Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn vững vàng trước các cú sốc ngoài dự kiến
T.L - 26/09/2017 14:18
 
ADB nhận định, nền kinh tế Việt Nam vẫn vững vàng trước các cú sốc ngoài dự kiến, tăng trưởng kinh tế trong năm 2017 dự kiến sẽ đạt 6,3%.

Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam, phát biểu: “Bất chấp sự sụt giảm sản lượng khai khoáng và dầu thô, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đạt kết quả khả quan, được thúc đẩy bởi hai động lực là sản xuất định hướng xuất khẩu và tăng tiêu dùng nội địa. Công nghiệp chế biến, chế tạo đã tăng trưởng 10,5% trong nửa đầu năm do các nhà máy có vốn đầu tư nước ngoài đẩy mạnh sản xuất, trong khi khu vực dịch vụ tiếp tục tăng trưởng nhờ sự gia tăng hoạt động bán lẻ, mở rộng cho vay của ngân hàng, cũng như mức tăng 30% số du khách tới Việt Nam.”

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được kỳ vọng nâng lên trong sáu tháng cuối năm, nhờ sự gia tăng hơn nữa vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và xuất khẩu, tăng trưởng tín dụng trong nước, sự hồi phục mạnh mẽ hơn của nông nghiệp sau đợt hạn hán năm 2016, và việc đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn chi tiêu đầu tư cơ bản cho các chương trình cơ sở hạ tầng quốc gia.

Sản lượng khai thác khoáng sản được dự báo sẽ khôi phục nhẹ, sau khi tốc độ sụt giảm sản lượng khoáng sản và dầu thô xuống mức thấp nhất vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới. Các chỉ số kinh tế khác cũng được dự báo sẽ mạnh lên trong năm sau.

Chỉ số nhà quản lý mua hàng tiếp tục đi theo xu hướng gia tăng. Các đơn hàng mới đã tăng liên tục từ tháng 12/2015 cho thấy điều kiện kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất đã cải thiện (Hình 3.4.51). Đơn hàng tồn đọng tăng lên vào tháng 7, với tốc độ cao nhất trong 6 năm trở lại đây, trong khi lượng hàng tồn kho thành phẩm giảm xuống, cho thấy các doanh nghiệp sẽ tăng sản lượng trong những tháng tới. Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục đổ vào mạnh mẽ sẽ tạo thêm xung lực cho tăng trưởng kinh tế trong những tháng tới, cùng với chính sách tiền tệ nới lỏng và tình hình tín dụng thuận lợi hơn trong thời gian gần đây.

Khu vực dịch vụ sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng hiện tại. Với thủ tục visa thông thoáng hơn từ tháng 2/2017, cơ quan chức năng dự báo lượng khách du lịch vào Việt Nam sẽ đạt 15 triệu vào cuối năm 2017. Doanh thu ngành du lịch sẽ cải thiện hơn nữa khi Việt Nam là nước chủ nhà Hội nghị các nhà lãnh đạo APEC từ tháng 8 đến tháng 11/2017.  

Về phía cầu, triển vọng tiêu dùng tư nhân vẫn ổn định nhờ việc làm trong khu vực công nghiệp tăng trưởng mạnh. Chi đầu tư công tăng tốc vào sáu tháng cuối năm cũng sẽ đẩy mạnh tốc độ tăng đầu tư. Tính đến cuối tháng 6/2017, mới chỉ 26% kế hoạch đầu tư được hoàn thành, nên các bên đang nỗ lực đẩy nhanh việc thực hiện các dự án đầu tư công xây dựng cơ bản trong những tháng còn lại. Đầu tư tư nhân có triển vọng sáng sủa, số lượng công ty mới đăng ký từ tháng 1 đến tháng 8/2017 tăng 16,3%, cộng với nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục đổ vào cao.   

Bên cạnh đó, thành tích xuất khẩu của Việt Nam dự kiến tiếp tục khả quan nhờ sự hỗ trợ từ các nhà máy sản xuất có vốn đầu tư nước ngoài mới và giá hàng hoá cải thiện. Hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu bắt đầu có hiệu lực từ tháng 1/2018 sẽ tiếp tục thúc đẩy triển vọng xuất khẩu.

Đồng thời, do nền kinh tế phải phụ thuộc nhiều vào việc nhập khẩu hàng hoá vốn và đầu vào trung gian để sản xuất nên kim ngạch nhập khẩu cũng sẽ tiếp tục ở mức cao. Hệ quả là thậm dư cán cân vãng lai dự báo sẽ giảm xuống tương đương 1,0% GDP trong năm 2017 trước khi tăng trở lại lên 2,0% vào năm 2018. Cả hai dự báo này đều thấp hơn so với dự báo hồi tháng 4.

Dù hiệu quả thương mại được dự kiến tiếp tục duy trì, song ADB cảnh báo Việt Nam có thể phải đối mặt với rủi ro gia tăng nếu có sự suy giảm của các nền kinh tế công nghiệp chủ chốt, hoặc tốc độ tăng trưởng thấp ngoài dự kiến của Trung Quốc - đối tác thương mại ngày càng quan trọng của Việt Nam.

Điều kiện cần và đủ để GDP tăng trưởng 6,7%
2/3 chặng đường của năm 2017 đã qua đi. Kết quả là khả quan khi các dự báo cho thấy, toàn bộ 13/13 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm sẽ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư