Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
6 bước tiết kiệm để mua được nhà
Vương Linh (Vnexpress) - 14/08/2017 20:41
 
Ước mơ sở hữu được một ngôi nhà sẽ sớm thành hiện thực khi bạn có mục tiêu và thực hiện đúng các bước để dành tiền.
6-buoc-tiet-kiem-de-mua-nha

Ảnh minh họa: Confused

Trước khi bắt đầu tiết kiệm, bạn cần xác định được mình cần có bao nhiêu, dựa trên giá cả và diện tích căn nhà bạn muốn sở hữu. Sau đó, hãy thực hiện các bước sau theo Bankrate:

Trả hết các khoản nợ

Hãy bắt đầu từ các khoản bị tính lãi cao. Khi trả hết các nợ thẻ tín dụng hay các khoản có lãi khác, ngân sách của bạn mới có thể dư ra để bắt đầu tiết kiệm. Lợi ích thứ hai là, trả hết khoản nợ giúp cơ hội được vay các gói ưu đãi của bạn cao hơn khi mua nhà sau này.

Cất ngay khoản "của trời cho"

Bạn vừa được thưởng bất ngờ hay có khoản truy hoàn thuế? Thay vì tiêu xài hay để tiền trong tài khoản thanh toán, hãy chuyển ngay vào tài khoản tiết kiệm. 

Tìm người ở cùng hoặc cho thuê lại căn hộ mình ở

Nếu bạn hay đi công tác, du lịch lâu ngày, hãy cho thuê lại nhà đang ở để có thêm một khoản. Nếu còn phòng trống, bạn cũng có thể tìm người ở cùng. Bớt được tiền thuê nhà nghĩa là bạn đã để ra được một khoản cho chính ngôi nhà mình sẽ mua sau này.

Kiếm việc làm thêm

Bạn có thể làm thêm vào cuối tuần hay bắt đầu kinh doanh nhỏ ngoài công việc chính bằng việc viết lách, tư vấn hay biến sở thích của mình thành cơ hội kiếm tiền. Có rất nhiều cách, chỉ cần quyết tâm và tìm kiếm là bạn có thể thấy ngay, kể cả việc dạy thêm, trông trẻ, phụ bàn... đều giúp bạn tăng thu nhập.

Tiết kiệm trước, tiêu sau

Hãy tự động hóa việc tiết kiệm bằng cách thiết lập việc chuyển ngay một phần lương khi nhận được vào tài khoản tiết kiệm. Số còn lại bạn mới phân chia ra để tiêu dùng cho hợp lý. 

Giảm các chi phí lớn

Chuyển sang dùng hàng bình dân thay vì các thương hiệu lớn có thể giúp bạn tiết kiệm được vài đồng nhưng nếu bạn muốn dành dụm được nhiều hơn thì cần có sự hy sinh hẳn vài nhu cầu. Cắt truyền hình cáp, từ bỏ các kỳ nghỉ mỗi năm hay tiếp tục đi chiếc xe đã cũ kỹ.

Bạn đã có vài ý tưởng để bắt đầu tiết kiệm, hãy đặt ra thời hạn thực tế cho kế hoạch mua nhà của mình. Nếu bạn có kế hoạch dài hạn thì có thể tiết kiệm ít nhất 10% thu nhập mỗi năm. Nhưng nếu bạn định mua nhà trong 12-18 tháng nữa, cần tiết kiệm ít nhất 20% thu nhập.

Bạn có thể tiết kiệm 25% thu nhập nếu cắt giảm 3 khoản sau
Nếu bạn có thể chi tiêu ít hơn cho nhà ở, đi lại hay ăn uống, bạn có thể tăng mức tiết kiệm của mình lên 25% hoặc hơn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư