Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
5 điểm nổi bật của cuộc Bình chọn báo cáo thường niên 2017
Hồng Phúc - 24/02/2017 07:59
 
Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (BCTN) trong 9 năm qua đã gây dựng được uy tín lớn và thu hút sự chú ý của công luận. Đánh dấu mốc 10 năm tổ chức, Cuộc bình chọn năm nay có 5 điểm mới nổi bật được nhiều chuyên gia trong ngành đánh giá cao.
TIN LIÊN QUAN

Các thông tin nổi bật về Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên 2017 do Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) và Báo Đầu tư phối hợp tổ chức với sự tài trợ thường niên duy nhất của Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital vừa được công bố tại TP.HCM. Cuộc bình chọn năm nay có 5 năm điểm mới:

Thứ nhất, về quy trình tuyển chọn, Cuộc bình chọn BCTN 2017 sẽ có sự tham gia của 4 công ty kiểm toán hàng đầu là Deloitte, Ernst & Young, KPMG và PricewaterhouseCoopers (PwC). Đây là điểm nổi bật nhất của Cuộc  bình chọn năm nay nhằm đảm bảo tính chính xác, khách quan và chuyên sâu trong việc xét chọn các BCTN vào vòng chung khảo.

Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập báo Đầu Tư, Đồng trưởng ban tổ chức cuộc bình chọn phát biểu khai mạc buổi họp báo.
Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập báo Đầu Tư, Đồng trưởng ban tổ chức cuộc bình chọn phát biểu khai mạc buổi họp báo. Ảnh: Lê Toàn

Ông Lê Hải Trà, thành viên HĐQT, Phó tổng giám đốc HOSE, Trưởng ban tổ chức nhấn mạnh, vai trò chính của nhóm Big4 nói trên không phải là kiểm soát lại hay soát xét các báo cáo tài chính đã được các DN công bố mà là hỗ trợ thông tin Ban tổ chức cũng như Hội đồng bình chọn trong vòng chung khảo. Cụ thể, nhóm Big4 này có thể đóng góp các ý kiến về các tiêu chí chấm giải có cần bổ sung hay loại bỏ yếu tố nào, điểm chấm đã hợp lý hay chưa …

Điểm mới thứ thứ hai, Cuộc Bình chọn năm nay sẽ xét cộng điểm thưởng cho các BCTN có báo cáo tài chính được lập theo Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) và cho BCTN có bản tiếng Anh, khi xét điểm vào vòng chung khảo (tối đa 05 điểm cho mỗi nội dung). Việc xét cho điểm thưởng ở những nội dung này nhằm khuyến khích các DN lập báo cáo theo chuẩn mực quốc tế, đáp ứng nhu cầu thông tin của các nhà đầu tư nước ngoài.

Thứ ba, lần đầu tiên, các DN không bắt buộc phải nộp BCTN bằng bản cứng (bản in). Thay vào đó, Hội đồng bình chọn sẽ chấm trên bản điện tử. Sự thay đổi này nhằm mục đích khuyến khích các DN hướng đến các chuẩn mực phát triển bền vững.

Thứ tư, lần đầu tiên, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) chính thức tham gia vào Ban tổ chức (ngoài Sở GDCK TP.HCM và Báo Đầu tư – hai đơn vị đồng tổ chức trong 9 năm vừa qua) nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn các doanh nghiệp niêm yết tại sàn Hà Nội hưởng ứng cuộc bình chọn này.

Và thứ năm, để đảm bảo chất lượng chấm BCTN được chuyên sâu, công minh hơn nữa, Hội đồng bình chọn năm nay được mở rộng, tăng lên 9 thành viên, với sự tham gia của 02 thành viên mới là đại diện của Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) và Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bên cạnh các thành viên thường niên.

Phát biểu tại buổi họp báo công bố Cuộc bình chọn, Tổng biên tập Báo Đầu tư, đồng Trưởng Ban Tổ chức Cuộc bình chọn BCTN 2017, ông Lê Trọng Minh đánh giá, một số doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có không ít doanh nghiệp niêm yết thực hiện phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội đã chuyển từ thụ động là phải tham gia để đáp ứng yêu cầu của pháp luật, sức ép của cổ đông, người dân… sang chủ động, tức xây dựng chiến lược dựa trên phát triển bền vững lĩnh vực ngành nghề kinh doanh của mình. Chẳng hạn như có doanh nghiệp coi sứ mệnh kinh doanh của mình là cung cấp thực phẩm sạch, thực phẩm có thể truy suất nguồn gốc cho người dân Việt Nam.

“Xu thế này ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn theo yêu cầu phát triển của xã hội sẽ đưa báo cáo phát triển bền vững trở thành một tài liệu quan trọng không thể thiếu trong công tác quan hệ cổ đông của công ty niêm yết”, ông Minh khẳng định.

Bà Trần Anh Đào, Phó tổng giám đốc HOSE chia sẻ, Cuộc bình chọn BCTN 9 năm qua đã đạt được nhiều kết quả đặc biệt. Cụ thể, số lượng các doanh nghiệp đạt điểm từ 70/100 trong vòng chung khảo tăng dần đều và tất cả những doanh nghiệp đã công bố thông tin cũng như quyết tham gia  thông qua các thông tin minh bạch đều đạt được những kết quả cao trong cuộc bình chọn, như Vinamilk, Dược Hậu Giang hay Bảo Việt…liên tiếp trong nhiều năm liền.  

Chặng đường 10 năm qua đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc của Cuộc bình chọn BCTN tốt nhất gắn với sự lớn mạnh về chất và lượng của TTCK Việt Nam. Từ con số chỉ vỏn vẹn hơn 30 DN tham gia vào năm đầu tiên tổ chức Cuộc bình chọn, đến năm 2016, số DN được chấm báo cáo thường niên đã lên tới gần 600 DN. Trong số 500.000 DN niêm yết, 50 DN có báo cáo thường niên tốt nhất sẽ được vinh danh trong mùa giải 2017 chính là những gương mặt đáng được tôn vinh để cổ vũ, động viên cả cộng đồng DN về nâng cao tính minh bạch.

Như mọi năm, đối tượng được bình chọn là tất cả các BCTN hợp lệ của các doanh nghiệp niêm yết ở cả hai sàn HOSEvà HNX. Báo cáo thường niên hợp lệ được xét chọn là những báo cáo trong năm tài chính 2016, được công bố chính thức và nộp đúng hạn cho HOSE hoặc HNX. Hạn chót doanh nghiệp nộp BCTN năm nay là ngày 20/04/2017. Năm nay, có hơn 700 BCTN của các doanh nghiệp niêm yết trên cả hai Sở được đưa vào xét chọn trong Cuộc bình chọn.

Buổi họp báo diễn ra vào chiều ngày 23-2 tại Hose.
Buổi họp báo diễn ra vào chiều ngày 23-2 tại Hose. Ảnh: Lê Toàn
Ông Nguyễn Sơn, Chủ tịch HĐQT trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam trả lời các câu hỏi của phóng viên.
Ông Nguyễn Sơn, Chủ tịch HĐQT trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam trả lời các câu hỏi của phóng viên. Ảnh: Lê Toàn
Ông Lê Công Điền, vụ trưởng vụ giám sát công ty CK Đại chúng UBCK NN phát biểu.
Ông Lê Công Điền, Vụ trưởng Vụ Giám sát công ty CK đại chúng (UBCK NN )phát biểu. Ảnh: Lê Toàn
Đại diện 4 công ty kiểm toán lớn nhất Việt Nam trả lời trong lần đầu tham gia cuộc bình chọn.
Đại diện 4 công ty kiểm toán lớn nhất Việt Nam trả lời trong lần đầu tham gia cuộc bình chọn. Ảnh: Lê Toàn
Ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội trả lời báo chí.
Ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội trả lời báo chí. Ảnh: Lê Toàn
Ông Phạm Nguyễn Vinh, giám đốc phát triển kinh doanh Dragon Capital phát biểu về một trong những điểm mới của năm nay là sẽ chấm thi trên bản điện tử.
Ông Phạm Nguyễn Vinh, giám đốc phát triển kinh doanh Dragon Capital phát biểu về một trong những điểm mới của năm nay là sẽ chấm thi trên bản điện tử. Ảnh: Lê Toàn
Ông Lê Hải Trà, Phó tổng giám đốc Hose, trưởng ban tổ chức giải nhận được khá nhiều câu hỏi của báo chí.
Ông Lê Hải Trà, Phó tổng giám đốc Hose, trưởng ban tổ chức giải nhận được khá nhiều câu hỏi của báo chí. Ảnh: Lê Toàn
Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập báo Đầu Tư phát biểu tổng kết.
Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập báo Đầu Tư phát biểu tổng kết.
Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập báo Đầu Tư phát biểu tổng kết.
Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập báo Đầu Tư phát biểu tổng kết.
Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập báo Đầu Tư phát biểu tổng kết.
Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập báo Đầu Tư phát biểu tổng kết. Ảnh: Lê Toàn
Ban tổ chức cùng đan tay thể hiện sự đoàn kết vì tính minh bạch của cuộc bình chọn.
Ban tổ chức cùng đan tay thể hiện sự đoàn kết vì tính minh bạch của cuộc bình chọn. Ảnh: Lê Toàn
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư