Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Agribank rót hơn 550.000 tỷ đồng vào nông nghiệp
N.L - 22/03/2017 18:36
 
Là ngân hàng chủ lực trong lĩnh vực tam nông, mỗi năm, Agribank cho vay hơn 550.000 tỷ đồng lĩnh vực này, chiếm 51% tổng dư nợ cho vay toàn hệ thống. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng thường xuyên có chính sách ưu đãi lãi suất từ chính nguồn lợi nhuận của mình để hỗ trợ khách hàng.

ững vị thế dẫn đầu về tín dụng tam nông

Với xuất phát điểm mới thành lập có tổng tài sản chưa tới 1.500 tỷ đồng; tổng nguồn vốn 1.056 tỷ đồng, trong đó vốn huy động chỉ chiếm 42%, còn lại 58% phải vay từ Ngân hàng Nhà nước; tỷ lệ nợ xấu trên 10%; khách hàng chủ yếu là những doanh nghiệp quốc doanh và các hợp tác xã phần lớn làm ăn thua lỗ, thiếu việc làm và luôn đứng trước nguy cơ phá sản... đến nay, Agribank đã trở thành ngân hàng thương mại nhà nước hàng đầu Việt Nam về tổng tài sản, nguồn vốn, dư nợ, mạng lưới 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch, đội ngũ nhân viên hơn 40.000 cán bộ, viên chức và số lượng khách hàng...

Đến 31/12/2016, Agribank tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu các NHTM trong Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2016 (VNR 500) với quy mô tổng tài sản cán mốc trên 01 triệu tỷ đồng, tăng trên 390 ngàn tỷ đồng so với thời điểm trước cơ cấu; nguồn vốn huy động 924 nghìn tỷ đồng, tăng 392 ngàn tỷ đồng.

Ttổng dư nợ tín dụng 795 nghìn tỷ đồng, tăng 327 nghìn tỷ đồng, trong đó cho vay nông nghiệp nông thôn chiếm 70%/tổng dư nợ cho vay của Agribank (khoảng 556 nghìn tỷ đồng) và 51% tổng dư nợ cho vay của toàn ngành. Nợ xấu 1,89% tại thời điểm 31/12/2016.

Agribank là NHTM duy nhất do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ, giữ vai trò chủ lực trong việc thực hiện đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về cung cấp tín dụng và các sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích cho nền kinh tế nói chung và lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân nói riêng.
Mặc dù có những thăng trầm nhất định, nhưng cùng với sự khởi sắc của nền kinh tế, những giải pháp, chính sách phù hợp của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và sự nỗ lực vươn lên bằng chính quyết tâm của hơn 40 nghìn người lao động tại 2300 chi nhánh, phòng giao dịch, Agribank hoạt động kinh doanh ổn định và tăng trưởng tốt, hoàn thành Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2013-2015 và bước vào triển khai chiến lược kinh doanh giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn 2030.

Chịu thiệt hàng nghìn tỷ đồng để hỗ trợ khách hàng

Trong giai đoạn tái cơ cấu, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Agribank vẫn luôn bảo đảm đủ vốn với lãi suất ưu đãi phục vụ cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Hiện Agribank có hơn 4 triệu khách hàng đang vay vốn thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên, 7 chính sách tín dụng, 02 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN.

Thực hiện nhiệm vụ chính trị, bằng tài chính của mình, Agribank đã thực hiện hàng chục đợt giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng, mỗi năm giảm thu tài chính khoảng 3.000 tỷ đồng do áp dụng chính sách lãi suất ưu đãi cho các đối tượng “Tam nông” mặc dù không có cấp bù của Nhà nước, không được vay tái cấp vốn. Điển hình Chương trình tín dụng ưu đãi quy mô 50.000 tỷ đồng phục vụ sản xuất “Nông nghiệp sạch” vì sức khoẻ cộng đồng, Agribank đang tiên phong triển khai cũng bằng vốn huy động thương mại của Ngân hàng.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Agribank luôn thể hiện trách nhiệm của một doanh nghiệp đối với cộng đồng, mỗi năm đều dành hơn 400 tỷ đồng để thực hiện công tác an sinh xã hội, tập trung vào các lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, tài trợ giáo dục, y tế, giao thông nông thôn, quan tâm chia sẻ và hỗ trợ người nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn đối mặt và giảm thiểu thiệt hại thiên tai dịch bệch, biến đổi khí hậu, hướng về biển đảo quê hương…

Ra đời vì nông nghiệp, trưởng thành cũng từ gắn bó với nông nghiệp, trong nhiều năm liên tục, Agribank được bình chọn là Doanh nghiệp vì cộng đồng và tự hào luôn là ngân hàng của bà con nông dân.

Doanh số gần 11 tỷ USD, Agribank dẫn đầu mảng thanh toán quốc tế
Hoạt động kinh doanh ngoại hối khởi sắc trong năm 2016 giúp Agribank nâng cao vị thế và khẳng định vị trí chủ lực trong hoạt động kinh tế đối...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư