Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
500 tỷ đồng nâng cấp sân bay Phù Cát
Sơn Thắng - 17/01/2015 13:56
 
 Sáng 17/1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức khởi công xây dựng,  mở rộng khu hàng không dân dụng thuộc Cảng hàng không Phù Cát (tỉnh Bình Định).
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Quy Nhơn sẽ trở thành đô thị trung tâm ở miền Trung
KinderWorld đầu tư 2 dự án giáo dục lớn tại Bình Định
Bình Định xem xét thu hồi chủ trương đầu tư dự án 7,5 tỷ USD
Bổ sung Dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội vào quy hoạch
Ông Hồ Quốc Dũng làm Chủ tịch tỉnh Bình Định
Bình Định không thể chỉ trông vào sân bay

Với tổng vốn đầu tư khoảng 500 tỷ đồng, Cảng hàng không Phù Cát sẽ được đầu tư nâng cấp theo hướng sẽ trở thành Cảng hàng không quốc tế với 3 hạng mục chính: mở rộng sân đỗ, xây dựng mới Nhà ga hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế và nâng cấp đường bằng.

Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, khi các hạng mục của dự án được hoàn thiện sẽ gắn với việc phát triển các dự án lớn công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch tỉnh Bình Định.

500 tỷ đồng nâng cấp sân bay Phù Cát
Ngân hàng TMCP Đầu tư Việt Nam (BIDV) đã ký kết tài trợ vốn lưu động cho Hãng hàng không VietJet Air để khai thác đường bay Quy Nhơn đi TP. HCM

Ông Dũng cho biết, sau khi hoàn thành, Bình Định sẽ sớm làm các thủ tục chuyển Cảng hàng không Phù Cát thành Cảng hàng không quốc tế đáp ứng cho sự phát triển kinh tế - xã hội không chỉ tỉnh Bình Định và các tỉnh duyên hải miền Trung – Tây Nguyên mà của cả nước.

Theo thiết kế, Nhà ga hành khách gồm 2 tầng, lấy ý tưởng thiết kế từ hình ảnh của Đàn Nam Giao. Tầng 1 có hình vuông tượng trưng cho Đất, tầng 2 có hình tròn tượng trưng cho Trời, ở giữa nhà ga có khoảng trống hình tròn thông suốt từ tầng trệt lên mái nhà ga để hấp thụ trực tiếp ánh sáng và khí trời.

Trên mái của tầng 1 sẽ trồng cỏ và cây xanh làm cho nhà ga mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông, đồng thời tạo cảnh quan và không gian xanh mát cho nhà ga.

Nhà ga hành khách có năng lực phục vụ 600 hành khách giờ cao điểm, công suất thiết kế 1,5 triệu hành khách/năm, có khả năng mở rộng để nâng công suất lên 2,4 triệu hành khách/năm; dự kiến Nhà ga hành khách sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2016.

Khi hoàn thành, sân bay Phù Cát sẽ đảm bảo 7 vị trí đậu máy bay A321-200 và tương đương (tăng 3 vị trí so với hiện nay), đáp ứng nhu cầu khai thác trong thời gian tới. Hệ thống đèn chiếu sáng sân đỗ, đèn hiệu được đầu tư bổ sung, đảm bảo Cảng hàng không Phù Cát có thể khai thác các chuyến bay đêm trong tương lai gần.

Việc mở rộng sân đỗ máy bay đảm bảo kết nối đồng bộ với hệ thống sân đường khu bay đã tính đến việc phát triển mở rộng sân đỗ trong tương lai. Đặc biệt, trong quá trình thi công, sân bay Phù Cát vẫn đảm bảo tiếp nhận được các máy bay.

Dự kiến, dự án này sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác ngay trong năm nay.

Được biết, Vietnam Airlines đang khai thác đường bay khứ hồi Quy Nhơn đi Hà Nội với tần suất 1 chuyến/ ngày; Quy Nhơn đi TP. HCM là 2 chuyến/ngày. Vietjet Air khai thác đường bay Quy Nhơn đi TP. HCM một chuyến/ ngày. Bắt đầu từ tháng 2 tới, Jestar Pacific sẽ khai thác đường bay Quy Nhơn đi TP HCM với tần suất mỗi 1 chuyến/ ngày.

Tại Lễ khởi công, Ngân hàng TMCP Đầu tư Việt Nam (BIDV) đã ký kết tài trợ vốn lưu động cho Hãng hàng không VietJet Air, với tổng giá giá trị tài trợ lên đến 500 tỷ đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư