Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 63,2 tỷ USD
Nguyên Đức - 27/05/2015 09:23
 
Kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đầu năm ước chỉ đạt 63,2 tỷ USD, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Nông, thủy sản xuất khẩu giảm mạnh là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Tổng cục Thống kê vừa chính thức công bố, với kim ngạch xuất khẩu tháng 5/2015 ước đạt 13,5 tỷ USD, tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước trong 5 tháng đầu năm ước đạt 63,2 tỷ USD, chỉ tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2015.

Như vậy, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu này thấp hơn đáng kể so với mục tiêu đề ra của cả năm, và chỉ bằng một nửa tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của cùng kỳ năm ngoái (15,4%).

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng gia công, chế biến tăng cao, như điện tử, máy tính và linh kiện (tăng 59,7%, đạt 6 tỷ USD); điện thoại, linh kiện (tăng 18,5%, đạt 11,8 tỷ USD; giày dép tăng 19,5% (4,63 tỷ USD)...

Trong khi đó, một số mặt hàng nông, thủy sản lại giảm khá mạnh. Chẳng hạn, cà phê giảm 39,6% về lượng và 38,2% về giá trị; gạo giảm 7,4% về lượng và 10,7% về giá trị; thủy sản giảm 16,1%...

Nông sản xuất khẩu gặp khó là một trong những nguyên nhân khiến tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam trong 5 tháng qua không được như kỳ vọng.

Xuất khẩu nông sản gặp khó là một trong những nguyên nhân khiến kim ngạch xuất khẩu cả nước không đạt chỉ tiêu đề ra
Xuất khẩu nông sản gặp khó là một trong những nguyên nhân khiến kim ngạch xuất khẩu cả nước không đạt chỉ tiêu đề ra

 

Cùng với nông sản, thì xuất khẩu dầu thô cũng giảm mạnh, lên tới 53,3%, chỉ ước đạt 1,54 tỷ USD.

Trong khi đó, nhập khẩu trong 5 tháng đầu năm lại tăng khá mạnh, ước đạt 66,2 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ.

Nhập khẩu tăng mạnh vẫn tập trung vào nhóm hàng phục vụ sản xuất gia công lắp ráp, như máy móc, thiết bị dụng cụ và phụ tùng (tăng 35,9%, tương đương tăng 3 tỷ USD); điện tử, máy tính và linh kiện (tăng 36,9%, tương đương 2,5 tỷ USD)...

Nhập khẩu tăng nhanh trong khi xuất khẩu không tăng tương ứng, khiến nhập siêu vẫn ở mức cao.

Số liệu thống kê cho thấy, tính đến ngày 15/5, nhập siêu đạt 3,7 tỷ USD trong đó riêng 15 ngày đầu tháng 5 nhập siêu đạt gần 1,9 tỷ USD.

“Trong nửa cuối tháng 5, ước tính xuất khẩu sẽ tăng khá hơn và nhập khẩu thấp hơn nhiều so với kỳ 1 nên ước tính cả tháng nhập siêu ở mức 900 triệu USD”, Tổng cục Thống kê dự báo.

Với ước tính này, nhập siêu 5 tháng ước tính 3 tỷ USD, tương đương 4,7% kim ngạch xuất khẩu, ngược với tình trạng xuất siêu 1,6 tỷ USD của 5 tháng đầu năm.

Đáng chú ý, trong khi các doanh nghiệp trong nước nhập siêu cao với 7,7 tỷ USD thì khu vực doanh nghiệp FDI tiếp tục xuất siêu 4,7 tỷ USD.

Nguyên nhân nhập siêu cao chủ yếu là do nhu cầu đầu tư hạ tầng nhiều công trình, nhu cầu sản xuất nên máy móc thiết bị, nguyên vật liệu phục vụ đang tăng khá trong bối cảnh sản xuất trong nước phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nước ngoài.

Theo Tổng cục Thống kê, xuất siêu cao ở khu vực FDI cũng cho thấy các doanh nghiệp này đã tận dụng tốt cơ hội khi các hiệp định FTA đã và sẽ có hiệu lực trong năm 2015.

Mặt hàng nông sản nào hưởng lợi từ FTA Việt Nam - Hàn Quốc
Thủy sản, hoa quả, đồ gỗ, mật ong, khoai lang, gừng… là những mặt hàng dự báo sẽ được hưởng lợi lớn từ Hiệp định Thương mại tự do...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư