Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
9X xinh đẹp khởi nghiệp kinh doanh từ khu ổ chuột
Thi Quân (Vnexpress) - 11/11/2016 08:16
 
16 tuổi, với 70 triệu đồng có được từ tiền bán căn hộ trong khu ổ chuột, Tuệ Nghi tập tành kinh doanh, mua đi bán lại những căn nhà nhỏ, giá rẻ.
 Để có được thành công như hiện tại, Tuệ Nghi phải trải qua những chuỗi ngày rửa bát thuê, phát tờ rơi ở ngã tư chợ, giúp việc nhà...
Để có được thành công như hiện tại, Tuệ Nghi phải trải qua những chuỗi ngày rửa bát thuê, phát tờ rơi ở ngã tư chợ, giúp việc nhà...

Lớn lên trong gia đình bình dân ở Nha Trang, Tuệ Nghi (tên thật là Phan Thanh Bảo Ngọc) luôn chăm chỉ học hành. Suốt nhiều năm, thành tích của cô gái sinh năm 1993 luôn nằm top đầu của trường.

Cuối năm lớp 8, bố đột ngột qua đời vì bạo bệnh, gia đình làm ăn sa sút, Tuệ Nghi cùng mẹ vào TP HCM với mong muốn kiếm được công việc ổn định.

Khó khăn chất chồng khi mẹ bị bệnh, từ học sinh trường điểm, cô phải chuyển sang học bổ túc văn hóa để có thời gian đi làm và chăm lo cho mẹ.

Ở tuổi 14-15, trong khi bạn bè hồn nhiên, vui vẻ, 9X phải làm đủ mọi việc để có tiền trang trải cuộc sống. Cô không ngại làm phục vụ ở quán ăn, rửa bát thuê, giúp việc, trông em bé, phát tờ rơi ở ngã tư chợ. Sau này, cô làm nhân viên bán vật liệu xây dựng và áo quần thời trang…

Cũng nhờ những công việc lao động chân tay ấy, Tuệ Nghi đã tìm được cho mình hướng đi mới nhờ sự nhạy bén với thị trường kinh doanh. Năm 2008, khi đứng bán hàng cho công ty vật liệu xây dựng tại triển lãm thương mại, cô tình cờ gặp gỡ một nhân vật thuộc ngành thương mại điện tử của công ty có tiếng ở Hong Kong.

Trong cuộc trò chuyện, biết đối tác có xưởng sản xuất lụa tơ tằm ở miền Bắc, cô nắm bắt cơ hội xin làm đại lý tại miền Nam. Cô nàng 9X bắt đầu kinh doanh lụa tơ tằm từ đây. Ban đầu chỉ là những đơn hàng nhỏ lẻ tại các nhà may, sạp vải và dần dần, cô tiến tới xuất khẩu ra thị trường nước ngoài thông qua kênh thương mại điện tử, kết hợp kinh doanh điện thoại di động, linh kiện.

Năm 2009, căn nhà sập sệ trong xóm ổ chuột ở quận 12, xung quanh có nhiều nghĩa địa mà hai mẹ con nương náu nhiều năm được họ hàng cho. Căn nhà trị giá 70 triệu, 9X sửa sang, cải tạo nhà để bán lại với giá hơn 100 triệu chỉ trong thời gian ngắn.

Nhờ thành công bước đầu, Tuệ Nghi nhận ra nhu cầu nhà ở dành cho người có thu nhập trung bình đang được nhiều người quan tâm, cô gái trẻ đã manh nha ý định chuyển hướng qua thị trường này và quyết định gắn bó với bất động sản. Cô mua đi bán lại những căn hộ nhỏ, giá rẻ nhắm vào những người có thu nhập trung bình, các đôi vợ chồng mới cưới ở ngoại ô, vùng ven thành phố.

Bí quyết kinh doanh của cô nàng sinh năm 1993 là chỉ chọn mua những căn nhà cấp bốn đã cũ nát, có pháp lý rõ ràng tại các quận vùng ven TP HCM như quận 9, 12, Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè hay các đô thị vệ tinh giáp ranh Sài Gòn. Cô tìm hiểu kỹ thông tin nhà có thuộc diện giải tỏa hay không và tuyệt đối không mua những căn hộ đang trong diện tranh chấp dân sự.

Khi ấy, vì còn quá nhỏ, cô vấp phải không ít trở ngại khi khách hàng không dám đặt niềm tin vào những người trẻ. Suốt nhiều năm sau đó, Tuệ Nghi luôn phải nói tăng tuổi thật và cố ăn mặc cho già dặn để tránh sự e ngại ban đầu của đối tác. Dần dần, cô tạo được cho mình phong thái riêng, trưởng thành trước tuổi so với bạn bè cùng trang lứa. Các hoạt động ký kết giấy tờ pháp lý đều do mẹ của cô đảm nhiệm khi cô chưa đủ tuổi.

Gắn bó với công việc kinh doanh bất động sản phân khúc trung bình một thời gian, cô gái trẻ nhận ra công việc này đem lại tiền bạc nhưng không có tính ổn định. Nếu chỉ dừng lại ở việc mua đi bán lại thì cô vẫn chỉ là “cò con”, dù đủ ăn đủ mặc nhưng nhanh chóng bị đào thải khi ngày càng nhiều người nhảy vào lĩnh vực này, họ có vốn mạnh hơn, ra sức thu gom “hàng ngon” cùng đội ngũ tiếp thị chuyên nghiệp.

Năm 2010, cô gái trẻ gom hết số tiền kiếm được để kinh doanh mô hình Villa hotel và các dịch vụ du lịch khám phá trọn gói đính kèm. Một năm sau đó, cô thành lập công ty kinh doanh chuỗi cơm văn phòng, yến sào và đá quý.

Lý giải cho việc chọn lựa hướng đi này, Tuệ Nghi cho biết: “Yến sào là thực phẩm bổ dưỡng, có lợi cho sức khỏe, là một trong những sản phẩm chủ lực của Khánh Hoà. Tôi tự hào vì quê hương mình là một trong những nơi có chất lượng yến sào hàng đầu Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Vì thế, tôi mong muốn mình sẽ là một cánh chim nhỏ, đưa đặc sản quê hương mình vươn xa hơn nữa, khắp các thị trường trong và ngoài nước”.

Năm 2013, cô mở rộng ngành nghề kinh doanh, xoay quanh mảng tư vấn và quản lý, phát triển - vận hành các dự án bất động sản du lịch, hotel, resort, khu phức hợp theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đồng thời, 9X cũng hoạt động B2B (giao dịch trực tiếp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp về các loại hàng hoá thông qua thương mại điện tử hoặc phương thức truyền thống) ở một số ngành hàng, trong đó có xuất khẩu vật tư y tế sang thị trường Myanmar.

Cũng trong năm đó, Tuệ Nghi thành công với các dự án riêng, được vinh danh trong nhiều lễ trao giải dành cho giới doanh nhân. Ngoài ra, cô còn được mời làm đại biểu tham dự một số hội nghị thượng đỉnh toàn cầu dành cho thanh niên và phụ nữ…

Không tự mãn với thành công đạt được, nữ doanh nhân trẻ không ngừng nỗ lực để đưa công ty của mình ngày càng phát triển, được nhiều người biết tới. Năm 2014, cô ký kết làm đại diện phát triển thương hiệu cho tập đoàn khách sạn 5 sao Langham International tại thị trường 11 nước Đông Nam Á; đại diện phát triển tại thị trường Đông Dương với Lexington - thương hiệu khách sạn top 10 tại Mỹ.

Ngoài vai trò kinh doanh, Tuệ Nghi còn là nhà văn. Từ 2014 đến nay, cô đã xuất bản một cuốn tiểu thuyết và hai tản văn. Tiểu thuyết đầu tay thể loại tâm lý - hình sự Luật ngầm của nữ tác giả trẻ được tập đoàn lớn mua lại để chuyển thể thành phim sau 43 ngày ra mắt. Hai tản văn Sẽ có cách đừng lo và Cứ bình tĩnh nằm trong top sách bán chạy.

Con đường sải bước đến thành công của nữ doanh nhân 9x vấp phải nhiều thử thách, chông gai, có cả quả ngọt và cả sự cay đắng.

Sống sót giữa Sài Gòn với 0,5 USD và xây dựng cho mình một sự nghiệp riêng nơi đất khách quê người, ở tuổi 23, cô thiếu nữ ngày nào đã thể hiện được bản lĩnh của mình - là doanh nhân, một trong những người trẻ tại châu Á Thái Bình Dương làm đại diện phát triển các thương hiệu khách sạn 5 sao trong khu vực. Cô tốt nghiệp ngành Luật và có học bổng học tiếp lên thạc sĩ.

Mới đây, cô cũng nhận được đề xuất rót vốn từ một quỹ đầu tư tại Hong Kong. Tuy nhiên, Tuệ Nghi vẫn đang cân nhắc bởi với cá nhân cô thì đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức. Nhận vốn từ quỹ đầu tư đồng nghĩa với việc 9x có khả năng mất vị trí điều hành trong công ty do mình sáng lập vì những bất đồng với nhà đầu tư trong các chiến lược phát triển công ty về lâu dài.

Cử nhân bỏ việc về làng khởi nghiệp
Tốt nghiệp Trường ĐH Sân khấu điện ảnh và đã vào làm việc tại Đài truyền hình VTC nhưng cuối cùng Nguyễn Đức Toàn vẫn quyết định bỏ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư