hiện một doanh nghiệp nhập khẩu 200 chiếc bút bi loại có thể xóa được bằng tẩy hoặc hơ nóng (trên thị trường thường gọi là bút bi “ma thuật”).

Loại bút bi đó nhìn bề ngoài không khác gì so với bút bi bình thường, tuy nhiên sau khi viết trên giấy, chỉ cần dùng bật lửa hơ nóng nhẹ dưới mặt trang giấy hoặc dùng đầu tẩy của bút là có thể xóa hoàn toàn nội dung đã viết.

Cũng theo Cục Hải quan TP.HCM, Nghị định 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ không quy định mặt hàng này thuộc diện cấm nhập khẩu hoặc nhập khẩu có giấy phép. Nhưng bút bi "ma thuật" là mặt hàng nhạy cảm do có thể tẩy xóa chữ dễ dàng, nguy cơ trở thành công cụ cho các đối tượng xấu lợi dụng để lừa đảo khi ký kết hợp đồng, ký kết vay tiền... gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Doanh nghiệp nhập lô hàng 200 chiếc bút bi “ma thuật” nói trên sau đó đã phải tái xuất lô hàng, không được phép nhập vào Việt Nam.

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên bút “ma thuật” bị cơ quan chức năng phát hiện. Tháng 9/2013, hải quan TP.HCM cũng phát hiện loại bút bi có tính năng xóa chữ sau khi viết. Kiện hàng trên được khai báo nhập khẩu vào cuối tháng 8/2013 thông qua đường hàng không với trị giá 4.670 Yên Nhật.

Ngay sau vụ việc, Tổng cục Hải quan đã có thông báo tình hình thực tế phát sinh việc nhập khẩu mặt hàng trên để Bộ Công thương xem xét, đề xuất biện pháp quản lý phù hợp.

Theo tìm hiểu của phóng viên tại thị trường trong nước, loại bút bi có khả năng xoá chữ viết được rao bán công khai trên mạng với giá từ 70.000 - 95.000 đồng/chiếc tuỳ nơi với tên gọi Frixion Pilot, Firixon Ball3 với 3 loại ruột mực khác nhau là màu xanh, đen, đỏ. Hầu hết được quảng cáo xách tay từ Nhật Bản.

Dưới thông tin rao bán sản phẩm, hầu hết các điểm bán đều đưa ra lưu ý sử dụng khiến bất cứ ai cũng phải… giật mình: đây là loại mực có thể tẩy xoá dễ dàng, không dùng để viết và ký những giấy tờ pháp lý, hợp đồng, văn bản, giấy tờ, các tài liệu liên quan tới pháp luật.

Loại bút này chỉ tẩy được khi dùng đúng loại tẩy gắn kèm theo ở đầu bút. Mực bút không tự động biến mất và để vài tháng sau vẫn có thể tẩy được bình thường. Nếu không tẩy xoá, khi hơ nóng ở nhiệt độ trên 70 độ mực bút sẽ biến mất và để lại vào môi trường dưới -18 độ C (như cho vào tủ lạnh) là lại hiện ra bình thường.

Hàng giả nghênh ngang khắp nơi
Hàng giả tràn lan, lưu thông công khai từ chợ, trung tâm thương mại tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM cho tới các khu công nghiệp, vùng sâu,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư