Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
8 cách để bảo vệ bản thân khỏi ung thư
Diễm Hà (Infonet) - 20/04/2017 08:20
 
Có rất nhiều cách bạn có thể làm giảm nguy cơ bị ung thư. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, gần 1/3 số trường hợp mắc bệnh ung thư (hoặc khoảng 553.000 người) có thể được giúp đỡ để không bị ung thư bằng cách giúp họ lựa chọn lối sống khỏe mạnh.
.
1: Bạn có thể tự bảo vệ mình khỏi ung thư da

Nguyên nhân chính của ung thư da là tia cực tím (UV) vào mùa hè. Bạn không chỉ cần tránh những tia cực tím này vào mùa hè và ở bãi biển mà điều cần thiết là nên tránh chúng quanh năm.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật khuyến cáo các lựa chọn sau để tự bảo vệ mình khỏi tia UV:

• Khi ở bên ngoài nên ở trong bóng râm.

• Bằng cách đội một chiếc mũ vành rộng đủ để che mặt, tai, đầu và cổ có thể bảo vệ bạn.

• Bất cứ khi nào có thể, mặc quần áo bao kín cả tay và chân của bạn.

• Thoa kem chống nắng với chỉ số ít nhất là 15 SPF.

• Chặn cả tia UVA và tia UVB bằng cách đeo kính râm.

2: Nếu bạn là người hút thuốc, bạn phải dừng lại!

Có rất nhiều người chết vì ung thư do hút thuốc lá trong một năm. Tiến sĩ Vilma Cokkinides, giám đốc kiểm tra rủi ro và các yếu tố của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo người hút thuốc nên ngừng hút thuốc ngay khi có thể. Bạn càng sớm dừng lại, bạn càng sống lâu. Nếu bạn lo lắng về việc tăng cân khi bỏ thuốc, có nhiều cách để bỏ thuốc và tránh tăng cân.

3: Không nên thừa cân, béo phì

Béo phì là nguyên nhân thứ hai gây ra ung thư, Theo Linda Bauld - giáo sư về chính sách y tế tại trường đại học Stirling, tránh thừa cân, bạn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Nghiên cứu về ung thư thế giới cho thấy có mối liên quan giữa việc thừa cân với ung thư dạ dày, kẻ giết người hàng loạt thứ ba trên thế giới.

4: Hạn chế uống rượu bia

Qua nghiên cứu, gần ba ly rượu mỗi ngày sẽ dẫn đến đến ung thư dạ dày, việc uống rượu bia dù ít cũng có liên quan đến ung thư như gan, vú, họng, miệng và ruột.

5: Ăn thực phẩm Probiotic, Sữa chua

Probiotic được tìm thấy trong thực phẩm và cả các chất bổ sung (probiotic có thể là tự nhiên hoặc đã được thêm vào trong giai đoạn chế biến). Các thực phẩm này gồm sữa chua, đồ uống từ sữa chua, sữa lên men và chưa lên men, đậu tương lên men và một số nước hoa quả, đồ uống đậu nành.

Vi khuẩn lành mạnh này là một phần của hệ thống miễn dịch và giúp ngăn ngừa nhiễm trùng, phòng ngừa loãng xương và ung thư đại tràng.

6: Uống Aspirin liều thấp

Dùng aspirin liều thấp mỗi ngày đã được nghiên cứu để ngăn ngừa cả ung thư ruột và đại tràng. Các nhà khoa học Mỹ đã khuyến cáo tất cả người lớn trong độ tuổi từ 50 đến 59 dùng aspirin liều thấp trong 10 năm. Có bằng chứng cho thấy rằng 5 năm dùng aspirin sẽ làm giảm nguy cơ bị ung thư ruột.

7: Tăng lượng chất xơ của bạn

Chất xơ bao gồm các loại thực phẩm như gạo nâu, yến mạch và bột mì. Theo một nghiên cứu của EPIC, mỗi ngày ăn 5 khẩu phần chất xơ, rau và trái cây, bạn có thể tránh được 14 loại ung thư khác nhau. Nó đặc biệt có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột.

Nghiên cứu gần đây cũng cho thấy họ có thể ngăn ngừa cả ung thư tiền liệt tuyến và ung thư vú.

8: Hãy hoạt động thể chất

Bằng cách hoạt động thể chất, bạn có thể giúp ngăn ngừa ung thư ruột phát triển, phòng chống hiệu quả ung thư vú và tử cung.

 (Biên dịch)

NSƯT Duy Thanh qua đời ở tuổi 60 vì ung thư
Diễn viên chuyên vai phản diện trên màn ảnh nhỏ trút hơi thở cuối cùng lúc 19h38 ngày 14/4 tại bệnh viện Ung bướu Hà Nội.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư