Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
5 năm nữa, tỷ lệ thất nghiệp sẽ không giảm
Phan Long - 09/05/2013 14:17
 
Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) vừa công bố báo cáo “Xu hướng việc làm toàn cầu cho thanh niên 2013”. Theo đó,tổ chức này đã đưa ra dự báo sẽ có khoảng 73 triệu thanh niên thế giới thất nghiệp trong năm 2013. Báo cáo của ILO cũng cho thấy, ở khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương, tỷ lệ thất nghiệp lên tới 13,1% trong năm 2012 và được dự báo sẽ tăng hơn 14% năm 2017.  
Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Việt Nam cao gấp 3 lần
người trưởng thành. (Ảnh: Thanh Hải)

Tại Việt Nam, thất nghiệp cũng tập trung chủ yếu ở người trẻ.

Tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên Việt Nam cao gấp ba lần ở người trưởng thành. Gần một nửa số người thất nghiệp trong năm 2012 ở độ tuổi từ 15 đến 24.

Giám đốc ILO Việt Nam, ông Gyorgy Sziraczki cho rằng, những thách thức về việc làm cho thanh niên Việt Nam sẽ không thể giải quyết được nếu Nhà nước không có những chuyển biến về cấu trúc, những chính sách kinh tế vĩ mô, cải thiện việc tiếp cận vốn, tăng hiệu quả đầu tư để thúc đẩy phát triển, từ đó tăng tổng cầu về việc làm.

“Xem ra thị trường lao động bị ảnh hưởng nặng nề khi tỷ lệ thất nghiệp đã gần bằng thời đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế và sẽ không giảm trước năm 2018”, ILO nhận định.

Tuy nhiên, theo ILO, ngoài nguyên nhân thất nghiệp vì thiếu việc làm thì sự khập khiễng giữa kỹ năng của người lao động và yêu cầu của thị trường đang ngày một gia tăng cũng là một rào cản cho lao động tìm việc.

Lao động khi được đào tạo tại trường lớp đều đạt quá mức yêu cầu nhưng lại thiếu hụt những kỹ năng cần thiết khi ở thực tế. Điều này, khiến lao động trí óc thất nghiệp ngày càng nhiều. Không ít thanh niên ở nhiều quốc gia phát triển đã buộc phải hạ thấp yêu cầu để làm bất cứ công việc nào có thể tìm được.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư