Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Nguyễn Thị Liên, sáng lập Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lilosa
8X Hải Phòng nặng tình với thảo dược Việt
Thu Phương - 29/11/2017 09:32
 
Tốt nghiệp sư phạm văn năm 2011, thuận chiều thì Nguyễn Thị Liên phải là cô giáo ngữ văn, nhưng duyên nghiệp với thảo dược Việt đã đưa cô trở thành người sáng lập Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lilosa tại Hải Phòng...
.
Nguyễn Thị Liên, sáng lập Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lilosa

Tình yêu và trăn trở

Do mẹ có biết về đông y chữa bệnh cho mọi người, nên từ bé, Nguyễn Thị Liên đã tiếp xúc với rất nhiều thảo dược. Không biết từ lúc nào, trong Liên đã có một thứ tình yêu đặc biệt với thảo dược. Bên cạnh đó, Liên cũng phải chứng kiến rất nhiều người đau khổ khi gặp những hệ lụy từ việc dùng thảo dược kém chất lượng trong việc trị bệnh và làm đẹp. “Tôi thấy xót xa và rất muốn làm điều gì đó để mang lại sự an tâm cho mọi người khi dùng các sản phẩm từ thảo dược, đặc biệt là dược liệu Việt”, Liên tâm sự.

Theo Liên, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 16 trong số 20 quốc gia có đa dạng sinh học hàng đầu thế giới, được ghi nhận 5.117 loài thực vật và nấm, 408 loài động vật và 75 loại khoáng vật có công dụng làm thuốc. Chất lượng nhiều loại thảo dược đứng đầu thế giới, nhiều loài đặc hữu, quý hiếm chỉ có ở Việt Nam...

“Với tôi, đây chính là kho báu. Kho báu này đã được ông cha ta sử dụng từ lâu và đem lại nhiều hiệu quả. Vậy sao mình lại không sử dụng những điều tuyệt vời mà thiên nhiên mang lại và trí tuệ cha ông để lại để giải quyết vấn đề của nhiều người?”, Liên băn khoăn.

Trăn trở ấy đã khiến Liên quyết tâm gây dựng Lilosa, công ty chuyên sản xuất các sản phẩm chất lượng cao, 100% từ thảo dược Việt, không bị chiết tách dược tính, không chất bảo quản,  phù hợp xu thế. “Việc này không những khai thác tốt giá trị của thảo dược Việt, mang lại sản phẩm tốt cho người tiêu dùng, mà còn giúp nông dân có thêm thu nhập từ trồng dược liệu. Tôi thấy hạnh phúc vì làm được như vậy”, Liên chia sẻ.

Nhận thức và tâm huyết

Trước khi chính thức thành lập Lilosa, Liên đã tìm hiểu thị trường, học hỏi, thử nghiệm với các dòng sản phẩm từ thảo dược và sản phẩm đầu tiên là gối thảo dược từ nguồn dược liệu địa phương. Tuy nhiên, với quy mô nhỏ, làm thủ công, Liên gặp rất nhiều khó khăn, đầu tiên là vốn, sau đó đến nguồn cung, thị trường…

Trò chuyện với Nguyễn Thị Liên:

Vì sao lại có cái tên Lilosa?
Lilosa có ý nghĩa gốc là “Sống yêu thương và chia sẻ”. Lilosa cũng là tên một loại cocktail, với thành phần chính là rượu champagne và nước nho hồng, thường được sử dụng cho những bữa ăn nhẹ. Lilosa là sự hòa trộn hài hòa giữa các nguyên liệu cơ bản, thiên nhiên, các nguyên liệu tinh chế chắt lọc để tạo thành bản hòa phối đồng điệu chia sẻ cho mọi người.

Những ưu điểm của dòng sản phẩm thảo dược Lilosa?
Sản phẩm an toàn, công thức hiệu quả, phù hợp với làn da Á Đông và khí hậu Việt Nam, sử dụng tiện lợi, quy trình tiêu chuẩn, giấy tờ đầy đủ, giá phải chăng.

Chị có thể chia sẻ về phản hồi của khách hàng trong thời gian qua?
Khi lần đầu được giới thiệu sản phẩm, rất nhiều người tỏ ra nghi ngại. Họ vẫn giữ tâm lý hàng Việt thì không thể tốt như hàng ngoại. Nhưng có những người lại rất tin dùng hàng Việt.

Đầu tháng 10 năm nay, tôi nhận được đơn đặt hàng lớn của một khách hàng. Mọi chuyện sẽ thật tuyệt vời nếu họ không đề nghị cho thêm corticoid vào sản phẩm. Đây là chất độc dược bảng B, có khả năng xóa nám, trị mụn, làm da trắng mịn thần tốc trong vòng 1 - 2 ngày, nhưng ngừng dùng là da bị hủy hoại kinh hoàng. Tôi đã hủy đơn ngay lập tức, không chút do dự.

“Tôi mở cửa hàng, duy trì được một thời gian thì phải đóng cửa, số vốn ban đầu cũng ra đi. Hồ sơ thành lập công ty làm rồi đành gác lại. Trước đó, khi bắt đầu hình thành và thực hiện ý tưởng, tôi không nhận được sự ủng hộ của mọi người, nên giờ gặp khó khăn, càng không dám nhờ cậy gia đình”, Liên kể.

Tưởng như những khó khăn đó sẽ khiến Lilosa dừng bước, nhưng đó lại bài học để Liên hiểu ra được nhiều điều, rút ra nhiều kinh nghiệm và là động lực để Liên tiếp tục tình yêu đặc biệt của mình. “Tôi nhận ra rằng, làm kinh doanh, chỉ đam mê thôi chưa đủ, thiếu chỗ nào thì phải bổ sung chỗ đó, nhanh cũng được, chậm cũng được, nhưng nhất định hôm nay phải tiến thêm được một bước so với hôm qua”, Liên chia sẻ.

Cơ duyên đến, Liên đã tìm được những người có cùng tâm huyết với thảo dược và lấp dần các mảng còn thiếu của Lilosa. Kể từ đó, dù có gặp nhiều chướng ngại khác nhau, dù đã đổ không ít tâm sức và tiền bạc, không biết bao lần thử nghiệm sản phẩm thất bại, những chuyến đi vất vả về các vùng, miền không có kết quả, những lần tranh luận căng thẳng, những lần phải đổ bỏ nguyên liệu vì không đạt yêu cầu… nhưng với sự quyết tâm và đồng lòng của đội ngũ, các sản phẩm của Lilosa đều được hoàn thành đạt chất lượng.

Kinh doanh đi vào ổn định, phản hồi của khách hàng rất tích cực, Liên quyết định chính thức thành lập Công ty Lilosa tại Hải Phòng vào tháng 1/2017, hoàn thiện đầy đủ các thủ tục pháp lý, kiểm định sản phẩm. Hiện tại, trong các sản phẩm của Lilosa, sản phẩm làm đẹp Thảo Sinh Dược đang được khách hàng lựa chọn nhiều nhất, đặc biệt là các spa.

Chia sẻ dự định của Lilosa trong thời gian tới, Liên cho biết, hiện các sản phẩm của Lilosa đã theo chân khách hàng đến hầu khắp các tỉnh, thành phố và đã có nhà phân phối lớn ở Hải Phòng, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh. Lilosa đang nỗ lực đưa sản phẩm của mình vươn rộng hơn nữa, không chỉ ở Việt Nam.

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam hợp tác thực hiện chuyên mục này.

Trải lòng của một 8X 3 lần khởi nghiệp vì con
Dù đã có một công ty riêng về may mặc, nhưng chàng thanh niên trẻ xứ Nghệ, Vũ Ngọc Minh vẫn khá chật vật vì hầu như chỉ làm gia công. Tiền kiếm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư