Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
ADB dự báo đồng tiền Việt Nam sẽ giảm giá nhẹ
Tuyết Ánh - 01/04/2014 08:22
 
Sáng nay, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã công bố Báo cáo phát triển châu Á 2014.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Bất thường CPI quý I/2014
GDP quý I đạt 4,96%, kinh tế có dấu hiệu phục hồi
Thị trường trái phiếu Việt Nam tăng nhanh nhất Đông Á
Kinh tế Việt Nam sẽ sáng hơn trong năm 2014
ADB dự báo VND giảm 2 - 3% vào cuối năm
ADB hạ dự báo tăng trưởng của nhiều nền kinh tế

Trong báo cáo này, ADB dự báo Việt Nam tăng trưởng 5,6% trong năm 2014 và 5,8% năm 2015. Lạm phát được dự báo ở mức trung bình 6,2%  năm 2014.

ADB dự báo năm 2014, sản lượng lương thực nhìn chung ổn định, chính sách kích cầu giảm bớt và đồng tiền Việt Nam giảm giá nhẹ.

  ADB dự báo kinh tế Việt Nam 2014  
  ADB dự báo Việt Nam tăng trưởng 5,6% trong năm 2014 và 5,8% năm 2015   

Năm 2015, ADB dự báo lạm phát của Việt Nam sẽ ở mức 6,6% khi các hoạt động sản xuất kinh doanh phụ hồi mạnh hơn.

So với lần công bố trước, dự báo tăng trưởng dành cho Việt Nam năm 2014 đã tăng 0,1 điểm phần trăm, từ 5,5%.

Ông Tomoyuki Kimura, Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam bình luận, tăng trưởng kinh tế sẽ đi theo chiều hướng tích cực nhờ vào một số biến pháp mà Chính phủ đưa ra nhằm giảm nhẹ rủi ro trong khu vực ngân hàng.

Có thể nhắc tới việc mua một số lượng đáng kể nợ xấu thông qua VAMC, tăng cường giám sát hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại, sáp nhập và tái cơ cấu một số ngân hàng yếu kém, nới lỏng những quy định hạn chế sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài vào các ngân hàng trong nước, áp dụng các quy định mới về phân loại nợ và trích lập dự phòng, tiệm cận với chuẩn mực quốc tế.

Tuy nhiên, việc đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu sẽ đòi hỏi Chính phủ phải đặt ra các mục tiêu cụ thể, chắc chắn cũng như lộ trình rõ ràng để thu hẹp khoảng cách giữa các chuẩn mực trong nước và quốc tế.

“Chính phủ cũng dần dần nâng cao năng lực cho các cơ quan thực thi”, ông Tomoyuki Kimura khuyến nghị.

Đặc biệt, báo cáo ADO năm nay đã bàn về khả năng phương thức đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) sẽ được coi là cách tiếp cận hữu hiệu để xây dựng cơ sở hạ tầng vật chất xã hội, mang lại lợi ích cho người dân.

“Thu hút đầu tư tư nhân, chủ yếu thông qua phương thức PPP, sẽ góp phần huy động vốn cho các dự án, đồng thời cũng giúp Việt Nam tiếp cận được kiến thức chuyên môn và công nghệ của thế giới, nâng cao hiệu quả và cải thiện chất lượng cung cấp dich vụ công”, ông  Kimura nói.

Hành động vì niềm tin của người dân và doanh nghiệp Hành động vì niềm tin của người dân và doanh nghiệp

(Baodautu.vn) GS.TS Vương Đình Huệ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh rằng, để khơi thông mạnh mẽ các nguồn lực cho phát triển, cần phải coi đột phá về cải cách thể chế và hành chính là một trong những trọng tâm của năm 2014. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư