Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
5 bước khởi động để con bạn có năm học mới hoàn hảo
Minh Hải - 19/08/2016 11:19
 
“Không phải quần áo đẹp, cũng không phải những buổi học thêm kín lịch, một năm học mới thật “hoành tráng”, tự tin và phấn khởi chỉ có thể bắt đầu khi trẻ có được những kế hoạch học tập và rèn luyện đầy đủ” – Khuyến nghị mới nhất từ chuyên gia tư vấn đào tạo Mohan Dhall và Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo Việt Nam dành cho các bậc phụ huynh và các em học sinh trong năm học mới.

1. Lên kế hoạch học tập cho cả năm

Không chỉ trẻ con mà ngay cả người lớn thông thường đều dễ dàng để trôi mọi việc theo lẽ tự nhiên, nếu không có kế hoạch chi tiết cho việc học tập, trẻ sẽ không thể “vào guồng”, không thể làm quen với lịch học tập ở trường. Vậy điều mà cha mẹ cần lưu ý là gì? Lên một kế hoạch cho việc học tập bao gồm – giờ nào làm bài tập về nhà, giờ nào tập thể thao, giờ nào học gia sư, giờ nào ôn luyện ngoại ngữ. Hay thậm chí cả việc giải trí cũng cần có thời gian biểu…. Khi được chuẩn bị trước tâm thế về lịch trình sinh hoạt học tập, trẻ sẽ tự động được nắn vào khuôn, quen dần với thói quen khoa học, từ đó luôn sẵn sàng và không có cảm giác bị bó buộc với việc học.

2. Từ kế hoạch đến đặt mục tiêu

Sau khi đã lên kế hoạch cụ thể, nghiêm túc đặt ra mục tiêu về kết quả học tập là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến việc thành công của trẻ. Thay vì phụ thuộc vào nhà trường trong việc tiếp cận kiến thức, bố mẹ hoàn toàn có thể chủ động xác định những mục tiêu học tập mới cho trẻ. Mục tiêu ở đây không đơn thuần chỉ là điểm số mà có thể là tháng 9 tháng 10 sẽ đọc xong 1 quyển sách. Trong tháng 11 học thêm được 20 từ mới tiếng Anh. Hay lên đai trong một môn võ thuật nào đó. Đây là bước đệm quan trọng hình thành nên thói quen học chủ động (learning active) trong cuộc sống cho trẻ.

3. Cố gắng hết sức để đạt được mục tiêu

Tạo động lực để trẻ đạt mục tiêu học tập được cho là cần thiết trước thềm năm học mới
Tạo động lực để trẻ đạt mục tiêu học tập được cho là cần thiết trước thềm năm học mới

Đa số trẻ dưới 15 tuổi đều có tình trạng mất tập trung và phân tâm. Sự thay đổi đột ngột khi chuyển từ giai đoạn nghỉ hè sang năm học mới dễ làm cho trẻ hụt hơi, nhụt chí. Tạo động lực khiến trẻ cố gắng được cho là cần thiết bởi nó kiến tạo thói quen phải nỗ lực trong mọi hoàn cảnh, mọi tình huống, từ đó khiến trẻ trở nên chủ động hơn khi bước vào năm học mới. 

4. Rèn cho trẻ biết thích ứng với những thay đổi

Một năm mới hoàn hảo đồng nghĩa với việc trẻ được cân bằng giữa học và chơi
Một năm mới hoàn hảo đồng nghĩa với việc trẻ được cân bằng giữa học và chơi

Hãy để trẻ được cân bằng với một cuộc sống vừa học vừa chơi. Điều quan trọng là phụ huynh có thể dạy trẻ biết thích ứng với những thay đổi đặc biệt những thay đổi không mong muốn. Điều này không dễ thực hiện ngay với cả người lớn. Tuy nhiên ở độ tuổi đi học, khả năng thích ứng với trẻ được hiểu là trẻ có thể đón nhận thay đổi, tránh phàn nàn và tập trung vào những mục tiêu học tập.

5. Phát triển kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm được coi là yếu tố quan trọng làm nên tổng thể của một con người. Apollo giải thích lý do vì sao coi kỹ năng mềm là một bước độc lập trong quá trình bước vào năm học mới của trẻ liên quan đến xu thế vận động hiện đại. Theo đó, 5 kỹ năng mềm được coi là tiền đề cho mọi Công dân toàn cầu trong tương lai có thể kể đến là : Giao tiếp (Communication), Tư duy phản biện (Critical thinking), Hợp tác (Collaboration) và Sáng tạo (Creativity).

Bên cạnh đó, khả năng sử dụng ngoại ngữ trôi chảy cũng được coi là chìa khóa kích hoạt hành công. Là công cụ không thể thiếu trong quá trình bước ra thế giới, ngôn ngữ luôn nằm trong “top” những kiến thức quan trọng trong quá trình đưa trẻ hội nhập. Ở Việt Nam, với ngoại ngữ chủ đạo là tiếng Anh, nhiều gia đình đã đầu tư cho con đi học từ sớm nhằm có được nền tảng tư duy tiếng Anh tốt nhất.

Tại Apollo, kĩ năng toàn diện luôn được chú trọng để trẻ tự tin bước vào năm học mới
Tại Apollo, kỹ năng toàn diện luôn được chú trọng để trẻ tự tin bước vào năm học mới

Theo Apollo English: “Trong một thế giới ngày càng cởi mở, phẳng, và toàn cầu hơn, việc phát triển và định hướng cho trẻ trong những năm đầu đời hết sức quan trọng, bởi đó là bước đi đầu tiên quyết định cả một hành trình dài sau này. Nếu nắm bắt tốt những kỹ năng mềm như Collaboration – hợp tác, Creativity – sáng tạo, Crtitical Thinking – Tư duy phản biện, Communication – giao tiếp và đặc biệt là nền tảng tiếng Anh vững vàng, trẻ sẽ dễ dàng đạt được thành công không chỉ trong mỗi năm học mà trong cả tương lai”

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, tiếng trống khai trường sẽ đồng loạt vang lên rộn rã trên khắp cả nước. Những ước mơ, dự định sẽ theo đó mà lớn lên. Vậy, bố mẹ đã chuẩn bị kế hoạch gì cho những Công dân toàn cầu trong tương lai?.

Hòa chung với không khí tựu trường trên cả nước, từ ngày 1/8/2016 đến hết ngày 15/9/2016, Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo Việt Nam (Apollo English) chính thức triển khai chương trình Back to school 2016 với chủ đề “100% sẵn sàng chào năm học mới”.

Chương trình đem đến cho các học viên cơ hội miễn phí học thử và kiểm tra đầu vào. Bên cạnh đó, các học viên mới sẽ được tham gia bốc thăm học bổng (100% trúng) (có giá trị từ 700.000đ - 5.000.000đ). Trong khi đó, các học viên đang theo học tại Apollo khi giới thiệu bạn đến học sẽ nhận được học bổng 2.000.000đ và 1.500.000đ là học bổng dành cho cho học viên được giới thiệu.

Chương trình áp dụng tại các trung tâm Apollo trên cả nước.

Để được tư vấn thêm, vui lòng gọi hotline miễn phí: 1800–6655 hoặc vào trang web: http://apollo.edu.vn/backtoschool2016

**(Riêng Hải Phòng và Đà Nẵng áp dụng chương trình riêng)

Apollo English – 20 năm của sự tin và dùng
Vừa qua, Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng “Top 100 sản phẩm và dịch vụ được Tin & Dùng năm 2015” cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư